1. Chọn một phương án
SAI
Chương trình giáo dục
trung học cơ sở giúp học sinh:
Hình thành và phát triển
những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh
thần, phẩm chất và năng lực;
Phát triển các phẩm
chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh
bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội;
Biết vận dụng các
phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng;
Có những hiểu biết ban
đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học
phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.
2. Chọn các phương án
đúng
Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp
học sinh:
Tiếp tục phát triển những
phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công
dân;
Có khả năng tự học và ý
thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở
thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân
Tiếp tục học lên, học nghề
hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay
trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Hình thành và phát
triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất
và tinh thần, phẩm chất và năng lực
3. Chọn một phương án
đúng nhất để điền các từ vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Dạy học hướng tới
phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh có đặc trưng nổi bật nhất là :
Chú trọng hình thành và phát triển các ____ ___ (1) và ____ ____(2) cốt lõi của
con người hiện đại thông qua tổ chức dạy học nội dung kiến thức cơ bản , thiết
thực , hiện đại , hài hòa đức- trí- thể-mĩ, chú trọng thực hành vận dụng kiến
thức để giải quyết vấn đề học tập và đời sống bằng các phương pháp , hình thức
tổ chức giáo dục tích cực, phát huy tự học, sáng tạo ; các phương pháp kiểm tra
– đánh giá phù hợp với mục tiêu và phương pháp giáo dục để đạt mục tiêu đó.
(1) năng lực; (2) phẩm
chất
(1) khả năng; (2) giá
trị
(1) năng khiếu; (2)
tài năng
(1) giá trị; (2) kĩ
năng
4. Chọn một phương án
đúng nhất để điền các từ vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Dạy học tích hợp là
định hướng dạy học huy động, kết hợp, liên hệ các yếu tố có ____ ____ (1) với
nhau của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khoa học để giải quyết có hiệu quả các vấn
đề ____ ____(2), trong đó mức độ cao nhất là hình thành các môn học tích hợp.
(1) quan hệ; (2) quan
trọng
(1) gắn bó; (2) lí
thuyết
(1) tính chất; (2) cơ
bản
(1) liên quan; (2) thực
tiễn
5. Chọn một phương án
đúng nhất
Các môn học, hoạt động
giáo dục tích hợp của CT GDPT 2018 ở cấp tiểu học là
Tự nhiên và xã hội, Lịch
sử và Địa lí, Khoa học, Hoạt đông trải nghiệm
Tin học, Khoa học,
Lịch sử và địa lí, Khoa học tự nhiên
Tự nhiên và xã hội,
Lịch sử và Địa lí, Hoạt đông trải nghiệm
Hoạt đông trải nghiệm,
Lịch sử và Địa lí, Khoa học
6. Chọn một phương án
đúng nhất
Các môn học, hoạt động giáo dục tích hợp của
CT GDPT 2018 ở cấp THCS là
Tự nhiên và xã hội,
Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm
Khoa học tự nhiên, Lịch sử
và địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Hoạt đông trải nghiệm,
Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm
Lịch sử và Địa lí, Khoa
học, Hoạt động trải nghiệm
7. Chọn một phương án
đúng nhất
Các môn học, hoạt động
giáo dục tích hợp của CT GDPT 2018 ở cấp THPT là
Tự nhiên và xã hội,
Lịch sử và Địa lí
Lịch sử và địa lí,
Hoạt động trải nghiệm
Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp
Lịch sử và Địa lí,
Khoa học
8. Chọn các phương án
đúng
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc
trong chương trình GDPT 2018 ở cấp Tiểu học là
Tiếng Việt; Toán; Đạo đức;
Ngoại ngữ 1; Tự nhiên và xã hội;
Lịch sử và Địa lí; Khoa
học ; Tin học và Công nghệ ;
Giáo dục thể chất, Nghệ
thuật, Hoạt động trải nghiệm
Giáo dục công dân;
Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên
9. Chọn một phương án SAI
Thời lượng giáo dục
cấp tiểu học trong chương trình GDPT 2018 là
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày,
mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học.
Cơ sở giáo dục chỉ có
điều kiện tổ chức dạy học 6 buổi/tuần không bố trí dạy học các môn học tự chọn.
Cơ sở giáo dục chỉ có
điều kiện tổ chức dạy học 5 buổi/tuần thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng
dẫn của Bộ GDĐT.
Thống nhất toàn quốc dạy 2
buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học
10. Chọn các phương án
đúng
Các môn học và hoạt
động giáo dục trong chương trình GDPT 2018 ở cấp THCS là:
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ
1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học;
Giáo dục thể chất; Nghệ thuật; Hoạt động trải nghiệm; Nội dung giáo dục của địa
phương.
Các môn học tự chọn (dạy ở những nơi
có đủ điều kiện dạy học và phụ huynh học sinh có nguyện vọng): Tiếng dân tộc
thiểu số, Ngoại ngữ 1
Mỗi môn học Công nghệ, Tin
học, Giáo dục thể chất được thiết kế thành các học phần; Hoạt động trải nghiệm
được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp
với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Các môn học và hoạt động
giáo dục bắt buộc đều tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp; ở lớp 8 và lớp
9, các môn học Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Hoạt động
trải nghiệm và Nội dung giáo dục của địa phương có chủ đề về nội dung giáo dục
hướng nghiệp.
11. Chọn
một phương án đúng nhất
Thời lượng giáo dục cấp THCS trong chương
trình GDPT 2018 là
Thực hiện dạy học 2
buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học.
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi
buổi không bố trí quá 5 tiết học. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ
điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Mỗi ngày học 2 buổi,
mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học. Toàn quốc thống nhất học 2 buổi/ngày.
Thống nhất toàn quốc
dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học
12. Chọn
một phương án đúng nhất
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc
trong chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT là
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ
1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Ngữ văn; Toán; Ngoại
ngữ 1; Giáo dục thể chất; Tự nhiên và xã hội; Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp
Ngữ văn; Toán; Ngoại
ngữ 1; Giáo dục thể chất; Lịch sử và Địa lí; Khoa học ; Tin học và Công nghệ ;
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Ngữ văn; Toán; Ngoại
ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm
13. Chọn các phương án
đúng
Các môn học được lựa chọn theo định hướng nghề
nghiệp trong chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT là
Giáo dục thể chất; Tự
nhiên và xã hội; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Nhóm môn Khoa học xã hội:
Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật.
Nhóm môn Khoa học tự
nhiên: Vật lí, Hoá học, Sinh học.
Nhóm môn Công nghệ và Nghệ
thuật: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật.
14. Chọn một phương án
đúng nhất để điền vào chỗ trống trong câu sau: Định hướng nội dung giáo dục của
chương trình GDPT 2018 là Chương trình giáo dục phổ thông thực hiện mục tiêu
giáo dục hình thành, phát triển ____ ____ (1) và ____ ___ (2) cho học sinh
thông qua các nội dung giáo dục ngôn ngữ và văn học, giáo dục toán học, giáo
dục khoa học xã hội, giáo dục khoa học tự nhiên, giáo dục công nghệ, giáo dục
tin học, giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục nghệ
thuật, giáo dục thể chất, giáo dục hướng nghiệp. Mỗi nội dung giáo dục đều được
thực hiện ở tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó có một số môn
học và hoạt động giáo dục đảm nhiệm vai trò cốt lõi.
(1) phẩm chất, (2) năng
lực
(1) kiến thức, (2) kĩ
năng
(1) nhân cách, (2) giá
trị
(1) thể chất, (2) tinh
thần
15. Chọn
các phương án đúng
Nội dung giáo dục gồm 2 giai đoạn và có đặc
điểm sau:
Giai đoạn giáo dục cơ bản
thực hiện phương châm giáo dục toàn diện và tích hợp, bảo đảm trang bị cho học
sinh tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học
cơ sở;
Giai đoạn giáo dục định
hướng nghề nghiệp thực hiện phương châm giáo dục phân hoá, bảo đảm học sinh
được tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất
lượng.
Cả hai giai đoạn giáo dục
cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp đều có các môn học tự chọn; giai đoạn
giáo dục định hướng nghề nghiệp có thêm các môn học và chuyên đề học tập lựa
chọn, nhằm đáp ứng nguyện vọng, phát triển tiềm năng, sở trường của mỗi học
sinh.
Cả hai giai đoạn giáo
dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp đều không có các môn học bắt buộc
mà chỉ có các môn học các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, nhằm đáp ứng
nguyện vọng, phát triển tiềm năng, sở trường của mỗi học sinh.
16. Chọn các phương án
đúng
CT GDPT 2018 xác định mục tiêu đánh giá kết
quả giáo dục là:
Phát hiện học sinh
giỏi để thi đội tuyển của trường, huyện, tỉnh, quốc gia
Cung cấp thông tin chính
xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và
sự tiến bộ của học sinh
Để hướng dẫn hoạt động học
tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình
Bảo đảm sự tiến bộ của
từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.
17. Chọn các phương án
đúng
Một số điểm kế thừa
của Chương trình GDPT 2018 so với Chương trình GDPT 2006 được thể hiện như sau:
Về mục tiêu giáo dục,
Chương trình GDPT 2018 tiếp tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu GDPT
là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí,
thể, mĩ.
Về phương châm giáo dục,
Chương trình GDPT 2018 kế thừa các nguyên lí giáo dục nền tảng như “Học đi đôi
với hành”, “Lí luận gắn liền với thực tiễn”, “Giáo dục ở nhà trường kết hợp với
giáo dục ở gia đình và xã hội”.
Không kế thừa điểm nào, tất cả đều
mới, từ mục tiêu, nội dung, kế hoạch dạy học, phương pháp giáo dục, đánh giá
kết quả giáo dục
Về nội dung giáo dục,
những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của nhân
loại, được kế thừa từ Chương trình GDPT hiện hành, nhưng được tổ chức lại để
giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn.
18. Chọn một phương án
SAI
Một số điểm khác của
chương trình GDPT 2018 so với chương trình GDPT 2006 là:
Chương trình GDPT 2018
được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ
bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người
học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà
trường và xã hội kì vọng.
Chương trình GDPT 2018
phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và
giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Chương trình GDPT 2018
bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối
với học sinh toàn quốc
Chương trình GDPT 2018
bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối
với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa
phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và
triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của
địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà
trường với gia đình, chính quyền và xã hội.
19. Chọn một phương án SAI Những thách thức từ
đội ngũ thực hiện chương trình về:
Năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình
Động lực đổi mới của
giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
Động cơ và phương pháp
học tập của học sinh
Chưa thực hiện giao quyền
tự chủ cho trường phổ thông
20. Chọn các phương án đúng
Một số yêu cầu mà nếu không bảo đảm được thì
chương trình rất khó thực hiện là:
Các trường phổ thông phải
bảo đảm sĩ số lớp học theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các trường phải đầy đủ trang thiết
bị dạy học theo các môn học mới
Các trường tiểu học cần
thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, tối thiểu cũng phải tổ chức dạy được 6
buổi/tuần.
Lớp
học nên được bố trí phù hợp với yêu cầu làm việc nhóm thường xuyên.
Đổi mới CT GDPT theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của
người học;
Tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả
GDPT, kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp;
Góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền
giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực,
hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
Truyền thụ tối đa các kiến thức, trí tuệ của nhân loại cho học
sinh.
22. Chọn các phương án đúng Chương trình giáo dục
phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:
Yêu nước, nhân ái, trung thực, cần cù, cần kiệm.
Ngôn ngữ; tính toán; khoa học; công nghệ; tin học, thẩm mĩ, thể
chất;
Năng khiếu;
Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng
tạo;
23. Chọn các phương án đúng Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông
là: Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông,
giúp học sinh:
Làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ
năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời;
Tìm được học bổng đi du học, thi đỗ vào đại học để tìm được việc
làm có thu nhập cao trong tương lai
Có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển
hài hoà các mối quan hệ xã hội;
Có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được
cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và
nhân loại.
24. Chọn một phương án SAI Chương trình giáo dục
trung học cơ sở giúp học sinh:
Hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự
phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực;
Phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát
triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã
hội;
Biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri
thức và kĩ năng nền tảng;
Có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng
nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc
sống lao động.
25. Chọn các phương án đúng Chương trình giáo dục
trung học phổ thông giúp học sinh:
Tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với
người lao động, ý thức và nhân cách công dân;
Có khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn
nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản
thân
Tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả
năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công
nghiệp mới.
Hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho
sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực
26. Chọn một phương án đúng nhất Trong Chương
trình GDPT 2018, phẩm chất của người học được hình thành và phát triển bằng
những con đường:
Thông qua hoạt động trải nghiệm;
Thông qua nội dung kiến thức của một số môn học; Thông qua phương
pháp giáo dục
Thông qua sự phối hợp của nhà trường với gia đình
Thông qua thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường
27. Chọn một phương án đúng nhất để điền các từ vào chỗ trống trong
đoạn văn sau: Dạy học tích hợp là định hướng dạy học huy động, kết hợp, liên hệ
các yếu tố có ____ ____ (1) với nhau của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khoa học
để giải quyết có hiệu quả các vấn đề ____ ____(2), trong đó mức độ cao nhất là
hình thành các môn học tích hợp.
(1) quan hệ; (2) quan trọng
(1) gắn bó; (2) lí thuyết
(1) tính chất; (2) cơ bản
(1) liên quan; (2) thực tiễn
28. Chọn một phương án đúng nhất Các môn học, hoạt
động giáo dục tích hợp của CT GDPT 2018 ở cấp tiểu học là
Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lí, Khoa học, Hoạt đông trải
nghiệm
Tin học, Khoa học, Lịch sử và địa lí, Khoa học tự nhiên
Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lí, Hoạt đông trải nghiệm
Hoạt đông trải nghiệm, Lịch sử và Địa lí, Khoa học
29. Chọn một phương án đúng nhất Các môn học, hoạt
động giáo dục tích hợp của CT GDPT 2018 ở cấp THCS là
Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm
Khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp
Hoạt đông trải nghiệm, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm
Lịch sử và Địa lí, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm
30. Chọn một phương án đúng nhất Các môn học, hoạt động giáo dục
tích hợp của CT GDPT 2018 ở cấp THPT là
Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lí
Lịch sử và địa lí, Hoạt động trải nghiệm
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Lịch sử và Địa lí, Khoa học
31. Chọn các phương án đúng Các môn học và hoạt động giáo dục bắt
buộc trong chương trình GDPT 2018 ở cấp Tiểu học là
Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1; Tự nhiên và xã hội;
Lịch sử và Địa lí; Khoa học ; Tin học và Công nghệ ;
Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm
Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên
32. Chọn một phương án SAI Thời lượng giáo dục cấp
tiểu học trong chương trình GDPT 2018 là
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết
học.
Cơ sở giáo dục chỉ có điều kiện tổ chức dạy học 6 buổi/tuần
không bố trí dạy học các môn học tự chọn.
Cơ sở giáo dục chỉ có điều kiện tổ chức dạy học 5 buổi/tuần thực
hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Thống nhất toàn quốc dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học
33. Chọn các phương án đúng Các môn học và hoạt động giáo dục trong
chương trình GDPT 2018 ở cấp THCS là:
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí;
Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật; Hoạt động
trải nghiệm; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn (dạy ở những nơi có đủ điều kiện dạy học và
phụ huynh học sinh có nguyện vọng): Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1
Mỗi môn học Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất được thiết kế
thành các học phần; Hoạt động trải nghiệm được thiết kế thành các chủ đề; học
sinh được lựa chọn học phần, chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả
năng tổ chức của nhà trường.
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc đều tích hợp nội dung
giáo dục hướng nghiệp; ở lớp 8 và lớp 9, các môn học Công nghệ, Tin học, Nghệ
thuật, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm và Nội dung giáo dục của địa
phương có chủ đề về nội dung giáo dục hướng nghiệp.
34. Chọn một phương án đúng nhất Các môn học và
hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT là
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng
và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa
phương.
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Tự nhiên và xã
hội; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Lịch sử và Địa
lí; Khoa học ; Tin học và Công nghệ ; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục thể
chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm
35. Chọn các phương án đúng Các môn học được lựa chọn theo định
hướng nghề nghiệp trong chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT là
Giáo dục thể chất; Tự nhiên và xã hội; Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp
Nhóm môn Khoa học xã hội: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp
luật.
Nhóm môn Khoa học tự nhiên: Vật lí, Hoá học, Sinh học.
Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật: Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật.
36. Chọn một phương án đúng nhất Thời lượng giáo dục cấp THPT trong
chương trình GDPT 2018 là
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết
học. Tất cả các địa phương thực hiện dạy 2 buổi/ngày ở cấp THPT
Thống nhất toàn quốc dạy 1 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết
học; Các trường có đủ điều kiện được khuyến khích dạy 2 buổi/ngày.
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học. Khuyến
khích các trường trung học phổ thông đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày
theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 7 tiết học.
Nghiêm cấm dạy 2 buổi/ngày ở trường THPT
37. Chọn một phương án đúng nhất để điền vào chỗ trống trong câu
sau: Định hướng nội dung giáo dục của chương trình GDPT 2018 là Chương trình
giáo dục phổ thông thực hiện mục tiêu giáo dục hình thành, phát triển ____ ____
(1) và ____ ___ (2) cho học sinh thông qua các nội dung giáo dục ngôn ngữ và
văn học, giáo dục toán học, giáo dục khoa học xã hội, giáo dục khoa học tự
nhiên, giáo dục công nghệ, giáo dục tin học, giáo dục công dân, giáo dục quốc
phòng và an ninh, giáo dục nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục hướng
nghiệp. Mỗi nội dung giáo dục đều được thực hiện ở tất cả các môn học và hoạt
động giáo dục, trong đó có một số môn học và hoạt động giáo dục đảm nhiệm vai
trò cốt lõi.
(1) phẩm chất, (2) năng lực
(1) kiến thức, (2) kĩ năng
(1) nhân cách, (2) giá trị
(1) thể chất, (2) tinh thần
38. Chọn các phương án đúng Nội dung giáo dục gồm 2 giai đoạn và có
đặc điểm sau:
Giai đoạn giáo dục cơ bản thực hiện phương châm giáo dục toàn diện
và tích hợp, bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng
yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở;
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp thực hiện phương châm giáo
dục phân hoá, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai
đoạn học sau phổ thông có chất lượng.
Cả hai giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp
đều có các môn học tự chọn; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp có thêm
các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, nhằm đáp ứng nguyện vọng, phát triển
tiềm năng, sở trường của mỗi học sinh.
Cả hai giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề
nghiệp đều không có các môn học bắt buộc mà chỉ có các môn học các môn học và
chuyên đề học tập lựa chọn, nhằm đáp ứng nguyện vọng, phát triển tiềm năng, sở
trường của mỗi học sinh.
39. Chọn các phương án đúng CT GDPT 2018 xác định mục tiêu đánh giá
kết quả giáo dục là:
Phát hiện học sinh giỏi để thi đội tuyển của trường, huyện,
tỉnh, quốc gia
Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng
yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh
Để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học,
quản lí và phát triển chương trình
Bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo
dục.
40. Chọn các phương án đúng Một số điểm kế thừa của Chương trình
GDPT 2018 so với Chương trình GDPT 2006 được thể hiện như sau:
Về mục tiêu giáo dục, Chương trình GDPT 2018 tiếp tục được xây dựng
trên quan điểm coi mục tiêu GDPT là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh
phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.
Về phương châm giáo dục, Chương trình GDPT 2018 kế thừa các nguyên
lí giáo dục nền tảng như “Học đi đôi với hành”, “Lí luận gắn liền với thực
tiễn”, “Giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã hội”.
Không kế thừa điểm nào, tất cả đều mới, từ mục tiêu, nội dung,
kế hoạch dạy học, phương pháp giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục
Về nội dung giáo dục, những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định
trong các lĩnh vực tri thức của nhân loại, được kế thừa từ Chương trình GDPT
hiện hành, nhưng được tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng
lực một cách hiệu quả hơn.