Gợi ý đáp án Modun 4.0
1. Câu hỏi tương tác Mô đun 4.0 Tiểu học
Chương trình giáo dục phổ thông
1.
Chọn từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây
Chọn
từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây
Danh
sách câu trả lời: triết lí; mục tiêu; hoạt động; nội dung; tổ chức; đánh giá
kết quả; chuyên đề;
Chương
trình giáo dục phổ thông là toàn bộ phương hướng và kế hoạch giáo dục phổ
thông, trong đó nêu rõ mục tiêu giáo
dục phổ thông, quy định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực đối với học
sinh, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo
dục, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức kết quả đánh giá giáo dục đối
với các môn học, chuyên đề học
tập và hoạt động trải nghiệm ở mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông.
2.
Những thành viên nào đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng Chương trình
giáo dục nhà trường:
A. Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, học sinh
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
1.
Chương trình tổng thể là văn bản qui định những vấn đề chung nhất, có tính định
hướng của chương trình giáo dục phổ thông bao gồm:
Điều kiện thực hiện chương trình giáo dục
Quan điểm xây dựng chương trình
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục
Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông và
mục tiêu chương trình từng cáp học
Định hướng về phương pháp giáo
dục và đánh giá kết quả giáo dục
Thời lượng của từng môn học và
hoạt động giáo dục
Định hướng nội dung giáo dục bắt
buộc
Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ
yếu và năng lực cốt lõi
2. Chương
trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
Chương trình môn học, hoạt động
giáo dục là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học và hoạt động giáo dục
trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội
dung giáo dục cốt lõi của môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp học hoặc cấp
học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng kế hoạch dạy học
môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình
thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học và hoạt động giáo
dục. Chương trình môn học là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, tài liệu học
tập cho môn học. Cùng với Chương trình tổng thể, Chương trình môn học còn là
căn cứ để biên soạn nội dung giáo dục địa phương và xây dựng kế hoạch giáo dục
của nhà trường.
3. Chọn từ thích hợp từ gợi ý
để hoàn thành nội dung dưới đây:
4.
Phân loại và kéo thả
Cột
1: Một số nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
- Địa lí, dân cư
- Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương
- Phong tục, tập quán địa phương
- Cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên
- ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa phương.
- Lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn
hóa
Cột 2: Yêu cầu nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
Còn
lại
Phát triển chương trình giáo dục phổ thông
1.
Chọn đáp án đúng nhất
Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở thông qua việc trao
quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn,
bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với
đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của nhà trường.
Đáp án: Đúng
2.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện hướng mở trong qui định thời
lượng giáo dục đối với giáo dục tiểu học như thế nào?
Chương trình quy định thời lượng giáo dục đối với giáo dục
tiểu học “Thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết
học”. Tuy nhiên, chương trình không quy định đầy đủ, cụ thể nội dung, kế hoạch
giáo dục 2 buổi/ngày ở tiểu học. Bảng tổng hợp kế hoạch giáo dục cấp tiểu học
chỉ là phần chung cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh cả nước. Vẫn còn một phần
“mở” của chương trình cần được định hướng xây dựng về thời lượng, nội dung, kế
hoạch giáo dục cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học.
Khái niệm kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học
1.
Chọn từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây
Thứ
tự cần điền là: VẬN DỤNG – TUÂN THỦ - THAY ĐỔI
2. Những ai tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phổ
thông cấp tiểu học?
Hội đồng giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn và các giáo viên
3.
Mục đích của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học nhằm đạt
tới các mục đích sau:
a) Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự
chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn
học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học
sinh.
b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục
của nhà trường; đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức
trong nhà trường; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ
chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục
của nhà trường.
Các nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu
học
1.
Chọn đáp án đúng nhất
Phát
biểu nào sau đây KHÔNG phải là nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà
trường?
Đảm bảo sử dụng các phương pháp phát huy tính tích cực hoạt động của người
học
2.
Chọn từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây
Từ
cần điền: MẠCH KIẾN THỨC – TỔNG THỜI
LƯỢNG
3.
Có những nguyên tắc nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà
trường?
1.
Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của môn học, lớp học và cấp học, từ đó đảm
bảo chất lượng giáo dục.
2.
Đảm bảo tính logic của mạch kiến thức, tính thống nhất giữa các môn học và các
hoạt động giáo dục; đảm bảo tổng thời lượng của các môn học và các hoạt động
giáo dục phù hợp với quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp
tiều học
3.Đảm
bảo phù hợp năng lực nhận thức của học sinh, đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa
của địa phương, điều kiện cơ sở vật chất và trình độ của đội ngũ cán bộ quản
lí, giáo viên nhà trường
4.
Đảm bảo tính thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại trường, cho việc giảng
dạy của giáo viên và học tập của học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy
học trong nhà trường
5.
Đảm bảo huy động các nguồn lực xây dựng thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường;
có lộ trình, kế hoạch thực hiện chi tiết, khả thi
6.
Đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa
các cơ quan quản lí giáo dục, các lực lượng bên ngoài nhà trường với các trường
tiểu học
Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo
định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
1.
Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
1.Thực hiện nguyên tắc phân hóa
trong dạy học và giáo dục |
Mỗi nhà trường có một đối tượng
học sinh cụ thể, có đội ngũ giáo viên khác nhau |
2. Phát
huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường tiểu học |
Tuân thủ các quy định của Chính
phủ … |
3. Nâng
cao năng lực của đội ngũ giáo viên, nhân viên |
tạo điều kiện cho giáo viên trong
quá trình dạy học được chủ động trong việc lựa chọn nội dung dạy học phù hợp
với trình độ của học sinh và điều kiện dạy học của nhà trường |
4. Nâng
cao năng lực của đội ngũ giáo viên, nhân viên |
nghiên cứu sâu và nắm chắc mục
tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực, nội dung dạy học |
5. Nâng
cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý |
nâng cao năng lực quản trị dạy
học, giáo dục; từng bước thích ứng với chủ trương phân cấp, |
6. Huy
động nguồn lực tham gia giáo dục nhà trường |
phối hợp tốt giáo dục gia đình và
giáo dục nhà trường, gia đình, cha mẹ học sinh được hướng dẫn phối hợp và
tham gia giáo dục con |
2.
Ý nào sau đây KHÔNG thuộc nguyên tắc phân hóa trong dạy học và giáo dục trong
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Đáp
án:
Các
nhà trường tuân thủ theo yêu cầu cần đạt và định hướng nội dung của Chương
trình giáo dục.
Định hướng cấu trúc của kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp
tiểu học
1.
Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Nối
đúng thứ tự đề mục trong định hướng cấu trúc của kế hoạch giáo dục nhà trường
1. Căn cứ xây dựng kế hoạch
2. Điều kiện thực hiện chương trình trong năm học.
3. Mục tiêu giáo dục năm học.
4. Tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học.
5. Giải pháp thực hiện
6. Tổ chức thực hiện
7. Phụ lục
Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
1.
Chọn đáp án đúng nhất
Việc
“xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp các mục tiêu kế hoạch giáo dục; phản ánh
được các mức độ cao thấp của yêu cầu cần đạt về tri thức, kĩ năng, thái độ và
định hướng giá trị” là nội dung của bước nào trong quy trình xây dựng kế hoạch
giáo dục của nhà trường.
Đáp
án: Xác định mục tiêu giáo dục của nhà
trường
2.
Để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học cần thực hiện theo
những bước nào?
Quy
trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo các hoạt
động/ bước chính sau:
1. Xác định căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
2. Đánh giá tình hình và các điều kiện thực hiện chương trình
trong năm học
3. Xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường
4. Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học các môn học và hoạt động
giáo dục
Triển khai thực hiện, đánh giá và điều chỉnh chương trình
1.
Chọn đáp án đúng nhất
Ý
nào sau đây KHÔNG phải là việc triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà
trường
Đáp
án: Tổ chức lấy ý kiến các thành phần
liên quan, hoàn thiện văn bản báo cáo Hội đồng trường theo quy định
2.
Chọn từ thích hợp từ gợi ý để hoàn thành nội dung dưới đây
Thứ
tự cần điền là: SỔ ĐẦU BÀI – QUAN SÁT – TỔ CHUYÊN MÔN – ĐIỀU
CHỈNH
Vai trò của giáo viên trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch giáo dục của nhà trường
1.
Trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, người giáo viên đóng vai trò
gì?
Đáp
án: Đóng góp ý kiến, thực hiện và đánh giá hiệu quả kế hoạch giáo dục của nhà
trường
2.
Các thầy/cô cho biết khó khăn có thể gặp phải khi xây dựng kế hoạch giáo dục
của nhà trường
Việc
đóng góp ý kiến: Khi thực hiện KHGD của nhà trường nếu gặp khó khăn, vướng mắc
hoặc chưa phù hợp GV thường có tâm lí chịu đựng hoặc tự tìm cách khắc phục
nhưng không góp ý với lãnh đạo vì tâm lí e dè, sợ lãnh đạo này kia kia nọ ..
Nên khi hỏi ý kiến về KHGD họ thường bảo "Thầy/cô đã làm quá tuyệt vời! và
không có ý kiến gì thêm" để tránh bị dìm.
Hiện
tại HS có vấn đề đều muôn lỗi tại GV, chính vì vậy GV thường âm thầm chịu đựng,
ít có sự tương tác với các lực lượng phối hợp vì chưa biết có được giúp đỡ tích
cực hay không hay trở thành trung tâm tội đồ. Khi nào môi trường sư phạm, môi
trường xã hội gạt bỏ được hai tâm lí trên của Gv thì mới có điều kì diệu xảy
ra.
2. Bài tập cuối khóa module 4.0 Tiểu học
Điền
hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền
từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Các
mục tiêu kế hoạch giáo dục cần phải được xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp;
phản ánh được các mức độ cao thấp của yêu cầu cần đạt về tri thức, kĩ năng,
thái độ và định hướng giá trị. Mục tiêu cụ thể chú trọng tới kết quả cuối cùng, cụ thể cần đạt, có thể đo lường được
thông qua các chỉ tiêu cụ thể.
2.
Chọn các đáp án đúng
Lựa
chọn đáp án KHÔNG đúng (chọn nhiều đáp án) với ý nghĩa của xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà trường
Thực
hiện nguyên tắc phân hóa trong dạy học và giáo dục
Đảm
bảo việc thực hiện đồng bộ, thống nhất Chương trình giáo dục phổ thông ở các
địa phương
Nâng
cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý
Phát
huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường tiểu học
Phát
huy sự quản lý tập trung từ trung ương tới địa phương
Nâng
cao năng lực của đội ngũ giáo viên, nhân viên
Huy
động nguồn lực tham gia giáo dục nhà trường
Phát
huy được tính chủ động, sáng tạo, dân chủ của giáo viên và học sinh
3.
Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Lựa
chọn và nối các nội dung ở cột bên phải phù hợp với các nội dung bên trái theo
đúng nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
Câu
trả lời
Câu hỏi |
Câu trả lời |
Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo
dục của môn học, lớp học và cấp học |
Kế hoạch giáo dục nhà trường cấp
tiểu học bổ sung, sắp xếp, phát triển nội dung giáo dục được quy định tại
Chương trình cho phù hợp điều kiện thực tiễn cụ thể nhưng phải đảm bảo thực
hiện đúng mục tiêu và các yêu cầu cần đạt của chương trình |
Đảm bảo tính logic của mạch kiến
thức |
Trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung
của chương trình giáo dục quốc gia, nhà trường sẽ lựa chọn, xây dựng nội dung
và xác định cách thức thực hiện phản ánh đặc trưng và phù hợp với thực tiễn
trường mình nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học
sinh, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục |
Đảm bảo phù hợp năng lực nhận thức
của học sinh |
Việc tổ chức xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà trường liên quan chặt chẽ đến đặc điểm tâm sinh lí và nhận thức
của học sinh, bối cảnh cụ thể của từng địa phương, nhà trường |
Đảm bảo tính thuận lợi cho việc tổ
chức thực hiện tại trường |
Nội dung các hoạt động của các chủ
điểm giáo dục từng tháng cần cập nhật với các sự kiện chính trị, kinh tế – xã
hội của quê hương, đất nước và được xây dựng theo nguyên tắc phát triển các
hình thức hoạt động từ đơn giản ở lớp đầu cấp đến phức tạp dần ở các lớp tiếp
theo và lớp cuối cấp ở bậc tiểu học. |
Đảm bảo huy động các nguồn lực xây
dựng thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường |
Đội ngũ giáo viên cần được tham
gia xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học và phải được tập huấn
đầy đủ để có thể thực hiện thành công kế hoạch giáo dục nhà trường. Năng lực
và cả tâm lý sẵn sàng của giáo viên quyết định sự thành bại của kết quả thực
hiện kế hoạch giáo dục nhà trường |
Đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất,
đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên |
Kế hoạch giáo dục của nhà trường
cấp tiểu học cần được xây dựng tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan
quản lí giáo dục cấp trên, sự tham gia của các bên liên quan trong và ngoài
nhà trường từ khâu thiết kế đến giai đoạn thực thi. |
4.
Chọn các đáp án đúng
Chọn
quan điểm KHÔNG đúng (chọn nhiều đáp án) khi đề cập nguyên tắc đảm bảo tính
thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại trường, cho việc giảng dạy của giáo
viên và học tập của học sinh trong xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:
Kế
hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu về tích hợp các
nội dung giáo dục mang tính cập nhật xã hội, thời đại đa dạng, phong phú.
Nội
dung các hoạt động của các chủ điểm giáo dục từng tháng cần xây dựng theo
nguyên tắc phát triển các hình thức hoạt động thống nhất ở các lớp
Các
nội dung hoạt động trong kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học luôn nhằm
góp phần củng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học.
Kế
hoạch giáo dục cũng cần phản ánh những đổi mới tích cực về mặt phương pháp tổ
chức hoạt động nhằm đề cao và phát huy vai trò chủ thể của học sinh.
Kế
hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu về tính đồng bộ,
tuân thủ chặt chẽ và hạn chế cập nhật các nội dung giáo dục đã được quy định,.
Nội
dung các hoạt động của các chủ điểm giáo dục từng tháng cần được xây dựng theo
nguyên tắc phát triển các hình thức hoạt động từ đơn giản ở lớp đầu cấp đến
phức tạp dần ở các lớp tiếp theo và lớp cuối cấp ở bậc tiểu học.
5.
Chọn các đáp án đúng
Mục
đích của việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học bao gồm:
Vận
dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Phát
huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường
Đảm
bảo thực hiện chương trình giáo dục đồng bộ trong toàn quốc
Phát
huy năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên
Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục
Đảm
bảo thực hiện nội dung thống nhất trong toàn quốc
Tính
dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường
6.
Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền
từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Hiệu
trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện hoạt động giáo dục củng
cố, tăng cường, hoạt động theo nhu cầu người học theo hình thức trải nghiệm,
tham quan, hoạt động xã hội, tìm hiểu văn hóa địa phương phù hợp với kế hoạch
thời gian thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và điều kiện
cụ thể của nhà trường; tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát
huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào
thực tiễn
7.
Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền
từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 quan niệm phát triển chương trình giáo dục phổ
thông là: “Các trường xây dựng kế hoạch giáo dục riêng cho trường mình một cách
linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của địa phương,
bảo đảm mục tiêu và chất lượng giáo dục
8.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
năng lực nào dưới đây KHÔNG được nâng cao khi đội ngũ cán bộ quản lý tham gia
vào xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Thích
ứng với chủ trương phân cấp, phân quyền, tăng quyền tự chủ về quản lý giáo dục
Nâng
cao năng lực quản trị dạy học, giáo dục
Xây
dựng được tiêu chí quan trọng đánh giá cán bộ quản lý theo Chuẩn hiệu trưởng
trường phổ thông
Phấn
đấu đạt được mức độ cao của Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông
9.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Vai
trò trực tiếp thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường thể hiện qua việc giáo
viên tổ chức các hoạt động dạy học môn học mình phụ trách và các hoạt động giáo
dục tại nhà trường
a.
Đ
b.
S
10.
Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Nối
để sắp xếp cho đúng thứ tự của quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà
trường
Câu
trả lời
Câu hỏi |
Câu trả
lời |
Bước 1 |
Xác định căn cứ để xây dựng kế
hoạch giáo dục nhà trường |
Bước 2 |
Đánh giá tình hình và các điều
kiện thực hiện chương trình trong năm học |
Bước 3 |
Xác định mục tiêu giáo dục của nhà
trường |
Bước 4 |
Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học
các môn học và hoạt động giáo dục |
11.
Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền
từ/cụm từ thích hơp vào chỗ trống
Căn
cứ kế hoạch giáo dục nhà trường, trường tiểu học xây dựng thời khóa
biểu từng học kì, đó là bước cụ thể hoá kế hoạch giáo dục nhà trường để
thực hiện
12.
Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Khi
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cần lồng ghép, tích hợp nội
dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải
nghiệm để phù hợp với đặc điểm tâm lí, trình độ phát triển nhận thức của học
sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt
động giáo dục theo quy định, không gây áp lực, quá tải cho học sinh khi thực
hiện
13.
Chọn đáp án đúng nhất
Kế
hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học có thể có các thành phần cơ bản sau
Căn
cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu, nội dung các môn học và hoạt động
giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện.
Căn
cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu, tổ chức các môn học và hoạt động
giáo dục trong năm học, kế hoạch và tổ chức thực hiện.
Căn
cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, yêu cầu cần đạt, tổ chức các môn học và hoạt
động giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện.
Căn
cứ xây dựng, điều kiện thực hiện, mục tiêu giáo dục năm học, tổ chức các môn
học và hoạt động giáo dục trong năm học, giải pháp và tổ chức thực hiện.
14.
Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền
từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Việc
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo nguyên tắc phân hóa trong dạy
học và giáo dục là đảm bảo phù hợp năng lực nhận thức của
học sinh, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhà trường, đặc điểm
địa phương, điều kiện cơ sở vật chất việc các nhà trường vận dụng chương trình
giáo dục cấp quốc gia một cách linh hoạt, đa dạng trong dạy học và giáo dục.
15.
Chọn đáp án đúng nhất
Trong
xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, giáo viên chủ động
đề xuất các điều chỉnh nào?
Yêu
cầu cần đạt và nội dung
Nội
dung và nguồn học liệu
Nội
dung và thời lượng thực hiện
Yêu
cầu cần đạt và thời lượng thực hiện
16.
Chọn đáp án đúng nhất
Kế
hoạch giáo dục nhà trường phổ thông cấp tiểu học do ai ban hành?
Trưởng
phòng Giáo dục và Đào tạo
Hiệu
trưởng trường tiểu học
Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
17.
Chọn đáp án đúng nhất
Nguyên
tắc đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của môn học, lớp học và cấp học giúp
việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học được thiết kế như thế
nào?
một
cách chủ động, không có điều chỉnh, bổ sung về nội dung giáo dục
một
cách chủ động và linh hoạt với những điều chỉnh, bổ sung về nội dung giáo dục
một
cách chủ động, không có điều chỉnh về hình thức tổ chức dạy học
một
cách chủ động và linh hoạt với những điều chỉnh, bổ sung về yêu cầu cần đạt
18.
Chọn đáp án đúng nhất
Vai
trò của giáo viên trong trực tiếp đánh giá hiệu quả của kế hoạch giáo dục của
nhà trường từng năm thể hiện ở việc.
Đưa
ra các ý kiến về thuận lợi, khó khăn và những hoạt động nào không phù hợp với
thực tiễn nhà trường.
Đưa
ra các ý kiến về cách thức thực hiện kế hoạch.
Đưa
ra các ý kiến về thuận lợi, khó khăn và giải pháp.
Đưa
ra các ý kiến về tình hình thực hiện của kế hoạch.
19.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Một
trong những mục đích của việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu
học khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học
hiệu quả, phù hợp thực tiễn.
a.
S
b.
Đ
20.
Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền
từ/ cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Việc
nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn giúp cho quá trình xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà trường đảm bảo cơ sở pháp lý; đồng
thời phù hợp với chỉ đạo của ngành và địa phương.
21.
Phân loại và kéo thả
Chọn
cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng.
Lựa
chọn và nối các nội dung ở cột bên phải phù hợp với các nội dung bên trái cho
phù hợp về ý nghĩa phát huy được tính chủ động, sáng tạo, dân chủ của giáo viên
và học sinh.
Phát huy
tính chủ động, sáng tạo. |
Phát
huy tính dân chủ |
Học sinh được tiếp thụ lượng tri
thức vừa sức gắn với thực tiễn và chủ động tìm hiểu kiến thức thông qua hoạt
động thực tế của bản thân dưới sự định hướng của giáo viên. |
Giáo viên tham gia xác định mục
tiêu xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. |
Giáo viên lựa chọn nội dung dạy
học phù hợp với trình độ của học sinh và điều kiện dạy học của nhà trường. |
Giáo viên tham gia tổ chức thực
hiện tuyển sinh, tổ chức hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng
dụng. |
22
. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Chương
trình tổng thể là cơ sở để biên soạn Chương trình môn học, hoạt động giáo dục
đảm bảo tính đặc thù về mục tiêu và nội dung giáo dục về cấu trúc và phương
pháp xây dựng chương trình môn học.
a.
Đ
b.
23.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Xây
dựng kế hoạch giáo dục nhà trường liên quan chặt chẽ đến đặc điểm tâm sinh lý
và nhận thức của học sinh, bối cảnh chung của các địa phương, điều kiện tài
chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường tiểu học.
a.
Đ
b.
S
24.
Chọn đáp án đúng nhất
Vai
trò tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của
giáo viên thể hiện ở các công việc.
a.
Đóng góp ý kiến đề xuất với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh yêu cầu cần
đạt phương pháp dạy học môn học.
b.
Đóng góp ý kiến đề xuất với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh yêu cầu cần
đảm cách thức thực hiện môn học.
c.
Đóng góp ý kiến đề xuất với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh nội dung
môn học, cách thức thực hiện môn học.
d.
Đóng góp ý kiến đề xuất với tổ chuyên môn để xây dựng và điều chỉnh nội dung
môn học, phương pháp dạy học môn học.
25.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Một
trong những mục đích của việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu
học, khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học
hiệu quả, phù hợp tiễn.
a.
S
b.
Đ
26.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Nguyên
tắc đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên
trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, thể hiện ở việc tuân thủ chỉ
đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên sự tham gia của các
bên liên quan trong và ngoài nhà trường.Khâu thiết kế đến giai đoạn thi.
a.
S
b.
Đ
27.
Chọn đáp án đúng nhất
Chọn
Đ (Đúng) hoặc S (Sai)
Xây
dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, giúp phát huy quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của trường tiểu học, thể hiện ở điểm là cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên nhà trường, học sinh, cha mẹ học sinh cộng đồng … tham gia vào quá
trình xây dựng, phát triển thực thi và giám sát thực hiện kế hoạch giáo dục nhà
trường.
a.
S
b.
Đ