Đáp án Mô đun 4 Cán bộ quản lý

 

Ôn tập nội dung Modun 3

1. Chọn đáp án đúng nhất

Trong xây dựng kế hoạch tài chính để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cần quan tâm:

a. Tăng thu các khoản phí từ các hoạt động của nhà trường.

b. Lập kế hoạch tài chính phù hợp với các nhiệm vụ ưu tiên của nhà trường để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

c. Tăng các khoản chi cho hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường.

d. Tăng các khoản chi cho mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục học sinh.


2. Chọn đáp án đúng nhất

Trách nhiệm của Hiệu trưởng trong quản trị tài chính ở cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là: Lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán trình cấp trên phê duyệt; Xây dựng và tổ chức thực hiện…………….., quy chế sử dụng tài sản, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế công khai tài chính, kiểm toán nội bộ theo quy định; Thực hiện quy định công khai, trách nhiệm giải trình hoạt động tài chính của trường theo quy định của pháp luật.

a. Quy chế chi thường xuyên.

b. Quy chế chi tiêu nội bộ.

c. Quy chế hoạch toán.

d. Quy chế kiểm toán.

3. Chọn đáp án đúng nhất

Vai trò của Hiệu trưởng trong quản trị tài chính ở cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018:

a. Chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật để tạo ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực.

b. Chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn kinh phí từ XHH để tạo ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực.

c. Chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn kinh phí từ xã hội hoá đúng theo quy định của pháp luật để tạo ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực.

d. Chủ động lập kế hoạch huy động thu, chi nguồn kinh phí từ các bên liên quan ngoài xã hội.

4. Chọn đáp án đúng nhất

Các nội dung được quyền tự chủ của cơ sở giáo dục phổ thông công lập bao gồm:

a. Tự chủ về xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; tự chủ về nhân sự, bộ máy; tự chủ về hoạt động chuyên môn; tự chủ về sử dụng ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước cấp.

b. Tự chủ về tổ chức bộ máy; Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ; Tự chủ về nhân sự.

c. Tự chủ về tổ chức bộ máy; Tự chủ về nhân sự; Tự chủ tài chính.

d. Tự chủ về xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; Tự chủ về tổ chức bộ máy; Tự chủ tài chính.

5. Chọn đáp án đúng nhất

Các mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm:

a. Tự chủ hoàn toàn về kinh phí thường xuyên; Tự chủ một phần về kinh phí thường xuyên.

b. Tự chủ hoàn toàn về kinh phí thường xuyên; Tự chủ một phần về kinh phí thường xuyên; Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí thường xuyên cho nhà trường.

c. Tự chủ hoàn toàn về kinh phí thường xuyên; Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí thường xuyên cho nhà trường.

d. Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí.


Câu hỏi tương tác

1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng chỉ yêu cầu về quy mô trường Tiểu học theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT:

Câu trả lời

Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 30 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn có quy mô tối thiểu 05 lớp,

Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 12 lớp và tối đa 30 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn có quy mô tối thiểu 05 lớp.

Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 35 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn có quy mô tối thiểu 04 lớp,

Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 12 lớp và tối đa 30 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn có quy mô tối thiểu 04 lớp.

2. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng chỉ tiêu chuẩn cơ sở mức độ 1 đối với Thư viện trường Tiểu học

Câu trả lời

Có phòng đọc cho học sinh tối thiểu 40 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 20 chỗ.

Có phòng đọc cho học sinh tối thiểu 30 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 20 chỗ

Có phòng đọc cho học sinh tối thiểu 35 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 20 chỗ.

Có phòng đọc cho học sinh tối thiểu 35 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 25 chỗ.

3. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng để điền các từ vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Phòng học bộ môn là phòng học đặc thù được trang bị, lắp đặt các ___ ___(1) chuyên dùng để tổ chức dạy học một hoặc một số ___ ___(2) theo yêu cầu chương trình giáo dục.

Câu trả lời

(1) Vật dụng; (2) Hoạt động

(1) Dụng cụ; (2) Môn học

(1) Thiết bị dạy học; (2) Hoạt động

(1) Thiết bị dạy học; (2) Môn học

4. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng nhất về loại phòng học bộ môn cấp Tiểu học được nêu rõ ở thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT về việc Ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông

Câu trả lời

Khoa học - Công nghệ (sử dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Công nghệ), Âm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng.

Khoa học - Công nghệ (sử dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Công nghệ), Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng.

Khoa học - Công nghệ (sử dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Công nghệ), Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng.

Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng, Khoa học xã hội.

5. Chọn các đáp án đúng

Chọn các phương án đúng chỉ yêu cầu thiết bị dạy học tối thiểu môn Tiếng việt ở lớp 2 theo Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT:

Câu trả lời

Bộ mẫu chữ viết

Bộ mẫu chữ cái viết hoa

Bảng tên chữ cái tiếng Việt

Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2

6. Chọn các đáp án đúng

Chọn các phương án đúng chỉ yêu cầu phòng học bộ môn đối với trường Tiểu học:

Câu trả lời

Phòng học bộ môn được sử dụng để tổ chức dạy học các nội dung về thí nghiệm, thực hành theo yêu cầu của chương trình môn học.

Cơ sở giáo dục phổ thông có tối thiểu 02 phòng thiết bị giáo dục để cất giữ, bảo quản và chuẩn bị thiết bị dạy học cho các môn học không có phòng học bộ môn.

Phòng học bộ môn được sử dụng để lưu giữ, bảo quản các thiết bị dạy học của các môn học tương ứng với tính chất của loại phòng học bộ môn.

Thiết kế và xây dựng phòng học bộ môn phải đảm bảo theo theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu đọc về hoạt động 1, hoạt động 2, Thầy Cô hãy xác định những điểm mới về quy định và yêu cầu quản lý CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh theo CTGDPT 2018 đối với trường Tiểu học.

·        Dach mục thiết bị dạy học tối thiểu được xây dựng theo quy trình nghiêm túc chặt chẽ.

·        Việc xây dựng danh mục thiết bị dạy học lần này không xây dựng theo sách giáo khoa mà xây dựng danh mục thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

·        Thiết bị dạy học phải đảm bảo tính kế thừa, tính khả thi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

·        Cần phải đảm bảo tính liên thông giữa các môn học, giữa các lớp học trong cùng cấp và lên thông giữa các cấp học.

·        Giáo viên dựa vào danh mục có thể tự chuẩn bị dạy học theo từng nội dung và chủ đề dạy học mà không phụ thuộc vào cán bộ phụ trách thiết bị dạy học của nhà trường.

·        Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực chất là kế thừa và sử dụng thiết bị dạy học, Cơ sở vật chất có sẵn, bổ sung thêm cơ sở vật chất thiết bị dạy học mới đáp ứng đổi mới giáo dục

·        Dach mục thiết bị dạy học có tính mở và linh hoạt không quy định cứng nhắc, áp đặt; tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà sản xuất cung cấp và mở rộng phạm vi mua sắm dựa trên điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương.

·        Danh mục thiết bị dạy học giúp các địa phương các cấp quản lý giáo dục các cơ sở giáo dục có căn cứ chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học. Xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm, quản lý và khai thác sử dụng thiết bị dạy học.

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu đọc của hoạt động 3, Thầy Cô hãy liên hệ với việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trường Tiểu học trong việc xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng CSVC, TB&CN phục vụ dạy học, giáo dục học sinh đáp ứng triển khai CTGDPT 2018.

Trách nhiệm của hiệu trưởng trường tiểu học trong việc quản trị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và giáo dục theo chương trình phổ thông 2018, đó là:

Thứ nhất: Phân tích tình hình cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường, đối chiếu với những quy định và yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục 2018; tổ chức đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong dạy học giáo dục nhà trường về số lượng, chủng loại và chất lượng.

Thứ hai: Trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình CSVC, thiết bị, công nghệ nhà trường xác định nhu cầu đầu tư, mua sắm bổ sung, sửa chữa, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong dạy học theo yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba: Xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận sử dụng,huy động cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo chương trình phổ thông 2018. Trong năm học qua nhà trường đã mua sắm, sửa chữa, huy động và tiếp nhận một số trang thiết bị vận động, thiết bị dạy học, xây dựng thư viện thân thiện,... phục vụ các HĐGD.

Thứ tư: Tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch mua sắm, sửa chữa bổ sung tiếp nhận và sử dụng, huy động cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Thứ năm: Nhà trường đã tổ chức sắp xếp các khối phòng trong trường để phân loại và bố trí sử dụng đảm bảo yêu cầu cho việc dạy học 2 buổi/ ngày cho tất cả các khối lớp ngay trong năm học 2020-2021; trường cũng đã tham mưu của chính quyền địa phương, phòng Giáo dục Đào tạo xây dựng các hạng mục phụ trợ còn thiếu nhằm đảm bảo điều kiện tổ chức các HĐGD trong năm học tiếp theo

Thứ sáu: Giám sát đánh giá việc mua sắm, sửa chữa, tiếp nhận sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm đáp ứng tốt nhất cho việc tổ chức các HĐGD của nhà trường.

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy (Cô) hãy phân tích về nội dung và phương thức đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Từ đó, liên hệ với đơn vị công tác về việc thực hiện các nội dung và phương thức đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN của nhà trường để thực hiện CTGDPT 2018.

Để đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học và giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu, học cán bộ quản lý trường tiểu học cần đánh giá nội dung sau:

1.1. Đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường theo quy định và yêu cầu và tiêu chuẩn định mức để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

1.2. Đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có và nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục của nhà trường để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018; đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục hiện có của trường tiểu học theo quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn định mức để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, bao gồm đánh giá cơ sở vật chất của trường tiểu học theo quy định tiêu chuẩn cấp độ 1 cơ sở vật chất. Đánh giá thiết bị dạy học thiết bị giáo dục tại các phòng học bộ môn; đánh giá danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 lớp 2 theo quy định hiện hành và theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học; đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo các văn bản yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục ban hành mới theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018; đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có và nhu cầu sử dụng trong dạy học, giáo dục của trường tiểu học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 bao gồm số lượng, chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường; tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ cần bổ sung, sửa chữa, bảo dưỡng để sử dụng trong dạy học, giáo dục xác định nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ để xác lập danh mục ưu tiên trong môn cần bổ sung mới; xác định cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ có thể huy động nguồn lực tài trợ. Dự báo khả năng huy động, xác lập cơ chế và chính sách thu hút các nguồn tài trợ cho nhà trường.

1.3. Để đánh giá thực trạng cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ trong dạy học giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học cán bộ quản lý trường tiểu học có thể thực hiện thông qua các phương thức đánh giá sau đây:

- Kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục;

- Quan sát cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục;

- Nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;

- Phỏng vấn các bên liên quan về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục;

- Khảo sát bằng bảng hỏi về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;

- Nghiên cứu sản phẩm hoạt động, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;

1.3.1. Kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục học sinh là việc xác nhận kiểm tra đối chiếu và đánh giá chất lượng giá trị của cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ trong quá trình thực hiện các kế hoạch phát triển cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ của nhà trường.

1.3.2. Quan sát cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục là quá trình sử dụng giác quan như nghe, nhìn để thu nhận các thông tin có mục đích đối với các hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ; qua đó thu thập số liệu, xác định đặc trưng về số lượng, chất lượng, tình trạng sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.

1.3.3. Nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục là quá trình thu thập thông tin về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ thông qua hồ sơ, sổ sách, dữ liệu trên phần mềm cổng thông tin hỗ trợ theo dõi quá trình sử dụng, bảo quản, mua sắm, sửa chữa bổ sung tiếp nhận cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ của nhà trường.

1.3.4. Phỏng vấn các vấn đề liên quan về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục được thực hiện thông qua trao đổi trực tiếp với cán bộ giáo viên học sinh các cá nhân được phân công thực hiện công việc liên quan đến khai thác, sử dụng và bảo quản, sửa chữa, mua sắm, đầu tư xây dựng tiếp nhận cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ để thu thập thông tin tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.

1.3.5. Khảo sát bằng bảng hỏi về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục thông qua hệ thống câu hỏi được xây dựng nhằm thu thập ý kiến của người được hỏi về những nội dung đáp ứng yêu cầu và mục tiêu tìm hiểu khảo sát về cơ sở vật chấ,t thiết bị và công nghệ. Nghiên cứu sản phẩm hoạt động sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học là quá trình tìm hiểu phân tích sản phẩm của hoạt động dạy học, giáo dục để có thể xem xét đầy đủ về các mặt khác nhau của cơ sở vật chất, thiết bị và Công nghệ từ đó cung cấp thông tin thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.

Trong các phương thức đánh giá đã nêu phương thức kiểm kê, quan sát, nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ, phỏng vấn với các bên liên quan về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ đóng vai trò chủ đạo; phương thức khảo sát bằng bảng hỏi, nghiên cứu sản phẩm của hoạt động đóng vai trò bổ trợ để có thể thu thập được nguồn thông tin đầy đủ nhất theo một cách đánh giá về thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và Công nghệ của nhà trường.

Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao nhất nhà trường cũng đã thực hiện kiểm kê, đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có theo bốn phương thức nói trên ngay từ năm học 2019-2020 để có phương án cũng như thời gian chuẩn bị. Riêng phương thức: Khảo sát bằng bảng hỏi thì chưa thực hiện, phương thức này thường được lồng ghép tích hợp trong phương thức Phỏng vấn trực tiếp, báo cáo nhu cầu từ giáo viên.

Qua thực hiện các nội dung và phương thức đã nêu, nhà trường đã chuẩn bị cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ cho các hoạt động dạy học và giáo dục. Song bên cạnh đó việc thiết bị dạy học cấp về chậm và thiết bị công nghệ còn ít cũng đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên, học tập của học sinh.

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy (Cô) hãy khái quát quy trình đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Từ đó, xác định yêu cầu thực hiện mỗi bước trong quy trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN ở trường Tiểu học.

Để đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học. Cán bộ quản lý trường tiểu học có thể thực hiện theo quy trình gồm 3 bước:Top of Form

Bước 1: Phân tích thực trạng cơ sở vật chất thiết bị tấn công nghệ hiện có của nhà trường.

Bước 2: Đối chiếu với quy định, yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bước 3: Xác định vấn đề ưu tiên trong phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Tại bước 1: Phân tích thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục hiện có của trường tiểu học cán bộ quản lý trường tiểu học cần truy cập thông tin về số lượng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường; phân tích tình trạng sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục của nhà trường trên các khía cạnh:

1. Tần suất sử dụng,

2. Chất được sử dụng

3. Nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục của nhà trường

Tại bước 2: Đối chiếu với quy định, yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kế hoạch giáo dục của trường tiểu học; cán bộ quản lý trường tiểu học cần:

- Đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của nhà trường theo yêu cầu quy định cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018;

- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ. Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường để xác định vấn đề ưu tiên phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ; gắn chặt kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ với mục tiêu định hướng hoạt động dạy học giáo dục trong kế hoạch giáo dục của nhà trường bước

Tại bước 3: Xác định vấn đề ưu tiên phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục của trường tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cán bộ quản lý trường tiểu học cần:

- Định hướng ưu tiên của nhà trường trong mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;

- Định hướng danh mục cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ thu hút nguồn lực bên ngoài nhà trường.

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy/Cô hãy trình bày những thuận lợi và khó khăn khi triển khai xây dựng và thực hiện các kế hoạch phát triển CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh theo CTGDPT 2018 của đơn vị đang công tác.

1. Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa trường lớp.

- Sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương trong việc tìm nguồn lực để phát triển trường lớp.

- Sự quan tâm của xã hội trong công tác giáo dục thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội cha mẹ học sinh và nhà trường.

- Hiện tại trường cơ bản đảm bảo trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho công tác giảng dạy cũng như bảo quản tài sản chung của nhà trường.

2. Khó khăn

- Trường chưa có nhà đa năng và các công trình hỗ trợ hoạt động giáo dục, WC, ANTT, còn thiếu; các phòng học, phòng chức năng xuống cấp

- Các phòng học văn hoá, bộ môn hầu hết còn thiếu thiết bi, công nghệ hiện đại.

- Một số thiết bị, đồ dùng được cấp đã lâu nên cũ hỏng.

- Sân chơi, bãi tập của trường chưa đạt chuẩn, chưa có phòng đa năng, khu giáo dục ATGT, thiết bị vận động cho học sinh hoạt động vui chơi ngoài trời.

- Nguồn kinh phí được cấp của nhà trường hàng năm rất ít, chưa đảm bảo chi thường xuyên vì thế không thể cân đối để mua sắm bổ sung.

- Việc huy động xã hội hoá cũng phụ thuộc từ các mạnh thường quan ngoài địa bàn trường vì điều kiện kinh tế, xã hội của người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn.

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu đọc về “Giám sát, đánh giá kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng CSVC, TB&CN ở nhà trường”, Thầy/Cô hãy chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng các phương pháp giám sát, đánh giá kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng CSVC, TB&CN gắn với yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở nhà trường?

1. Thuận lợi:

- Đội ngũ giám sát, đánh giá chính là những thành viên trong nhà trường, trong đó nhân phụ trách thiết bị đóng vai trò chủ yếu,

- CB, GV và những người sử CSVS, thiết bị, công nghệ thực hiện giám sát, đánh giá những CSVC, thiết bị, công nghệ do mình trực tiếp sử dụng;

2. Khó khăn:

- Việc đánh giá sau giám sát đôi khi chưa sát với thực trạng CSVC, thiết bị và công nghệ do thiếu kinh nghiệm, kiến thức , kĩ năng chuyên sâu vì thế thường đánh giá theo chủ quan;

- Trường chưa có PHT phụ trách về CSVC, cán bộ thư viện, tiết bị là một GV phụ trách vì thế còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ về thư viện, thiết bị.

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy (Cô) hãy phân tích về nội dung huy động, sử dụng nguồn lực và cách thức phối hợp với các bên liên quan trong huy động, sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN phục vụ dạy học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Liên hệ với đơn vị công tác về việc thực hiện các nội dung và cách thức phối hợp trong huy động, sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN của nhà trường để thực hiện CTGDPT 2018.

Công tác huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục ở trường tiểu học cần tập trung vào 2 nội dung trọng tâm: Huy động các nguồn lực để cải tạo sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ dạy học, giáo dục ở trường tiểu học; huy động các nguồn lực để phát triển thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục ở trường tiểu học

Huy động các nguồn lực cải tạo sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ dạy học giáo dục trường tiểu học cần quan tâm: Cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng kế hoạch huy động tài trợ cơ sở vật chất phục vụ dạy học giáo dục theo yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó chỉ rõ nội dung và địa chỉ đầu tư phát triển các hạng mục cơ sở vật chất cần được ưu tiên đầu tư trọng điểm trong cải tạo sửa chữa hoặc xây mới. Huy động nguồn lực phát triển cơ sở vật chất phục vụ công tác nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú; Huy động nguồn lực cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ hoạt động trải nghiệm, nội dung giáo dục địa phương; huy động các nguồn lực để phát triển thiết bị và Công nghệ phục vụ dạy học giáo dục trường tiểu học cần quan tâm.

Ưu tiên trang bị cho dạy học lớp 1 là theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo hệ thống thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; huy động các thiết bị giáo dục phục vụ hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu của chương trình hoạt động trải nghiệm và nội dung giáo dục địa phương ở trường tiểu học; huy động thiết bị và công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học ứng dụng các công nghệ mới.

Để huy động và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục, trường tiểu học có thể thực hiện các cách thức phối hợp các bên liên quan như: thông qua văn bản, công văn giải trình đề nghị, thư ngỏ; gặp gỡ, họp trực tuyến trao đổi với các bên liên quan khác, họp phụ huynh, hội nghị tham vấn, kết nghĩa với các trường, doanh nghiệp, tổ chức quần chúng; tổ chức hình thành liên doanh liên kết với các tổ chức trong nước và ngoài nước; đầu tư nuôi dưỡng các nguồn thu, cho thuê mướn cơ sở, địa điểm; các hình thức khác nhau như truyền thông tuyên truyền qua đài phát thanh, truyền hình, mạng xã hội, các bên liên quan trong huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục ở trường tiểu học bao gồm: chính quyền uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan ban ngành chức năng, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, phòng Giáo dục và Đào tạo, gia đình, cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức quốc tế, đội ngũ trí thức, việt kiều, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp và cá nhân. Hợp tác với các cơ sở giáo dục khác, các nguồn lực khác, hội Cựu giáo chức hội học sinh để phát động xây dựng quỹ từ thiện, quỹ khuyến học, quỹ học sinh nghèo vượt khó

Liên hệ trường đang công tác

Về CSVC: Do kinh phí chi thường xuyên hàng năm được cấp rất ít nên việc sửa chữa, xây mới bổ sung đều đề nghị lên cấp trên đầu tư; với những hạng mục nhỏ nhà trường huy động CB, GV, HS cùng tham gia thực hiện đóng góp và trực tiếp thực hiện.

Về máy móc, thiết bị: Trong những năm qua nhà trường chủ yếu thực hiện huy động các nguồn lực về đầu tư theo hình thức chìa khóa trao tay: hệ thống lọc nước uống, thiết bị vận động.

Về hỗ trợ HS khó khăn: Đối với HS không có khả năng tham gia BHYT thì vận động mạnh thường quân mua cho; về cơm trưa cũng nhờ sự giúp đỡ cung cấp 120 xuất cơm từ thiện/ ngày, vận động quần áo,...

Phối hợp các cấp chính quyền, phòng GD&ĐT, Ban đại diện cha mẹ học sinh để rà soát kiến nghị UBND huyện đầu tư các hạng mục CSVC, thiết bị và công nghệ còn thiếu phục vụ thực hiện chương trình GDPT 2018.

2. Trả lời câu hỏi

Thầy (Cô) hãy khái quát quy trình quản lý huy động và sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Từ đó, xác định những yêu cầu cần thiết đối với công tác quản lý huy động và sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục để thực hiện CTGDPT 2018.

Quy trình quản lý, huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo, dục học sinh ở trường tiểu học được khái quát bao gồm 3 giai đoạn: giai đoạn vận động nguồn lực, giai đoạn tiếp nhận nguồn lực, giai đoạn sử dụng nguồn lực.

Giai đoạn vận động nguồn lực: Trường tiểu học xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ trong vòng 15 ngày, không đúng quy trình, quy định, không công khai minh bạch phải yêu cầu cơ sở giáo dục dừng triển khai.

Giai đoạn tiếp nhận nguồn lực: Trường tiểu học thành lập tổ tiếp nhận tài trợ, thành lập bao gồm thủ trưởng cơ sở giáo dục, tổ trưởng, kế toán trưởng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện của cộng đồng dân cư trên địa bàn (nếu có). Tổ tiếp nhận phổ biến các thông tin về hoạt động tài trợ, tổ chức tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật đối với khoản tài trợ bằng hiện vật và khoản tài trợ phi vật chất

Giai đoạn sử dụng nguồn lực: Trường tiểu học lập kế hoạch sử dụng tài trợ và công khai kế hoạch sử dụng tài trợ trước thì tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày. Tổ chức thực hiện kế hoạch tuân thủ đúng mục đích đã đề ra, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn định mức quy định, tuân thủ các quy định hiện hành, lập báo cáo quyết toán giá trị của khoản tài trợ phải được theo dõi và ghi chép trong sổ kế toán của cơ sở giáo dục theo quy định.

 

Bài tập trắc nghiệm

1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng nhất: Nội dung “Phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc của hoạt động tài trợ; cung cấp thông tin về thời gian, địa chỉ, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của CSGD” là trách nhiệm của cá nhân/tổ chức nào trong việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường Tiểu học?

Ban đại diện Cha mẹ học sinh

Kế toán trưởng của cơ sở giáo dục

Thủ trưởng cơ sở giáo dục

Tổ tiếp nhận tài trợ của cơ sở giáo dục

2. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phương án đúng nhất Khi tiến hành phỏng vấn đánh giá CSVC, TB&CN của nhà trường, Cán bộ quản lý cần lưu ý:

B.Lựa chọn đối tượng phỏng vấn phù hợp; Xác định rõ mục đích phỏng vấn; Xác định nội dung phỏng vấn bán sát vào các thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng, hạng mục CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường.

Xác định rõ mục đích và đối tượng phỏng vấn.

Cần chuẩn bị không gian phỏng vấn chu đáo.

Cần xác định nội dung phỏng vấn bán sát vào các thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng, hạng mục CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường.

3. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng: Trách nhiệm cụ thể của thủ trưởng cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục là gì?

Uỷ quyền cho Tổ tiếp nhận tài trợ giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà tài trợ trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ.

Phối hợp với nhà tài trợ tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.

Phê duyệt báo cáo quyết toán các khoản tài trợ; gửi kết quả thực hiện đến cơ quan quản lý cấp trên và nhà tài trợ. Thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ.

Báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên về tình hình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ. Chịu trách nhiệm báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu

4. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phương án đúng nhất Công tác kiểm kê CSVC, TB&CN ở trường TIỂU HỌC có thể thực hiện theo các bước trong quy trình sau

(1) Ban hành, công bố quyết định kiểm kê CSVC, TB&CN; (2) Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị; (3) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (5) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.

(1) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (2)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị ; (3) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (4) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.

(1) Ban hành, công bố quyết định kiểm kê CSVC, TB&CN; (2) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (3)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị ; (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (5) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.

(1)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị; (2) Xây dựng kế hoạch kiểm kê (3) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (4) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.

5. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng: Nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực tài trợ ở trường Tiểu học

Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục được nhận tài trợ;

Vận động tài trợ để chi trả: thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục;

Đảm bảo tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo;

Không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy hiểm đối với môi trường, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học

6. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng. Mục đích giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ là:

Răn đe các cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng, bảo quản CSVC, TB&CN

Điều chỉnh các hoạt động trong tương lai

Nắm bắt được hiện trạng CSVC, TB&CN của nhà trường

Khen thưởng, thúc đẩy sự phát triển

7. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng: Trong sử dụng tài trợ, cơ sở giáo dục cần phải tuân thủ quy định nào?

Lập kế hoạch sử dụng tài trợ, trong đó xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thực hiện; chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm, công trình kèm dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức hiện hành.

Kế hoạch sử dụng khoản tài trợ phải được công bố và niêm yết công khai trước khi tổ chức thực hiện ít nhất 15 ngày làm việc để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh, người giám hộ (nếu có) và nhà tài trợ.

Tổ tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục theo đúng quy định và báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu

Cơ sở giáo dục phải lập báo cáo quyết toán công việc hoàn thành và niêm yết công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá.

8. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng chỉ yêu cầu thiết bị dùng chung ở lớp 01

Bảng nhóm, tủ đựng thiết bị, dụng cụ thí nghiệm, hoá chất, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu

Bảng nhóm, tủ đựng thiết bị, thiết bị thí nghiệm, thiết bị thực hành, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu

Bảng nhóm, tủ đựng thiết bị, bàn ghế, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu

Bảng nhóm, tủ đựng thiết bị, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu

9. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng chỉ yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật phục vụ dạy học qua internet

Hệ thống quản lý nội dung học tập.

Hệ thống dạy học trực tuyến.

Hệ thống quản lý học tập.

Hệ thống bài học, học liệu.

10. Chọn đáp án đúng nhất

Lựa chọn các phương án đúng Trong phạm vi của trường phổ thông, hiệu trưởng cần áp dụng hình thức giám sát, đánh giá kết quả mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ nào?

Chỉ kiểm tra, giám sát khi được yêu cầu

Tổ chức giám sát, đánh giá đột xuất

Tổ chức giám sát, đánh giá định kỳ (có thông báo trước).

Tự giám sát, đánh giá

11. Chọn đáp án đúng nhất

Lựa chọn các phương án đúng: Vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong xây dựng kế hoạch phát triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ nhà trường

Hiệu trưởng nhà trường phải là người tổ chức, định hướng, chỉ đạo, giám sát và trực tiếp tham gia (khi cần) vào tất cả các bước của quá trình xây dựng kế hoạch phát triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ của nhà trường.

Cán bộ quản lý nhà trường cần huy động sự tham gia các lực lượng bên trong, bên ngoài nhà trường để có đầy đủ thông tin và tìm kiếm sự hợp tác, đồng thuận khi xây dựng kế hoạch phát triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ nhà trường.

Xây dựng kế hoạch phát triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ nhà trường cần sự tham gia tích cực của tập thể sư phạm nhà trường, của tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

Hiệu trưởng phân công Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

12. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng: Những nội dung nào sau đây không thuộc trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục

Cử đại diện tham gia Tổ tiếp nhận tài trợ của cơ sở giáo dục để phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc và việc quản lý sử dụng tài trợ tới toàn bộ phụ huynh trong trường.

Cử đại diện tham gia quá trình tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất.

Phối hợp với nhà tài trợ tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.

Giám sát việc quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục.

13. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng chỉ yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật ở trường Tiểu học theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy

Hệ thống cấp điện

Hệ thống phòng học

Khu thu gom rác thải

14. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phương án đúng nhất về quy trình giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ

Xây dựng kế hoạch GS-ĐG; Thành lập Ban GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Báo cáo GS-ĐG.

Xây dựng kế hoạch GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Báo cáo GS-ĐG.

Thành lập Ban GS-ĐG; Xây dựng kế hoạch GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Báo cáo GS-ĐG.

Thành lập Ban GS-ĐG; Xây dựng kế hoạch GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Đánh giá kế hoạch

15. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng Điểm chính về yêu cầu cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục cấp Tiểu học

Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học các cấp theo lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa, trước hết là đối với lớp 1.

Kế thừa những thiết bị dạy học đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Đảm bảo số lượng phòng học để đảm bảo học 2 buổi/ngày.

Đối với chương trình GDPT 2018, thiết bị phải theo sách giáo khoa, không phải theo chương trình môn học.

16. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng nhất Trong quá trình quan sát để đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục của nhà trường, cán bộ quản lý cần tuân theo một số yêu cầu sau:

Cần tiến hành quan sát mọi lúc, mọi nơi, ngẫu nhiên để thu thập thông tin về thực trạng một cách khách quan, chính xác.

Cần thống báo trước cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trước khi quan sát

Cần chi chép đầy đủ tình trạng CSVC, TB&CN của nhà trường.

Quan sát dựa vào hồ sơ quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường

17. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một phương án đúng chỉ diện tích làm việc tối thiểu phòng học bộ môn Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng được tính trên cơ sở diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh Tiểu học

1,25m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 50m2

1,0m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2

2,50m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 40m2

1,50m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 50m2

18. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phương án đúng nhất: Mục đích của chỉ số trong giám sát và đánh giá là:

Là một chuẩn mực để xác định những kết quả việc thực hiện.

Đưa ra trách nhiệm của kế hoạch.

Chứng minh độ mạnh của hệ thống thông tin.

Mô tả mục tiêu của một kế hoạch

19. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng Để thực hiện CTGDPT 2018, cán bộ quản lý có thể tiến hành đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN của nhà trường thông qua các phương thức đánh giá thực trạng sau đây:

Kiểm kê

Quan sát

Nghiên cứu các văn bản pháp lý về mua sắm CSVC, TB&CN trong các cơ sở giáo dục

Nghiên cứu hồ sơ quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường

20. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các phương án đúng Mục đích đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của trường tiểu học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là:

Xây dựng kế hoạch sử dụng, khai thác; sửa chữa, bảo trì; nâng cấp, mua sắm, bổ sung CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục hiện có của trường Tiểu học để thực hiện CTGDPT 2018.

Xác định các văn bản pháp lý về trách nhiệm và quyền hạn của Hiệu trưởng về quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường

Định hướng danh mục ưu tiên của nhà trường trong mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận, sử dụng và thanh lý CSVC, TB&CN nhằm giải quyết hạn chế, bất cập về CSVC, TB& CN của nhà trường.

Định hướng danh mục CSVC, TB& CN có thể thu hút nguồn lực bên ngoài.

Post a Comment

Previous Post Next Post