1. Việc xây dựng chương trình môn Toán phổ thông 2018 nhấn mạnh những quan điểm nào? (Chọn phương án đúng nhất)
Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực; Bảo đảm tính hiện đại; Bảo
đảm tính thống nhất, sự nhất quán và phát triển liên tục; Bảo đảm tính mở.
Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại; Bảo đảm tính thống
nhất; Bảo đảm sự nhất quán và phát triển liên tục; Bảo đảm tính tích hợp và
phân hoá.
Bảo đảm tính mở; Bảo đảm tính thống nhất, sự nhất quán và phát
triển liên tục; Bảo đảm tính tích hợp; Bảo đảm tính phân hoá
Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại; Bảo đảm tính thống
nhất, sự nhất quán và phát triển liên tục; Bảo đảm tính tích hợp và phân hoá;
Bảo đảm tính mở.
2. Mục tiêu chung trong chương trình môn Toán là:
(Chọn phương án đúng nhất)
Hình thành và phát
triển các năng lực toán học; Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các
phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp
học
Góp phần hình thành và
phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ
phù hợp với môn học, cấp học; Có kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản,
thiết yếu; Có tính tích hợp liên môn tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm,
áp dụng toán học vào thực tiễn.
Có kiến thức, kĩ năng
toán học phổ thông, cơ bản, thiết yếu; Có tính tích hợp liên môn tạo cơ hội để
học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn; Có định hướng nghề
nghiệp, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự tìm hiểu những vấn đề liên quan
đến toán học trong suốt cuộc đời.
Hình thành và phát triển
các năng lực toán học; Góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm
chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học; Có
kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản, thiết yếu, có tính tích hợp liên
môn tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào thực tiễn; Có
định hướng nghề nghiệp, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự tìm hiểu những
vấn đề liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời.
3. Một trong những yêu cầu cần đạt của năng lực
giải quyết vấn đề ở cấp tiểu học là: (Chọn phương án đúng nhất)
Phát hiện được vấn đề cần giải quyết.
Nhận biết được vấn đề cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi.
Xác định được tình huống có vấn đề; thu thập, sắp xếp, giải
thích và đánh giá được độ tin cậy của thông tin; chia sẻ sự am hiểu vấn đề với
người khác.
Giải quyết được những bài toán xuất hiện từ sự lựa chọn trên.
4. Các biểu hiện của năng lực tư duy và lập luận
toán học là: (Chọn phương án đúng nhất)
Thực hiện được các thao tác tư duy, chỉ ra các chứng cứ lí lẽ và
biết lập luận hợp lí, giải thích hoặc điều chỉnh được cách thức giải quyết vấn
đề về phương diện toán học.
Xác định được mô hình toán học, giải quyết được những vấn đề
toán học trong mô hình được thiết lập, thể hiện và đánh giá được lời giải trong
ngữ cảnh thực tế.
Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết bằng toán học,
Lựa chọn, đề xuất được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề, sử dụng được các
kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề đặt ra.
Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết bằng toán học,
lựa chọn, đề xuất được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề, sử dụng được các
kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề đặt ra, đánh giá
được giải pháp đề ra và khái quát hoá được cho vấn đề tương tự.
5. Chọn đáp án đúng nhất
Đóng góp của môn Toán trong việc hình thành, phát triển năng lực
chung cho học sinh thông qua các cơ hội nào? (Chọn phương án đúng nhất)
Phối hợp hoạt động giáo dục toán học với các hoạt động trải
nghiệm, phân hóa
Phối hợp hoạt động giáo dục toán học với các hoạt động trải
nghiệm, cũng như phân hóa, phát triển các năng lực chung trong chương trình môn
Toán.
Phối hợp hoạt động giáo dục toán học với các hoạt động trải nghiệm,
cũng như tích hợp, phát triển các năng lực chung trong chương trình môn Toán.
Phối hợp hoạt động trải nghiệm với các hoạt động phân hóa, tích
hợp, phát triển các năng lực chung trong chương trình môn Toán
6. Các năng lực toán học bao gồm: (Chọn phương án
đúng nhất)
Tư duy và lập luận toán học; Giải quyết vấn đề toán học; Mô hình hóa
toán học; Giao tiếp toán học; Sử dụng phương tiện và công cụ học toán.
Mô hình hóa; Giải quyết vấn đề toán học; Vận dụng toán học; Tư
duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học.
Giải quyết vấn đề toán học; Sử dụng phương tiện và công cụ học
toán; Vận dụng toán học; Giải toán; Tư duy và lập luận toán học
Tư duy và lập luận toán học; Giao tiếp toán học; Giải quyết vấn
đề toán học; Vận dụng toán học; Giải toán.
7. Môn Toán góp phần hình thành phát triển năng
lực tự chủ và tự học thông qua: (Chọn phương án đúng nhất)
Rèn luyện cho người học biết cách lựa chọn mục tiêu, lập được kế
hoạch học tập, hình thành cách tự học.
Nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép, diễn tả được các thông tin toán
học cần thiết trong văn bản toán học
Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông
thường để trao đổi, trình bày được các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học
trong sự tương tác với người khác, đồng thời thể hiện sự tự tin, tôn trọng
người đối thoại khi mô tả, giải thích các nội dung, ý tưởng toán học.
Việc giúp học sinh nhận biết được tình huống có vấn đề; chia sẻ
sự am hiểu vấn đề với người khác; biết đề xuất, lựa chọn được cách thức, quy
trình giải quyết vấn đề và biết trình bày giải pháp cho vấn đề; biết đánh giá
giải pháp đã thực hiện và khái quát hoá cho vấn đề tương tự.
8. Các nguyên tắc, định hướng, tiêu chuẩn lựa
chọn nội dung học tập cốt lõi của chương trình môn Toán 2018 là: (Chọn phương
án đúng nhất)
Các mạch nội dung và các nhánh năng lực liên kết chặt chẽ với
nhau; Nội dung dạy học môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến
khó.
Tăng cường tính ứng dụng của nội dung giáo dục toán học trong
nhà trường; Nội dung dạy học môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ
đến khó.
Các mạch nội dung và các nhánh năng lực liên kết chặt chẽ với nhau;
Cấu trúc nội dung dạy học môn Toán phải có tính hệ thống, chỉnh thể thống nhất;
Nội dung dạy học môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó;
Tăng cường tính ứng dụng của nội dung giáo dục toán học trong nhà trường.
Các mạch nội dung cần được lựa chọn đảm bảo tính khoa học, thực
tiễn và đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó.
9. Những
nội dung mới thuộc mạch kiến thức Thống kê - Xác suất ở lớp 5 trong Chương
trình môn Toán 2018 so Chương trình môn Toán hiện hành là: (Chọn phương án đúng
nhất)
Thu thập, phân loại, sắp xếp các số liệu.
Đọc, mô tả biểu đồ thống kê hình quạt tròn. Biểu diễn số liệu
bằng biểu đồ, thống kê hình quạt tròn
Hình thành và giải quyết vấn đề đơn giản xuất hiện từ các số
liệu và biểu đồ thống kê hình quạt tròn đã có.
Tỉ số mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của
một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở
những trường hợp đơn giản.
10. Nội dung của phần kiến thức hình học phẳng
trong chương trình môn Toán 2018 lớp 6 là: (Chọn phương án đúng nhất)
Điểm, đường thẳng, tia; Đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng; Góc. Các góc
đặc biệt. Số đo góc.
Tam giác đều, hình vuông, lục giác đều; Hình chữ nhật, hình
thoi, hình bình hành, hình thang cân.
Hình có trục đối xứng; Hình có tâm đối xứng; Vai trò của đối xứng
trong thế giới tự nhiên.
Điểm, đường thẳng, tia; Đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng; Tam giác
đều, hình vuông, lục giác đều.
11. Điểm mới then chốt trong nội dung của CT môn
toán cấp Tiểu học là: (Chọn các phương án đúng)
Cấu trúc lại các mạch kiến thức, chú trọng rèn luyện kĩ năng tính
nhẩm.
Giảm độ khó kĩ thuật tính viết, tăng cường thực hành luyện tập và
ứng dụng toán học vào thực tiễn.
Tăng cường yếu tố thống kê – xác suất.
Tăng cường tính toán nâng cao.
12. Nội dung giáo dục nào sau đây xuất hiện trong
chương trình môn toán lớp 2 năm 2018 nhưng không có trong chương trình hiện
hành: (Chọn phương án đúng nhất)
Nội dung ước lượng đồ vật, khối trụ và khối cầu, một số yếu tố thống
kê – xác suất.
Nội dung bảng nhân 4, hoạt động thực hành trải nghiệm, một số
yếu tố về thống kê.
Nội dung khối trụ và khối cầu, một số yếu tố về thống kê, hoạt
đông thực hành trải nghiệm.
Nội dung ước lượng đồ vật, khối trụ và khối cầu, một số yếu tố
thống kê – xác suất, hoạt động thực hành trải nghiệm
13. Trong chương trình môn Toán lớp 1 theo chương
trình GDPT 2018, nội dung giáo dục nào sau đây không được giới thiệu: (Chọn
phương án đúng nhất)
Số học.
Yếu tố Thống kê.
Yếu tố Đại số.
Yếu tố Hình học.
14. Một số điểm mới then chốt ở cấp THPT trong CT môn Toán 2018
là: (Chọn các phương án đúng)
Giảm mức độ phức tạp trong dạy học giải phương trình, bất phương
trình; Giảm nội dung phương pháp tọa độ trong việc dạy học hình học; Nhấn mạnh
việc đọc, vẽ, tưởng tượng, tạo dựng trong việc dạy học hình học không gian. Đặc
biệt có một chuyên đề giới thiệu về Hình học hoạ hình và vẽ kỹ thuật;
Tăng cường thêm các nội dung về thống kê và xác suất gắn với ứng
dụng trong đời sống thực tiễn; Coi trọng việc sử dụng phương tiện dạy học hiện
đại, phần mềm dạy học; Tăng cường thực hành luyện tập và ứng dụng toán học vào
thực tiễn; Không đưa nội dung số phức vào chương trình.
Các chuyên đề học tập ở mỗi lớp 10, 11, 12 có nội dung giáo dục dành
cho những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần sử dụng nhiều kiến thức toán
học.
Tăng cường nhiều nội dung kiến thức mở rộng mà chương trình hiện
hành chưa có.
15. Định hướng chung trong dạy học phát triển năng
lực toán học cho HS trong Chương trình môn Toán 2018 là: (Chọn các phương án
đúng)
Năng lực được hình thành và phát triển thông qua hoạt động học tập
và trải nghiệm cá nhân.
Tăng cường tính ứng dụng, gắn kết giữa nội dung môn Toán với đời
sống thực tế.
Việc rèn luyện phương pháp học tập có ý nghĩa quan trọng.
Tăng cường kĩ năng tính toán nâng cao
16. Tổ chức tiến trình hoạt động học tập trong mô
hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực là: (Chọn các phương án đúng)
Mỗi chủ để được mô tả thành một chuỗi các học vấn cốt lõi, được sắp
xếp phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh và logic toán học.
Mỗi hoạt động học tập được hình thành từ các thao tác.
Tổ chức cho HS thực hiện có kết quả từng hoạt động học tập dựa trên
các thao tác.
Tổ chức dạy học theo nhóm.
17. Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo
định hướng phát triển năng lực học sinh là: (Chọn phương án đúng nhất)
Lấy người học làm trung tâm; tổ chức quá trình dạy học theo hướng
kiến tạo; chú ý dạy học phân hóa
Lấy người học làm trung tâm; tổ chức quá trình dạy học theo
hướng kiến tạo; học sinh được làm nhiều bài tập và trải nghiệm thực tế.
Tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo; chú ý dạy học
phân hóa
Lấy người học làm trung tâm; chú ý dạy học phân hóa.
18. Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục Toán học
là: (Chọn phương án đúng nhất)
Nhằm xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh trong
quá trình phát triển của bản thân, khuyến khích và định hướng cho học sinh tiếp
tục học tập để hoàn thiện, góp phần điều chỉnh chương trình và các hoạt
động giáo dục trong nhà trường.
Nhằm xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh
trong quá trình phát triển của bản thân, phân loại học sinh và giáo viên để
phục vụ công tác thi đua khen thưởng.
Nhằm xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh
trong quá trình phát triển của bản thân, lựa chọn học sinh giỏi, phát hiện học
sinh yếu kém.
Xem xét, đánh giá năng lực của giáo viên, góp phần điều chỉnh
chương trình và các hoạt động giáo dục trong nhà trường
19. Các hình thức đánh giá kết quả giáo dục Toán học gồm: (Chọn
phương án đúng nhất)
Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng;
Đánh giá của giáo viên
Tự đánh giá; Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá của cha mẹ học sinh và
cộng đồng; Đánh giá của giáo viên
Tự đánh giá; Đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng; Đánh giá
của giáo viên.
Tự đánh giá; Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá của giáo viên.
20. Nội dung đánh giá kết quả giáo dục Toán học
tập trung vào: (Chọn các phương án đúng)
Đánh giá mức độ nhận thức về các nội dung đã được đề cập trong các
chủ đề học tập; động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích
cực... của học sinh khi tham gia học tập
Đánh giá các kĩ năng của học sinh trong việc thực hiện giải các bài
tập Toán
Đánh giá đóng góp của học sinh vào thành tích chung của tập thể và
việc thực hiện có kết quả hoạt động chung của tập thể
Đánh giá tốc độ học sinh giải bài tập.