1. Mục tiêu của khóa tập huấn là gì?
Khóa tập huấn này cần đạt được 4 mục tiêu
- Thứ nhất: Khái quát được nguyên tắc, quy định
chung về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và
yêu cầu, nhiệm vụ của Hiệu trưởng trường phổ thông.
- Thứ hai: Phân tích được mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ quản trị tài chính trường phổ thông theo hướng tăng cường tự chủ và
trách nhiệm giải trình, hướng tới nâng cao kết quả giáo dục học sinh.
- Thứ ba: Tổ chức được hoạt động quản trị tài
chính trong trường phổ thông hướng tới kết quả giáo dục học sinh tốt hơn.
- Thứ tư: Tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý
và sử dụng các khoản tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước
cho trường phổ thông đúng các quy định hiện hành.
2. Khóa tập huấn có những nội
dung chính nào?
Nội
dung chính của khóa tập huấn:
-
Cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong giáo dục và các yêu cầu, nhiệm
vụ của hiệu trưởng trường phổ thông
-
Quản trị tài chính trường phổ thông theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm
giải trình, hướng tới nâng cao kết quả giáo dục học sinh
-
Hoạt động quản trị tài chính trong trường phổ thông hướng tới kết quả giáo dục
học sinh tốt hơn.
-
Huy động và sử dụng các nguồn tài trợ cho trường phổ thông.
3. Hoạt động quản trị tài chính trường phổ thông bao gồm những nội dung
nào?
Hoạt động quản trị tài chính trong trường phổ thông bao gồm 7
nội dung sau đây:
- Xây dựng kế hoạch tài chính và lập dự toán ngân sách
- Xây dựng, điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ
- Quản lý thu – chi
- Báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán
- Huy động và sử dụng các nguồn ngân sách hợp pháp
- Kiểm tra tài chính
- Công khai tài chính
4. Nghị định
16/2015/NĐ-CP quy định đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ những vấn đề gì?
Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định đơn vị sự nghiệp công lập được
tự chủ về:
- Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ
- Tự chủ về tổ chức bộ máy
- Tự chủ về công tác nhân sự
- Tự chủ về công tác tài chính
5. Thực tế
hiện nay ở trường thầy/cô đang công tác được tự chủ những nội dung cụ thể nào?
Những nội dung tự chủ ở trường công tác hiện nay:
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với
điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị
cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường
theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành. Phối
hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo
dục
- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân
công
- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt
động xã hội
- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật
- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo
dục theo quy định của pháp luật
- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị
theo quy định của pháp luật
- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục,
đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo
- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều
kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp
luật
- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục
trong quản lý các hoạt động giáo dục, bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia
đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp
luật.
- Chi tiền lương và thu nhập tăng thêm
- Trích lập các quỹ
- Tự chủ trong giao dịch tài chính
- Vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp
6. Thực tế hiện nay các trường tiểu học thực hiện tự
chủ theo văn bản nào:
Nghị
định 16/2015/NĐ-CP
Nghị
định 43/2006/NĐ-CP
Thông
tư 71/2006/TT-BTC
Cả 3 đáp án trên đều đúng
7.
Khi thực hiện
Chương trình GDPT 2018, trường thầy/cô có những khó khăn, vướng mắc gì trong tự
chủ về tự chủ tài chính? để khắc phục được những khó khăn, vướng mắc đó cần có
các giải pháp nào?
*
Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, những khó khăn trong tự chủ tài chính về
việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy
*
Để khắc phục khó khăn, cần chủ động trong việc tìm kiếm, vận động các nguồn viện
trợ, tài trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
8. Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định: thủ trưởng đơn
vị sự nghiệp công chịu trách nhiệm về:
a.
Thực hiện nhiệm vụ
b.
Tổ chức bộ máy và nhân sự
c.
Hoạt động tài chính
d. Cả a, b và c
9. Ngoài các nhiệm vụ được quy định tại Khoản 1d Điều
11 Điều lệ trường tiểu học, ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày
04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định thủ
trưởng đơn vị sự nghiệp công (hiệu trưởng trường tiểu học) có nhiệm vụ: Xây
dựng và tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, ………………………..,
quy
chế dân chủ cơ sở
quy
chế công khai tài chính
kiểm
toán nội bộ theo quy định
10. Nội
dung tự chủ đối với trường Tiểu học công lập:
Tự
chủ về tổ chức bộ máy; tự chủ về nhân sự; tự chủ tài chính;
Tự
chủ về tổ chức bộ máy; tự chủ về thực hiện nhiệm vụ; tự chủ về nhân sự;
Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ; tự chủ về tổ
chức bộ máy; tự chủ về nhân sự; tự chủ tài chính.
Tự
chủ về xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; tự chủ về tổ chức
bộ máy; tự chủ tài chính.
11. Phần lớn các trường Tiểu học công lập thuộc
loại:
Tự
chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi
đầu tư
Tự
chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên
Tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp
công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên
Tự
chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường
xuyên
12. Trách
nhiệm giải trình của trường học là:
Báo
cáo, giải thích những hoạt động của nhà trường cho các bên liên quan
Sự thừa nhận về trách nhiệm đối với mọi
hành động, mọi sản phẩm, mọi quyết định hay chính sách mà nhà trường đưa ra
trong việc quản lý và thực hiện công việc; gắn với nghĩa vụ báo cáo, giải thích
cho những các hoạt động của nhà trường và tác động của nó
Nhận
về trách nhiệm đối với một số quyết định của nhà trường
Nhận
về trách nhiệm đối với mọi hành động của nhà trường đưa ra trong việc lãnh đạo,
quản lý và thực hiện công việc
13. Trường học tự chủ là:
trường
học được quyền ra các quyết định về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự
trường
học được quyền ra các quyết định về thực hiện nhiệm vụ, hội đồng trường, tài
chính
trường
học được quyền ra các quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự, hội đồng trường,
tài chính
trường
học được quyền ra các quyết định về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân
sự, tài chính
14. Tự
chủ về nhân sự, bộ máy của trường Tiểu học công lập là:
Nhà
trường tự chủ trong việc quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị
trong trường
Nhà
trường xây dựng phương án sắp xếp lại bộ máy, nhân sự theo vị trí công việc
trình các cấp có thẩm quyền quyết định
Nhà
trường tự chủ trong việc sàng lọc đội ngũ và tuyển dụng mới
Nhà
trường xin ý kiến chỉ đạo và chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên
15. Thầy/
Cô hãy trình bày mục tiêu chung của Chương trình phổ thông 2018?
Chương trình giáo dục phổ
thông cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp
học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành
người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời;
có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có
trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu
của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách
mạng công nghiệp mới.
Chương trình
giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản
đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và
năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị gia đình, quê hương, cộng
đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
Chương trình
giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã
được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học; tự điều chỉnh bản thân theo các
chuẩn mực chung của xã hội; hình thành phương pháp học tập, hoàn chỉnh tri thức
và kỹ năng nền tảng để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham
gia vào cuộc sống lao động.
Chương trình
giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất,
năng lực của người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự học và ý
thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở
thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề
hoặc tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích ứng với những đổi
thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
16. Nội
dung giáo dục bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và các môn học
tự chọn:
Đúng
Sai
17. Hãy
ghép những vấn đề cần chú ý khi thực hiện cơ chế tự chủ ở trường phổ thông để
thực hiện CTGDPT 2018 phù hợp với đối tượng thực hiện trong bảng sau:
- Đối với các trường
phổ thông: Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
Đánh giá và đề xuất bổ sung đội ngũ giáo viên.
Sửa chữa sắp xếp CSVC, thiết bị dạy học hợp lí. Phối kết hợp với chính
quyền địa phương thực hiện CTGDPT 2018
- Đối với tổ/bộ môn: Xây dựng kế hoạch triển khai CTGDPT 2018 của tổ/nhóm chuyên môn. Hướng dẫn GV xây dựng
kế hoạch cá nhân.
- Đối với giáo viên: Xây dựng kế hoạch của cá nhân. Tham gia tập huấn đầy đủ và có
chất lượng. Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh
giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
18. Thầy/
Cô hãy trình bày mục tiêu quản trị tài chính trường tiểu học hướng tới nâng cao
kết quả giáo dục học sinh?
Mục tiêu quản trị tài chính trường tiểu học hướng tới nâng
cao kết quả giáo dục học sinh:
- Trao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình cho trường TH
hướng đến việc tổ chức công việc, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng đội ngũ cán bộ,
giáo viên và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, tăng
cường cơ sở vật chất, góp phần nâng cao kết quả giáo dục học sinh.
- Cải tiến và giám sát chặt chẽ hoạt động quản lý tài chính của
nhà trường bao gồm: xây dựng kế hoạch tài chính, xây dựng quy chế chi tiêu nội
bộ, quản lý thu – chi, báo cáo tài chính, kiểm tra tài chính và công khai minh
bạch tài chính.
- Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc cung cấp dịch vụ
cho xã hội, huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội để phát triển nhà trường,
từng bước giảm dần bao cấp từ ngân sách nhà nước.
- Thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với
trường tiểu học
- Phân biệt rõ cơ chế quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp
với cơ chế quản lý nhà nước đối với cơ quan hành chính nhà nước.
19. Các
trường tiểu học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nước ta đang thực hiện
tự chủ nói chung và tự chủ tài chính theo hướng dẫn của những văn bản nào?
- Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ Quy định quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thông tư 71, hướng dẫn thực hiện
- Nghị định 16 về Quy chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
20. Tất cả các trường
công lập được tự chủ về: Chi tiền lương và thu nhập tăng thêm; Trích lập các
quỹ; Tự chủ trong giao dịch tài chính; Vận dụng cơ chế tài chính như doanh
nghiệp.
Đúng
Sai
21. Theo
Thầy/ Cô trường tiểu học công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư được vận
dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện nào?
Trường tiểu học công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu
tư được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện
sau:
- Hoạt động dịch vụ sự nghiệp công có điều kiện xã hội hóa
cao, Nhà nước không bao cấp
- Giá dịch vụ sự nghiệp công tính đủ chi phí (bao gồm cả
trích khấu hao tài sản cố định).
- Được Nhà nước xác định giá trị tài sản và giao vốn cho đơn
vị quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
- Hạch toán kế toán theo quy định của các chuẩn mực kế toán
áp dụng cho doanh nghiệp.
22. Thầy/
Cô hãy trình bày mục tiêu thực hiện quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình trong
quản trị tài chính ở trường tiểu học?
Mục tiêu thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm:
- Trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho đơn vị sự nghiệp
trong việc tổ chức công việc, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng lao động và nguồn lực
tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát huy mọi khả năng của đơn vị để
cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã hội, tăng nguồn thu nhằm từng bước
giải quyết thu nhập cho người lao động.
- Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc cung cấp dịch vụ
cho xã hội, huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội để phát triển các hoạt động
sự nghiệp, từng bước giảm dần bao cấp từ ngân sách nhà nước.
- Thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị
sự nghiệp, Nhà nước vẫn quan tâm đầu tư để hoạt động sự nghiệp ngày càng phát
triển, bảo đảm cho các đối tượng chính sách – xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số,
vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ theo quy định
ngày càng tốt hơn.
- Phân biệt rõ cơ chế quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp
với cơ chế quản lý nhà nước đối với cơ quan hành chính nhà nước.
23. Nội
dung câu hỏi
Nhiệm vụ quản trị tài chính trường tiểu học
hướng tới nâng cao kết quả giáo dục học sinh là: Xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp với kế hoạch giáo dục; Điều chỉnh,
bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ Quản lý thu - chi các nguồn trong và
ngoài ngân sách theo đúng Luật
Ngân sách nhà nước Thực
hiện đúng các quy định về chế độ báo cáo
tài chính báo
cáo quyết toán theo những quy định hiện hành; Thực hiện công khai, minh bạch nguồn thu- chi
24. Quản
trị tài chính của trường Tiểu học phải hướng tới mục tiêu cuối cùng:
Kết
quả giáo dục học sinh tốt hơn
Thu
nhập của giáo viên, nhân viên, cán bộ ngày càng tốt hơn
Năng
lực nghề nghiệp của giáo viên tốt hơn
Cơ
sở vật chất, thiết bị, công nghệ dạy học, giáo dục tốt hơn
25. Vai
trò của Hiệu trưởng trong quản trị tài chính trường Tiểu học để thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông 2018:
Hiệu
trưởng chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn ngân sách Nhà nước đúng theo quy
định của pháp luật để tạo ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực
Hiệu
trưởng chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn kinh phí từ xã hội hóa để tạo ra
chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực
Hiệu
trưởng chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn kinh
phí từ xã hội hóa đúng theo quy định của pháp luật để tạo ra chất lượng, hiệu
quả giáo dục đích thực
Hiệu
trưởng chủ động lập kế hoạch chi nguồn kinh phí từ xã hội hóa theo thực tế công
việc trên nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý, công khai, tiết kiệm theo cam kết
của người tài trợ để tạo ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực
26.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, quản trị gắn với trách nhiệm giải
trình trường Tiểu học có thay đổi cơ bản, đó là:
Tự
chủ và trách nhiệm giải trình hướng đến nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh
Tự
chủ và trách nhiệm giải trình hướng đến phát triển năng lực học sinh
Tự
chủ và trách nhiệm giải trình hướng đến việc tăng cường trách nhiệm của CBQL và
giáo viên
Tất
cả các phương án trên
27.
Trách nhiệm của Hiệu trưởng trường Tiểu học trong quản trị tài chính để thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là: Lập báo cáo tài chính, báo cáo
quyết toán trình cấp trên phê duyệt; xây dựng và tổ chức thực hiện…………….., quy
chế sử dụng tài sản, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế công khai tài chính, kiểm
toán nội bộ theo quy định; thực hiện quy định công khai, trách nhiệm giải trình
hoạt động tài chính của trường theo quy định của pháp luật.
Quy
chế hoạch toán
Quy
chế chi tiêu nội bộ
Quy
chế kiểm toán
Quy
chế chi thường xuyên
28.
Trong lập kế hoạch tài chính trường Tiểu học để thực hiện chương trình GDPT
2018 cần quan tâm:
Tăng
thu các khoản phí
Lập
kế hoạch tài chính phù hợp với các nhiệm vụ ưu tiên của nhà trường để thực hiện
CT GDPT 2018
Tăng
các khoản chi cho chuyên môn
Tăng
các khoản chi cho mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
29. Việc
lập dự toán thu, chi ngân sách hằng năm của trường tiểu học căn cứ theo những
quy định nào:
Văn
bản hướng dẫn của Chính phủ;
Văn
bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Văn
bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo;
Văn
bản hướng dẫn của địa phương.
30. Thầy/cô hãy cho biết những khó khăn trong quản lý
việc lập dự toán thu, chi ngân sách hằng năm để thực hiện Chương trình GDPT
2018 ở trường tiểu học? để giải quyết những vấn đề đó, người hiệu trưởng trường
tiểu học cần có những biện pháp nào?
Khó khăn trong quản lý việc
lập dự toán thu, chi ngân sách hằng năm để thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở
trường tiểu học là nguồn thu của nhà trường thấp so với quy định và nguồn ngân
sách chưa đáp án giáo dục tại trường.
Giải pháp: Cần xây dựng kế
hoạch tài chính phù hợp với nhà trường và thực hiện theo kế hoạch.
31. Thầy/cô hãy chỉ ra những hoạt động cụ thể của trường tiểu
học liên quan đến nguồn tài chính khi thực hiện Chương trình GDPT 2018?
Hoạt động cụ thể của trường
tiểu học liên quan đến nguồn tài chính khi thực hiện Chương trình GDPT 2018
như:
- 78% cho con người theo
hệ số lương, bậc, phụ cấp, thâm niên
- 22% chi cho hoạt động
thường xuyên
- Sử dụng thêm nguồn xã hội
hóa và giá dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện CTGDPT 2018
- Thực hiện việc chi quản
lý, chi hoạt động chuyên môn
+ Chi quản lý: Công tác
phí cho CBQL tham gia bồi dưỡng CBQL GDPT đại trà thực hiện CTGDPT 2018 theo quy định và chi kinh phí tham gia học
tập, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý.
+ Chi hoạt động chuyên
môn: Công tác phí cho GV tham gia tập huấn CTGDPT 2018 . Chi kinh phí tổ chức hội
thảo, chuyên đề thực hiện CTGDPT 2018 , chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn theo
nghiên cứu bài học, dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
Chi kinh phí cho GV tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Công
tác nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa, dự giờ thăm lớp.
- Thực hiện việc chi mua
sắm, sửa chữa nhỏ trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, tài sản thực hiện
CTGDPT 2018
- Thực hiện việc chi cho
hoạt động giáo dục trải nghiệm, hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục địa
phương
- Thực hiện chi khác.
32. Khi lập kế hoạch tài chính trường tiểu học để thực hiện
Chương trình GDPT 2018 cần chú ý những nội dung nào?
Lưu
ý các khoản thu khi lập KHTC trường tiểu học để thực hiện Chương trình GDPT
2018:
-
Thu ngân sách:
+
Quỹ lương
+
Chi khác
+
Quỹ bổ sung CSVC, TB-CN
-
Thu khác:
+
Thu giá dịch vụ giáo dục
+
Học tiếng Anh lớp 1, 2
+
Học tin học
+
Thu khác
-
Nguồn vận động tài trợ
+
Vốn bằng tiền
+
Vốn từ vật chất
-
Nguồn thu xã hội hóa
33.
Nguyên tắc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của trường tiểu học là:
Quy
chế chi tiêu nội bộ do hiệu trưởng ký quyết định ban hành sau khi có ý kiến
thống nhất của tổ chức công đoàn đơn vị;
Quy
chế chi tiêu nội bộ do hiệu trưởng ký quyết định ban hành sau khi tổ chức thảo
luận rộng rãi dân chủ, công khai trong đơn vị và có ý kiến thống nhất của tổ
chức công đoàn đơn vị;
Quy
chế chi tiêu nội bộ do kế toán xây dựng, hiệu trưởng ký quyết định ban hành và
có ý kiến thống nhất của tổ chức công đoàn đơn vị;
Quy
chế chi tiêu nội bộ do hiệu trưởng xây dựng và tổ chức thảo luận rộng rãi dân
chủ, công khai trong đơn vị và hiệu trưởng ký quyết định ban hành.
34. Đối với Quy chế chi tiêu nội bộ của trường thầy/cô
cần có những nội dung cụ thể nào phải điều chỉnh, thay đổi khi thực hiện Chương
trình GDPT 2018?
Điều chỉnh Quy chế chi
tiêu nội bộ trường TH để thực hiện Chương trình GDPT 2018 như:
a. Quy định các nguồn thu
được dùng để khoán chi:
- Ngân sách nhà nước cấp
chi lương
- Ngân sách nhà nước cấp
chi thường xuyên
- Ngân sách nhà nước cấp
bổ sung CSVC, TB-CN
- Các khoản thu phí và lệ
phí dịch vụ giáo dục
- Các khoản thu từ hoạt động
dạy học, giáo dục
b. Quy định các nội dung
chi
- Tiền công, đặc biệt chú
ý tiền công chi trả cho hợp đồng GV khi nhà trường thiếu GV để dạy các môn học
và hoạt động giáo dục mới trong CT GDPT 2018
- Tiền lương và các khoản
phụ cấp
- Dịch vụ công cộng
- Vật tư văn phòng
- Thông tin liên lạc
- Chi Hội nghị, Hội thảo
- Công tác phí
- Chi nghiệp vụ thường
xuyên
- Chi cho công tác đào tạo
bồi dưỡng xây dựng nâng cao năng lực đội ngũ CBQL, GV theo yêu cầu thực hiện
CTGDPT 2018:
+ Hỗ trợ GV đi dự các lớp
bồi dưỡng ngắn ngày
+ Hỗ trợ GV dự các lớp
đào tạo dài ngày.
- Chi mua sắm, xây dựng
CSVC, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị dạy học và các điều kiện khác theo kế hoạch
giáo dục nhà trường
- Trích lập và sử dụng
các quỹ
- Chi các nội dung khác
(tùy theo đặc thù của từng trường)
35. Nguyên tắc quản lý
các khoản thu ở trường tiểu học:
a.Thu
đúng;
b.
Thu đủ;
c.
Công khai, dân chủ;
d.
Cả a, b và c.
36. Theo trường hợp nghiên cứu 2: Công tác quản lý thu, chi
ngân sách tại trường TIỂU HỌC X, thầy/cô hãy chỉ ra những khoản nào trường tiểu
học X thu đúng quy định? những khoản nào thu không đúng quy định?
* Những khoản trường tiểu
học X thu đúng quy định là:
- Thu 2 buổi/ngày
- Bảo hiểm y tế học sinh
* Khoản thu trường tiểu học
X thu không đúng quy định là: Công tác nghiên cứu lựa chọn SGK
37. Theo quy định nguồn kinh phí hoạt động của Ban
đại diện cha mẹ học sinh do:
Nhà
trường quản lý thu, chi và lưu giữ chứng từ;
Người
đứng đầu Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý thu, chi; cuối năm học, bàn giao
chứng từ cho nhà trường lưu giữ.
Ban
đại diện cha mẹ học sinh quản lý thu, chi;
Ban
đại diện cha mẹ học sinh quản lý thu, chi; cuối năm học, bàn giao chứng từ cho
nhà trường lưu giữ.
38. Công
việc kế toán trong nhà trường tiểu học thường được chia thành:
Kế
toán vốn bằng tiền và kế toán chi tiết;
Kế
toán thanh toán và kế toán thu, chi;
Kế
toán tổng hợp và kế toán chi tiết;
Kế
toán tiền lương và các khoản khác.
39. Những căn cứ pháp lý để
huy động, sử dụng nguồn thu phí và các nguồn thu hợp pháp ở trường tiểu học khi
thực hiện Chương trình GDPT 2018?
Những
căn cứ pháp lý để huy động, sử dụng nguồn thu phí và các nguồn thu hợp pháp ở
trường tiểu học khi thực hiện Chương trình GDPT 2018:
-
Các khoản thu Nhà nước có quy định mang tính chất bắt buộc
-
Các khoản thu Nhà nước có quy định khung, mức thu nhưng không bắt buộc mà thu
theo nhu cầu của cha mẹ học sinh (t
hu
theo thỏa thuận)
-
Các khoản thu dịch vụ (TT 14 ngày 30/8/2019)
-
Tiếp nhận các khoản tài trợ cho giáo dục: Trường được phép tiếp nhận, không bắt
buộc phải xin ý kiến cấp trên, nếu tài trợ bằng hiện vật không bắt buộc phải có
hóa đơn.
-
Một số khoản thu khác được quy định theo từng địa phương.
40. Để huy động và sử dụng tốt
nhất các nguồn thu phí và nguồn thu hợp pháp để phát triển và nâng cao chất lượng,
hiệu quả các hoạt động trong trường tiểu học cần có những biện pháp nào?
Để
huy động và sử dụng tốt nhất các nguồn thu phí và nguồn thu hợp pháp để phát
triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động trong trường tiểu học cần
tăng cường cải thiện môi trường giáo dục như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ công tác giảng dạy. Đẩy mạnh chính sách xã hội hóa đầu tư giáo dục
41. Mục đích kiểm tra hoạt động
tài chính trường tiểu học để làm gì?
- Đánh giá tình hình triển khai chấp
hành dự toán ngân sách hàng năm tại đơn vị theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước, tình hình chấp hành công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
của đơn vị.
- Đánh giá chất lượng hoạt động, tình
hình chấp hành cơ chế chính sách và quản lý các khoản thu, chi tài chính, quản
lý và sử dụng tài sản, tiền vốn, sử dụng quỹ lương, quỹ thưởng, các quỹ của cơ
quan và công tác đầu tư xây dựng cơ bản trong đơn vị.
- Phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các
sai phạm, áp dụng các biện pháp xử lý các sai phạm theo đúng thẩm quyền đã được
phân cấp. Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá những tồn tại, tìm ra
nguyên nhân và đưa ra phương hướng, biện pháp khắc phục nhằm tăng cường công
tác quản lý tài chính, kế toán tại đơn vị.
42. Nội dung kiểm tra họat động
tài chính trường tiểu học?
Nội
dung kiểm tra hoạt động tài chính trường tiểu học
-
Kiểm tra các khoản thu
-
Kiểm tra các khoản chi
-
Kiểm tra việc xác định các khoản chênh lệch thu chi hoạt động và trích lập quỹ
cơ quan
-
Kiểm tra việc quản lý và sử dụng tài sản cố định
-
Kiểm tra việc quản lý và sử dụng vật liệu, dụng cụ
-
Kiểm tra việc sử dụng quỹ lương, quỹ đơn vị
-
Kiểm tra các quan hệ thanh toán
-
Kiểm tra việc quản lý và sử dụng các khoản vốn bằng tiền
-
Kiểm tra thực hiện quyết toán thu chi tài chính
-
Kiểm tra công tác đầu tư xây dựng cơ bản
-
Kiểm tra việc thực hiện chế độ kế toán và các quy định pháp luật hiện hành về kế
toán
43. Trách nhiệm của hiệu trưởng
trường tiểu học trong việc tự kiểm tra hoạt động tài chính trường tiểu học là
gì?
- Xây dựng quy định, nguyên tắc, phương
pháp tự kiểm tra tại đơn vị mình quản lý và hệ thống các đơn vị trực thuộc căn
cứ theo quy định trong Quy chế này. Tổ chức tuyên truyền về sự cần thiết của
công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch tự kiểm
tra, tổ chức việc tự kiểm tra tài chính, kế toán trong đơn vị mình theo các nội
dung được quy định trong Quy chế này và quy định cụ thể của đơn vị. Chịu trách
nhiệm hướng dẫn và chỉ đạo các bộ phận, phòng ban về những nội dung cần kiểm
tra, về tiến trình và thời hạn kiểm tra.
- Thành lập tổ kiểm tra với thành phần
đủ năng lực, trình tự và phẩm chất để thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch
hoặc trong những trường hợp đột xuất tại đơn vị mình hoặc những đơn vị cấp
dưới.
- Chỉ đạo công tác tự kiểm tra đối với
các đơn vị cấp dưới thuộc sự quản lý điều hành của mình.
- Xem xét và phê chuẩn các kết luận
kiểm tra của bộ phận thực hiện kiểm tra, phê duyệt và đôn đốc thực hiện các
biện pháp khắc phục những tồn tại được phát hiện trong quá trình kiểm tra. Xử
lý các hành vi vi phạm của các bộ phận, cá nhân thuộc thẩm quyền của mình.
Trường hợp phát hiện có những biểu hiện vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi
phạm nghiêm trọng các nguyên tắc tài chính, kế toán cần báo cho cơ quan nhà
nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra để làm rõ sự việc.
44. Công tác kiểm tra, giám
sát và công khai hoạt động tài chính tại trường thầy/cô có những thuận lợi,
khăn gì khi thực hiện Chương trình GDPT 2018?
* Thuận lợi
-
Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành, sự đồng hành, hỗ trợ của
cha mẹ học sinh
-
Sự nhiệt tâm, tâm huyết và nhiều kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên nhân viên
* Khó khăn
-
Thiếu phòng bộ môn chỉ có phòng tin học nhưng được tận dụng từ phòng họp HĐSP,
không có phòng họp, phòng truyền thống, TPT đội
-
Nguồn ngân sách nhà nước chi cho hoạt động thường xuyên chưa thể đáp ứng nhu cầu
giáo dục của nhà trường trong 1 năm học
45.
Hoạt động quản trị tài chính trong trường Tiểu học bao gồm:
Lập
dự toán ngân sách; quản lý thu chi; báo cáo tài chính; huy động và sử dụng các
nguồn ngân sách hợp pháp; kiểm tra tài chính nội bộ; công khai tài chính;
Báo
cáo tài chính; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ ; kiểm tra tài chính nội bộ;
công khai tài chính;
Lập
dự toán ngân sách; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; quản lý thu chi; báo cáo
tài chính, báo cáo quyết toán; huy động và sử dụng các nguồn ngân sách hợp
pháp; kiểm tra tài chính; công khai tài chính;
Kiểm
tra tài chính nội bộ; lập dự toán ngân sách; quản lý thu chi; báo cáo tài
chính.
46. Quy trình xây dựng kế
hoạch tài chính gắn với mục tiêu, kế hoạch giáo dục của trường Tiểu học:
Xác
định rõ mục tiêu, chỉ tiêu của đơn vị; Thành lập tổ “Lập kế hoạch tài chính”;
Xây dựng kế hoạch các nguồn thu;
Chuẩn
bị lập kế hoạch tài chính; Soạn thảo kế hoạch tài chính; Báo cáo và xét duyệt
kế hoạch tài chính;
Xây
dựng các định mức, các chỉ tiêu cần đạt được về ngân sách; Xây dựng kế hoạch
các khoản chi; Báo cáo và xét duyệt kế hoạch tài chính;
Thu
thập thông tin cho Kế hoạch tài chính; Soạn thảo kế hoạchtài chính; Báo cáo kế
hoạch tài chính.
47.
Một trong những căn cứ quan trọng để lập dự toán ngân sách của trường Tiểu học:
Quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường;
Theo
đề xuất của cán bộ, giáo viên trong trường;
Các
quy định của Nhà nước và các nguồn thu của nhà trường theo quy định;
Căn
cứ vào số lượng học sinh.
48.
Yêu cầu đối với lập dự toán ngân sách (kế hoạch tài chính) đối với trường Tiểu
học công lập:
Dự
toán ngân sách của trường ưu tiên cho phúc lợi con người;
Dự
toán ngân sách cần chú ý tăng các nguồn thu;
Dự
toán ngân sách của trường phổ thông công lập dành ưu tiên trích lập quỹ tham quan;
Dự
toán ngân sách phải đảm bảo nguyên tắc cân đối giữa nguồn thu và các khoản chi,
không chi vượt nguồn thu.
49.
Với trường Tiểu học tự đảm bảo chi thường xuyên, hàng năm sau khi hạch toán đầy
đủ các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu
có) theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi thường xuyên (nếu có), đơn
vị được sử dụng để:
Hiệu
trưởng tự quyết định chi khen thưởng các hoạt động;
Hiệu
trưởng tự quyết định chi mua bổ sung CSVC, TBDH;
Hiệu
trưởng bàn với Chủ tịch Công đoàn quyết định chi tổ chức tham quan, học tập;
Hiệu
trưởng họp với các trưởng các bộ phận trong nhà trường và thống nhất khoản tăng
thêm cho CB, GV trong năm.
50.
Nguyên tắc kiểm tra tài chính là:
Nguyên
tắc tuân thủ pháp luật; Nguyên tắc chính xác – khách quan – công khai; Nguyên
tắc hiệu lực và hiệu quả;
Nguyên
tắc chính xác – khách quan – công khai; Nguyên tắc hiệu lực và hiệu quả;
Nguyên
tắc hiệu lực và hiệu quả; Nguyên tắc tuân thủ pháp luật;
Nguyên
tắc tuân thủ pháp luật; Nguyên tắc chính xác – khách quan – công khai; Nguyên
tắc phát triển.
51.
Thành viên có thể tham gia kiểm tra tài chính nội bộ nhà trường là:
Hiệu
trưởng và các phó hiệu trưởng;
Kế
toán;
Chủ
tịch Công đoàn;
Ban
Thanh tra nhân dân trường học.
52.
Nội dung kiểm tra tài chính của trường Tiểu học gồm:
Kiểm
tra chứng từ và sổ sách kế toán; Kiểm tra các báo cáo tài chính;
Kiểm
tra các báo cáo tài chính; Kiểm tra quỹ tiền mặt;
Kiểm
tra chứng từ và sổ sách kế toán; Kiểm tra các báo cáo tài chính; Kiểm tra quỹ
tiền mặt;
Kiểm
tra chứng từ và sổ sách kế toán.
53.
Hình thức kiểm tra, giám sát tài chính của trường Tiểu học gồm:
Kiểm
tra theo định kỳ (năm, quý, tháng);
Kiểm
tra đột xuất khi có yêu cầu (theo chuyên đề);
Kiểm
tra theo quý và đột xuất khi có yêu cầu;
Kiểm
tra theo định kỳ (năm, quý, tháng) và đột xuất khi có yêu cầu (theo chuyên đề).
54.
Trách nhiệm tự kiểm tra tài chính của Hiệu trưởng trường Tiểu học:
Xây dựng quy định, nguyên tắc, phương pháp tự
kiểm tra tại nhà trường;
Chỉ
đạo, kết hợp với Thanh tra nhân dân của nhà trường cùng tiến hành công tác tự
kiểm tra tài chính, kế toán định kì, thường xuyên trong đơn vị mình và báo cáo
kết quả tự kiểm tra lên cơ quan chủ quản;
Tổ
chức tuyên truyền về sự cần thiết của công tác tự kiểm tra tài chính, kế toán;
xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, tổ chức việc tự kiểm tra tài chính, kế toán
trong nhà trường; Thành lập tổ kiểm tra;
Chỉ
đạo công tác tự kiểm tra đối với các đơn vị cấp dưới thuộc sự quản lý điều hành
của mình; Xem xét và phê chuẩn các kết luận kiểm tra.
55.
Mục đích của công khai tài chính trường Tiểu học là: Đảm bảo dân chủ, minh bạch
trong quản lý tài chính của nhà trường; đảm bảo cho hoạt động kiểm tra, giám
sát được thuận lợi, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn, ……………. của nhà
trường và xây dựng trong trường học một môi trường trong sạch, lành mạnh, được
sự tin tưởng của nhân dân.
Nâng
cao chất lượng giáo dục;
Nâng
cao uy tín;
Nâng
cao hiệu quả hoạt động;
Nâng
cao vị thế.
56.
Mục đích của việc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ trường Tiểu học:
Tạo
quyền chủ động trong quản lý của hiệu trưởng;
Thực
hành tiết kiệm chi ;
Tạo
quyền chủ động cho cán bộ, viên chức trong đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được
giao;
Tạo
sự công bằng trong đơn vị, thu hút và giữ được những người có năng lực trong
đơn vị.
57.
Trường Tiểu học cần phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ liên quan đến các nội
dung sau:
Các
quy định cụ thể về các nguồn thu và các khoản chi; thủ tục lập hồ sơ kế toán,
kiểm toán, quyết toán kinh phí;
Các
nguyên tắc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ; các quy định cụ thể về các nguồn
thu và các khoản chi; thủ tục lập hồ sơ kế toán, kiểm toán, quyết toán kinh
phí;
Các
nguyên tắc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ; các quy định cụ thể về các nguồn
thu và các khoản chi;
Thủ
tục lập hồ sơ kế toán, kiểm toán, quyết toán kinh phí; các nguyên tắc xây dựng
Quy chế chi tiêu nội bộ;
58. Thầy/ Cô hãy trình bày nguyên tắc của việc huy động và sử dụng
nguồn tài trợ cho trường tiểu học?
Nguyên
tắc của việc huy động và sử dụng nguồn tài trợ cho trường tiểu học
-
Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện công khai, minh bạch, không ép
buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối
thiểu.
-
Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công
bố, niêm yết công khai và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.
-
Việc quản lý, sử dụng các khoản tài trợ phải theo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu
quả, đúng mục đích.
-
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo
dục, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy – học, hoạt
động giáo dục tại các cơ sở giáo dục
59. Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc Tự nguyện , Công khai ,
minh bạch, không ép buộc, không quy định mức Tài trợ để ép
buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch
vụ giáo dục, đào tạo.
60. Cơ sở
giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để thực hiện các nội dung
sau: Trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu
khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động
giáo dục tại cơ sở giáo dục; hỗ trợ hoạt động GDĐT và nghiên cứu khoa học trong
cơ sở giáo dục.
Đúng
Sai
61. Thầy/ Cô hãy nêu quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử
dụng các nguồn tài trợ cho trường tiểu học.
Bước
1: Vận động tài trợ
Bước
2: Tiếp nhận tài trợ
Bước
3: Quản lý, sử dụng tài trợ
Bước
4: Báo cáo tài chính và công khai tài chính
62. Thầy/ Cô hãy nêu các hình thức công khai báo cáo tài chính
các nguồn vận động tài trợ
Hình thức công khai báo
cáo tài chính các nguồn vận động tài trợ như:
-
Phát hành các ấn phẩm của quỹ (báo cáo thường niên, in thành tài liệu);
-
Niêm yết bằng văn bản tại trụ sở chính của quỹ và các đơn vị trực thuộc;
-
Công bố công khai trong hội nghị cán bộ, công nhân, viên chức của quỹ.
63.
Việc công khai báo cáo tài chính các nguồn vận động tài trợ được thực hiện ngay
sau khi kết thúc quyết toán năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Kế toán.
Đúng
Sai
63.
Nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ đối với trường Tiểu
học là: “Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch,
không ép buộc, không quy định mức tài trợ ……….., không quy định mức tài trợ tối
thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không
coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo”.
Hợp
lý;
Sẵn
có;
Bình
quân;
Tăng
dần.
64.
Nội dung vận động và tiếp nhận tài trợ của nhà trường:
Trang
bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học;
Trang
bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy học, giáo dục và hỗ trợ hoạt động nghiên cứu
khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động
dạy học và giáo dục;
Thiết
bị phục vụ nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công
trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục;
Đồ
dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học.
65
Hình thức tài trợ của nhà trường gồm:
Tài
trợ phi vật chất và tiền;
Tài
trợ bằng tiền và hiện vật;
Tài
trợ bằng tiền, hiện vật và tài trợ phi vật chất;
Tài
trợ hiện vật.
66. Quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử
dụng tài trợ của nhà trường gồm:
Vận
động tài trợ; tiếp nhận tài trợ; quản lý và sử dụng tài trợ; Báo cáo tài chính
và công khai tài chính các khoản tài trợ;
Tiếp
nhận tài trợ; quản lý và sử dụng tài trợ; Báo cáo tài chính và công khai tài chính
các khoản tài trợ;
Vận
động tài trợ; Sử dụng tài trợ; Báo cáo tài chính và công khai tài chính các
khoản tài trợ;
Tiếp
nhận tài trợ; quản lý và sử dụng tài trợ.
67
Trách nhiệm của Hiệu trưởng trường Tiểu học trong việc vận động, tiếp nhận,
quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục:
Được
tiếp nhận các khoản tài trợ, viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với
nhà trường theo quy định của pháp luật;
Được
thành lập tổ tiếp nhận tài trợ do phó hiệu trưởng phụ trách;
Tự
tổ chức tiếp nhận sản phẩm do nhà tài trợ ủng hộ;
Chỉ
đạo các bộ phận liên quan nghiệm thu sản phẩm.
68
Trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh về việc tổ chức vận động, tiếp
nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ:
Cử
đại diện tham gia tổ tiếp nhận tài trợ của nhà trường để phổ biến, thông tin
rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc và việc quản lý sử dụng tài trợ tới toàn
bộ phụ huynh trong trường;
Phối
hợp với nhà trường trong việc tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng
các khoản tài trợ; cử đại diện tham gia tổ tiếp nhận tài trợ của nhà trường và
tham gia tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản
tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất; giám sát việc quản lý và sử dụng tài
trợ của nhà trường;
Cử
đại diện tham gia tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các
khoản tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất;
Giám
sát việc quản lý và sử dụng tài trợ của nhà trường.
69
Trách nhiệm của Hội đồng Trường trường Tiểu học về việc tổ chức vận động, tiếp
nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ:
Thông
qua kế hoạch tài trợ đối với nhà trường trước khi trình cơ quan quản lý cấp trên
phê duyệt; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận,
quản lý và sử dụng tài trợ của nhà trường theo đúng quy định;
Kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng
tài trợ của nhà trường theo đúng quy định;
Thông
qua kế hoạch tài trợ đối với nhà trường trước khi trình cơ quan quản lý cấp
trên phê duyệt;
Cử
đại diện tham gia tổ tiếp nhận tài trợ của nhà trường.