1. Chương trình môn Tự nhiên và xã hội xây dựng dựa trên những
quan điểm nào? (Chọn các phương án đúng)
Tích hợp tri thức thuộc nhiều lĩnh vực: tự nhiên, xã hội và con
người vào trong cùng một môn học.
Đề
cao việc hình thành các phẩm chất, năng lực chung cho học sinh.
Nội dung dạy học được cấu trúc theo các chủ đề, bao quát các lĩnh
vực chủ yếu, gần gũi về tự nhiên và xã hội.
Coi trọng tích cực hóa học sinh trong quá trình học tập
2. Mục tiêu của chương trình Tự nhiên vã xã hội cần đạt tới là
gì? (Chọn các phương án đúng)
Phát triển học sinh tiểu học toàn diện, cả về thể chất, trí tuệ
và tình cảm.
Giáo dục tình yêu con người, thiên nhiên, đức tính chăm chỉ, tinh
thần trách nhiệm với bản thân, gia đình, môi trường sống..
Hình thành phẩm chất năng lực đặc thù môn học với 3 thành phần: Nhận
thức khoa học; Tìm hiểu môi trường; Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào cuộc sống
Góp phần hình thành phẩm chất, năng lực chung.
3. Chương trình môn TNXH thể hiện định hướng phát triển phẩm
chất, năng lực chung cũng như năng lực đặc thù của học sinh như thế nào? (Chọn
một phương án đúng nhất)
Được quán triệt trong tất các các thành tố của chương trình, gồm:
mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung cốt lõi, định hướng phương pháp giáo dục,
đánh giá người học.
Được thể hiện đầy đủ và chủ yếu trong quan điểm xây dựng chương
trình môn học.
Được thể hiện ở phương pháp dạy học môn học.
Được thể hiện ở phương thức đánh giá học sinh.
4. Chương trình môn Tự nhiên và xã hội mới có những điểm gì khác
biệt cơ bản so với chương trình hiện hành? (Chọn các phương án đúng)
Tập trung hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực của học
sinh.
Chương trình mới xây dựng theo hướng tích hợp, chương trình hiện
hành không thể hiện.
Chương trình mới cấu trúc lại các chủ đề giáo dục.
Phương pháp dạy học trong chương trình mới coi trọng phát huy tính
tích cực của người học.
5. Ở lớp 3, chương trình môn TNXH không thay đổi về thời lượng.
Điều này có gây khó khăn gì cho các giáo viên khi đổi mới phương pháp dạy học
theo tiếp cận năng lực? (Chọn một phương án đúng nhất)
Không ảnh hưởng, vì chương trình mới được cấu trúc, sắp xếp hợp lí,
vừa sức, thuận lợi cho học sinh học tập theo hướng tìm tòi, khám phá.
Có ảnh hưởng, vì không đủ thời gian để giáo viên dạy học theo
hướng phát triển năng lực học sinh.
Có ảnh hưởng, vì nội dung chương trình quá khó để dạy học theo
hướng phát triển năng lực học sinh.
Có ảnh hưởng, vì không đủ cơ sở vật chất để dạy học theo hướng
phát triển năng lực học sinh.
6. Mức độ
tích hợp của môn TNXH trong chương trình mới được giảm tải như thế nào? (Chọn
một phương án đúng nhất)
Chương trình hiện hành (năm 2000) có 3 chủ đề lớn khiến học sinh khó
tiếp cận hơn. Chương trình mới gồm 6 chủ đề thì học sinh được tiếp cận trực
tiếp mang tính hệ thống.
Mức độ tích hợp trong chương trình môn TNXH hiện hành và đổi mới
không có gì thay đổi.
Chương trình môn TNXH mới bỏ đi một số chủ đề không phù hợp.
Chương trình môn TNXH mới thêm vào một số chủ đề hữu ích với học
sinh.
7. Tính mở của môn TNXH theo chương trình mới được thể hiện ở
điểm nào? (Chọn các phương án đúng)
Một chương trình có nhiều bộ sách giáo khoa.
Chương trình mở rộng giới hạn quyền của giáo viên, nhà trường, địa
phương trong triển khai thực hiện chương trình.
Trao quyền cho giáo viên bổ sung các nội dung giáo dục mới vào
chương trình môn học.
Trao quyền cho giáo viên, nhà trường cơ hội để phát triển chương
trình môn học sát hợp với điều kiện thực tế.
8. Nhà trường và giáo viên có thể thay đổi thứ tự của chủ đề
không? (Chọn một phương án đúng nhất)
Có, vì chương trình mở nên nhà trường và giáo viên có quyền thay đổi
không chỉ thứ tự các chủ đề mà còn thay đổi thư tự bài học trong từng chủ đề.
Không, vì các chủ đề giáo dục đã được sắp xếp logic, hệ thống.
Không, vì giáo viên và nhà trường không đủ năng lực chuyên môn
để điều chỉnh chương trình giáo dục.
Có, vì nhà nước đã giao toàn quyền triển khai chương trình giáo
dục cho giáo viên và nhà trường.
9. Sĩ số lớp học đông có cản trở như thế nào trong việc dạy học
theo định hướng phát triển năng lực học sinh? (Chọn các phương án đúng)
GV khó tổ chức hoạt động học tập cho học sinh.
GV khó theo dõi và đánh giá quá trình học tập của học sinh.
GV khó triển khai dạy học phân hóa, sát với từng đối tượng học sinh.
Không ảnh hưởng.
10. Giáo viên tiểu học cần lưu ý gì khi tổ chức dạy học theo
định hướng tiếp cận đầu ra? (Chọn các phương án đúng)
Xác định mục tiêu bài học căn cứ vào yêu cầu cần đạt.
Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học phù hợp.
Lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp.
Không cần lưu ý điều gì.
11. Để hình thành và phát triển phẩm chất, năng
lực cho học sinh cần chú trọng đến phương pháp và hình thức dạy học nào? (Chọn
các phương án đúng)
Cần lựa chọn phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với mục tiêu,
nội dung, đối tượng, điều kiện thực tiễn.
Chú trọng các phương pháp dạy học tích cực hóa học sinh.
Tăng cường cơ hội để học sinh được thực hành, thí nghiệm, thảo luận,
trải nghiệm thực tiễn.
Chú trọng truyền thụ tri thức và huấn luyện kĩ năng thực hành.
12. Việc đánh giá môn TNXH trong chương trình mới có những điểm
gì đáng lưu ý? (Chọn các phương án đúng)
Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.
Coi trọng đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học.
Tập trung đánh giá khả năng tái hiện tri thức của học sinh.
Huy động nhiều lực lượng tham gia đánh giá như học sinh, phụ huynh,
giáo viên…
13. Môn Tự nhiên và xã hội có vị trí như thế nào trong chương
trình GDPT năm 2018? (Chọn một phương án đúng nhất)
Là môn học trang bị cho học sinh tri thức cơ bản, gần gũi và thiết
thực về thế giới tự nhiên, xã hội và con người; tạo cơ sở quan trọng cho việc
học tập các môn Khoa học, Lịch sử và địa lí ở tiểu học và các môn khoa học Tự
nhiên, Lịch sử và địa lí ở THCS.
Là môn học cung cấp cơ sở quan trọng cho việc hình thành các
chuẩn mực hành vi ứng xử trong cuộc sống.
Là môn học tập trung vào hình thành cho học sinh các năng lực
cần thiết của con người hiện đại như: tự chủ - tự học, giao tiếp – hợp tác,
giải quyết vấn đề - sáng tạo.
Là môn học tập trung vào hình thành các phẩm chất quan trọng cho
học sinh, gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
14. Môn Tự nhiên và Xã hội có mối quan hệ mật thiết với nhóm môn
học nào cùng cấp tiểu học? (Chọn một phương án đúng nhất)
Môn Khoa học, Lịch sử và Địa lí
Môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội
Môn Tiếng Việt, môn Toán
Môn Đạo đức, môn tin học và công nghệ
15. Yêu cầu cần đạt nào không phải là năng lực đặc thù mà môn Tự
nhiên và Xã hội hướng đến? (Chọn các phương án đúng)
Năng lực nhận thức khoa học
Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh
Năng lực đánh giá và điều chỉnh hành vi
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tế cuộc sống
16. Chương
trình môn Tự nhiên và xã hội 2018 có điểm khác biệt nào so với chương trình môn
Tự nhiên và xã hội hiện hành? (Chọn một phương án đúng nhất)
Số chủ đề nhiều hơn nên có nhiều nội dung khó và phức tạp hơn.
Các chủ đề được chia nhỏ hơn theo mối quan hệ của học sinh với nhà
trường, gia đình, cộng đồng và môi trường tự nhiên.
Nội dung chương trình tinh giảm nên số chủ đề ít hơn.
Nội dung các chủ đề không có sự thay đổi.
17. Nội dung nào trong chương trình môn Tự nhiên và xã hội 2018
đã tinh giảm hơn so với chương trình môn Tự nhiên và xã hội 2000? (Chọn một
phương án đúng nhất)
Nội dung về đơn vị hành chính và các hoạt động văn hoá, giáo dục, y
tế, nông nghiệp, công nghiệp… ở tỉnh, thành phố.
Nội dung về an toàn khi vui chơi ở trường.
Nội dung về chăm sóc và bảo vệ các cơ quan bên trong cơ thể.
Nội dung về đặc điểm bầu trời ban ngày và ban đêm.
18. Định hướng chung về PPDH để hình thành và phát triển năng
lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội trong môn Tự nhiên và Xã hội là gì?
(Chọn các phương án đúng)
Chú trọng cho học sinh quan sát, đọc tài liệu, điều tra, thí nghiệm,
thực hành.
Chú trọng cho học sinh đọc tài liệu và làm việc cá nhân.
Chú trọng cho học sinh quan sát và làm việc cá nhân.
Chú trọng cho học sinh ghi nhớ kiến thức về tự nhiên và xã hội.
19. Vai trò
của các thiết bị dạy học trong việc đổi mới PPDH môn Tự nhiên và Xã hội là gì?
(Chọn một phương án đúng nhất)
Để minh hoạ, làm rõ kiến thức cho học sinh.
Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Là phương tiện để phát triển tư duy, hình thành kiến thức cho
học sinh.
Tất cả các phương án trên.
20. Căn cứ nào để xác định mục tiêu, nội dung và cách thức đánh
giá của chương trình môn Tự nhiên và Xã hội? (Chọn các phương án đúng)
Dựa vào định hướng chung về đánh giá kết quả giáo dục trong Chương
trình GDPT tổng thể.
Dựa vào Mục tiêu, Yêu cầu cần đạt và nội dung của chương trình môn
Tự nhiên và Xã hội.
Dựa vào yêu cầu của giáo viên và nhà trường.
Dựa vào yêu cầu của phụ huynh học sinh.