Ôn tập nội dung Modun 3
1. Chọn đáp án đúng nhất
Trong xây dựng kế
hoạch tài chính để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông
2018, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cần quan tâm:
a. Tăng thu các khoản phí từ các hoạt động của nhà trường.
b. Lập kế hoạch tài chính phù hợp với các nhiệm vụ ưu tiên của
nhà trường để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
c. Tăng các khoản chi cho hoạt động dạy học, giáo dục của nhà
trường.
d. Tăng các khoản chi cho mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục học sinh.
2. Chọn đáp án đúng nhất
Trách nhiệm của Hiệu
trưởng trong quản trị tài chính ở cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 là: Lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán
trình cấp trên phê duyệt; Xây dựng và tổ chức thực hiện…………….., quy chế sử dụng
tài sản, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế công khai tài chính, kiểm toán nội bộ
theo quy định; Thực hiện quy định công khai, trách nhiệm giải trình hoạt động
tài chính của trường theo quy định của pháp luật.
a. Quy chế chi thường xuyên.
b. Quy chế chi tiêu nội bộ.
c. Quy chế hoạch toán.
d. Quy chế kiểm toán.
3. Chọn đáp án đúng nhất
Vai trò của Hiệu
trưởng trong quản trị tài chính ở cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông 2018:
a. Chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn ngân sách Nhà nước đúng
theo quy định của pháp luật để tạo ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực.
b. Chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn kinh phí từ XHH để tạo
ra chất lượng, hiệu quả giáo dục đích thực.
c. Chủ động lập kế hoạch thu, chi nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn
kinh phí từ xã hội hoá đúng theo quy định của pháp luật để tạo ra chất lượng,
hiệu quả giáo dục đích thực.
d. Chủ động lập kế hoạch huy động thu, chi nguồn kinh phí từ các
bên liên quan ngoài xã hội.
4. Chọn đáp án đúng nhất
Các nội dung được
quyền tự chủ của cơ sở giáo dục phổ thông công lập bao gồm:
a. Tự chủ về xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường;
tự chủ về nhân sự, bộ máy; tự chủ về hoạt động chuyên môn; tự chủ về sử dụng
ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách nhà
nước cấp.
b. Tự chủ về tổ chức bộ máy; Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ; Tự
chủ về nhân sự.
c. Tự chủ về tổ chức bộ máy; Tự chủ về nhân sự; Tự chủ tài
chính.
d. Tự chủ về xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà
trường; Tự chủ về tổ chức bộ máy; Tự chủ tài chính.
5. Chọn đáp án đúng nhất
Các mức độ tự chủ tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập bao gồm:
a. Tự chủ hoàn toàn về kinh phí thường xuyên; Tự chủ một phần về
kinh phí thường xuyên.
b. Tự chủ hoàn toàn về kinh phí thường xuyên; Tự chủ một phần về
kinh phí thường xuyên; Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí thường xuyên cho nhà
trường.
c. Tự chủ hoàn toàn về kinh phí thường xuyên; Nhà nước đảm bảo
toàn bộ kinh phí thường xuyên cho nhà trường.
d. Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí.
Câu hỏi tương tác
1. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng chỉ yêu cầu về quy mô trường Tiểu học theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT:
Câu trả lời
Trường tiểu học có quy mô
tối thiểu 10 lớp và tối đa 30 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó
khăn có quy mô tối thiểu 05 lớp,
Trường tiểu học có quy
mô tối thiểu 12 lớp và tối đa 30 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó
khăn có quy mô tối thiểu 05 lớp.
Trường tiểu học có quy
mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 35 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó
khăn có quy mô tối thiểu 04 lớp,
Trường tiểu học có quy
mô tối thiểu 12 lớp và tối đa 30 lớp. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó
khăn có quy mô tối thiểu 04 lớp.
2. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng chỉ tiêu chuẩn cơ sở mức độ 1 đối với Thư viện trường Tiểu học
Câu trả lời
Có phòng đọc cho học
sinh tối thiểu 40 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 20 chỗ.
Có phòng đọc cho học
sinh tối thiểu 30 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 20 chỗ
Có phòng đọc cho học sinh
tối thiểu 35 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 20 chỗ.
Có phòng đọc cho học
sinh tối thiểu 35 chỗ, phòng đọc giáo viên tối thiểu 25 chỗ.
3. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng để điền các từ vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Phòng học bộ môn là phòng
học đặc thù được trang bị, lắp đặt các ___ ___(1) chuyên dùng để tổ chức dạy
học một hoặc một số ___ ___(2) theo yêu cầu chương trình giáo dục.
Câu trả lời
(1) Vật dụng; (2) Hoạt
động
(1) Dụng cụ; (2) Môn
học
(1) Thiết bị dạy học;
(2) Hoạt động
(1) Thiết bị dạy học; (2)
Môn học
4. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng nhất về loại phòng học bộ môn cấp Tiểu học được nêu rõ ở thông tư số
14/2020/TT-BGDĐT về việc Ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục
phổ thông
Câu trả lời
Khoa học - Công nghệ
(sử dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Công nghệ), Âm
nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng.
Khoa học - Công nghệ (sử
dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Công nghệ), Tin học,
Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng.
Khoa học - Công nghệ
(sử dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Công nghệ), Tin
học, Ngoại ngữ, Đa chức năng.
Khoa học tự nhiên,
Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng, Khoa học xã
hội.
5. Chọn các đáp án đúng
Chọn các phương án
đúng chỉ yêu cầu thiết bị dạy học tối thiểu môn Tiếng việt ở lớp 2 theo Thông
tư số 43/2020/TT-BGDĐT:
Câu trả lời
Bộ mẫu chữ viết
Bộ mẫu chữ cái viết hoa
Bảng tên chữ cái tiếng
Việt
Sách giáo khoa tiếng
Việt lớp 2
6. Chọn các đáp án đúng
Chọn các phương án
đúng chỉ yêu cầu phòng học bộ môn đối với trường Tiểu học:
Câu trả lời
Phòng học bộ môn được sử
dụng để tổ chức dạy học các nội dung về thí nghiệm, thực hành theo yêu cầu của
chương trình môn học.
Cơ sở giáo dục phổ
thông có tối thiểu 02 phòng thiết bị giáo dục để cất giữ, bảo quản và chuẩn bị
thiết bị dạy học cho các môn học không có phòng học bộ môn.
Phòng học bộ môn được sử
dụng để lưu giữ, bảo quản các thiết bị dạy học của các môn học tương ứng với
tính chất của loại phòng học bộ môn.
Thiết kế và xây dựng phòng
học bộ môn phải đảm bảo theo theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Trên cơ sở nghiên cứu
tài liệu đọc về hoạt động 1, hoạt động 2, Thầy Cô hãy xác định những điểm mới
về quy định và yêu cầu quản lý CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh
theo CTGDPT 2018 đối với trường Tiểu học.
·
Dach
mục thiết bị dạy học tối thiểu được xây dựng theo quy trình nghiêm túc chặt
chẽ.
·
Việc
xây dựng danh mục thiết bị dạy học lần này không xây dựng theo sách giáo khoa
mà xây dựng danh mục thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
·
Thiết bị
dạy học phải đảm bảo tính kế thừa, tính khả thi, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin.
·
Cần
phải đảm bảo tính liên thông giữa các môn học, giữa các lớp học trong cùng cấp
và lên thông giữa các cấp học.
·
Giáo
viên dựa vào danh mục có thể tự chuẩn bị dạy học theo từng nội dung và chủ đề
dạy học mà không phụ thuộc vào cán bộ phụ trách thiết bị dạy học của nhà
trường.
·
Thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực chất là kế thừa và sử dụng thiết
bị dạy học, Cơ sở vật chất có sẵn, bổ sung thêm cơ sở vật chất thiết bị dạy học
mới đáp ứng đổi mới giáo dục
·
Dach
mục thiết bị dạy học có tính mở và linh hoạt không quy định cứng nhắc, áp đặt;
tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà sản xuất cung cấp và mở rộng
phạm vi mua sắm dựa trên điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương.
·
Danh
mục thiết bị dạy học giúp các địa phương các cấp quản lý giáo dục các cơ sở
giáo dục có căn cứ chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, rà soát thực
trạng thiết bị dạy học. Xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm, quản lý và khai thác
sử dụng thiết bị dạy học.
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Trên cơ sở nghiên cứu
tài liệu đọc của hoạt động 3, Thầy Cô hãy liên hệ với việc thực hiện vai trò,
trách nhiệm của Hiệu trưởng trường Tiểu học trong việc xây dựng kế hoạch mua
sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng CSVC, TB&CN phục vụ dạy học,
giáo dục học sinh đáp ứng triển khai CTGDPT 2018.
Trách nhiệm
của hiệu trưởng trường tiểu học trong việc quản trị cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học và giáo dục theo chương trình phổ thông 2018, đó là:
Thứ nhất: Phân tích tình hình cơ sở vật chất, thiết bị của nhà
trường, đối chiếu với những quy định và yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị tối
thiểu để thực hiện chương trình giáo dục 2018; tổ chức đánh giá thực trạng cơ
sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong dạy học giáo dục nhà trường về số lượng,
chủng loại và chất lượng.
Thứ hai: Trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình CSVC, thiết bị,
công nghệ nhà trường xác định nhu cầu đầu tư, mua sắm bổ sung, sửa chữa, sử
dụng cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong dạy học theo yêu cầu triển khai
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thứ ba: Xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận sử
dụng,huy động cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo chương trình phổ thông
2018. Trong năm học qua nhà trường đã mua sắm, sửa chữa, huy động và tiếp nhận
một số trang thiết bị vận động, thiết bị dạy học, xây dựng thư viện thân
thiện,... phục vụ các HĐGD.
Thứ tư: Tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch mua sắm, sửa chữa bổ
sung tiếp nhận và sử dụng, huy động cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo
chương trình giáo dục phổ thông 2018
Thứ năm: Nhà
trường đã tổ chức sắp xếp các khối phòng trong trường để phân loại và bố trí sử
dụng đảm bảo yêu cầu cho việc dạy học 2 buổi/ ngày cho tất cả các khối lớp ngay
trong năm học 2020-2021; trường cũng đã tham mưu của chính quyền địa phương,
phòng Giáo dục Đào tạo xây dựng các hạng mục phụ trợ còn thiếu nhằm đảm bảo
điều kiện tổ chức các HĐGD trong năm học tiếp theo
Thứ sáu: Giám sát đánh giá việc mua sắm, sửa chữa, tiếp nhận sử dụng
và bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm đáp ứng tốt nhất cho việc tổ
chức các HĐGD của nhà trường.
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Thầy (Cô) hãy phân
tích về nội dung và phương thức đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy
học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Từ đó, liên
hệ với đơn vị công tác về việc thực hiện các nội dung và phương thức đánh giá
thực trạng CSVC, TB&CN của nhà trường để thực hiện CTGDPT 2018.
Để đánh giá
thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học và giáo dục để
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu, học cán bộ quản
lý trường tiểu học cần đánh giá nội dung sau:
1.1. Đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà
trường theo quy định và yêu cầu và tiêu chuẩn định mức để thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
1.2. Đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có và nhu
cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục của nhà
trường để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018; đánh giá cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo dục hiện có của trường tiểu học
theo quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn định mức để thực hiện chương trình giáo
dục phổ thông 2018, bao gồm đánh giá cơ sở vật chất của trường tiểu học theo
quy định tiêu chuẩn cấp độ 1 cơ sở vật chất. Đánh giá thiết bị dạy học thiết bị
giáo dục tại các phòng học bộ môn; đánh giá danh mục thiết bị dạy học tối thiểu
lớp 1 lớp 2 theo quy định hiện hành và theo lộ trình triển khai chương trình
giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học; đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ theo các văn bản yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
trong dạy học, giáo dục ban hành mới theo lộ trình triển khai chương trình giáo
dục phổ thông 2018; đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có và
nhu cầu sử dụng trong dạy học, giáo dục của trường tiểu học để thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông 2018 bao gồm số lượng, chất lượng cơ sở vật chất, thiết
bị và công nghệ hiện có của nhà trường; tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ cần bổ sung, sửa chữa, bảo dưỡng để sử dụng trong dạy học, giáo dục
xác định nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ để xác lập danh
mục ưu tiên trong môn cần bổ sung mới; xác định cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ có thể huy động nguồn lực tài trợ. Dự báo khả năng huy động, xác lập
cơ chế và chính sách thu hút các nguồn tài trợ cho nhà trường.
1.3. Để đánh
giá thực trạng cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ trong dạy học giáo dục để
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học cán bộ quản lý
trường tiểu học có thể thực hiện thông qua các phương thức đánh giá sau đây:
- Kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo
dục;
- Quan sát cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo
dục;
- Nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;
- Phỏng vấn các bên liên quan về cơ sở vật chất, thiết bị và công
nghệ trong dạy học, giáo dục;
- Khảo sát bằng bảng hỏi về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;
- Nghiên cứu sản phẩm hoạt động, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ;
1.3.1. Kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy
học, giáo dục học sinh là việc xác nhận kiểm tra đối chiếu và đánh giá chất
lượng giá trị của cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ trong quá trình thực
hiện các kế hoạch phát triển cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ của nhà
trường.
1.3.2. Quan sát cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học,
giáo dục là quá trình sử dụng giác quan như nghe, nhìn để thu nhận các thông
tin có mục đích đối với các hạng mục cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ; qua
đó thu thập số liệu, xác định đặc trưng về số lượng, chất lượng, tình trạng sử
dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.
1.3.3. Nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công
nghệ trong dạy học, giáo dục là quá trình thu thập thông tin về cơ sở vật chất,
thiết bị và công nghệ thông qua hồ sơ, sổ sách, dữ liệu trên phần mềm cổng
thông tin hỗ trợ theo dõi quá trình sử dụng, bảo quản, mua sắm, sửa chữa bổ
sung tiếp nhận cơ sở vật chất thiết bị và Công nghệ của nhà trường.
1.3.4. Phỏng vấn các vấn đề liên quan về cơ sở vật chất, thiết bị và
công nghệ trong dạy học, giáo dục được thực hiện thông qua trao đổi trực tiếp
với cán bộ giáo viên học sinh các cá nhân được phân công thực hiện công việc
liên quan đến khai thác, sử dụng và bảo quản, sửa chữa, mua sắm, đầu tư xây
dựng tiếp nhận cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ để thu thập thông tin tình
trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.
1.3.5. Khảo
sát bằng bảng hỏi về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo
dục thông qua hệ thống câu hỏi được xây dựng nhằm thu thập ý kiến của người
được hỏi về những nội dung đáp ứng yêu cầu và mục tiêu tìm hiểu khảo sát về cơ
sở vật chấ,t thiết bị và công nghệ. Nghiên cứu sản phẩm hoạt động sử dụng cơ sở
vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học là quá trình tìm hiểu phân tích
sản phẩm của hoạt động dạy học, giáo dục để có thể xem xét đầy đủ về các mặt
khác nhau của cơ sở vật chất, thiết bị và Công nghệ từ đó cung cấp thông tin
thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.
Trong các phương thức đánh giá đã nêu phương thức kiểm kê, quan sát,
nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ, phỏng vấn với
các bên liên quan về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ đóng vai trò chủ
đạo; phương thức khảo sát bằng bảng hỏi, nghiên cứu sản phẩm của hoạt động đóng
vai trò bổ trợ để có thể thu thập được nguồn thông tin đầy đủ nhất theo một
cách đánh giá về thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và Công nghệ của nhà
trường.
Để chuẩn bị
tốt cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao nhất
nhà trường cũng đã thực hiện kiểm kê, đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công
nghệ hiện có theo bốn phương thức nói trên ngay từ năm học 2019-2020 để có
phương án cũng như thời gian chuẩn bị. Riêng phương thức: Khảo sát bằng bảng
hỏi thì chưa thực hiện, phương thức này thường được lồng ghép tích hợp trong
phương thức Phỏng vấn trực tiếp, báo cáo nhu cầu từ giáo viên.
Qua thực hiện các nội dung và phương thức đã nêu, nhà trường đã
chuẩn bị cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
cho các hoạt động dạy học và giáo dục. Song bên cạnh đó việc thiết bị dạy học
cấp về chậm và thiết bị công nghệ còn ít cũng đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng
các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên, học tập của học sinh.
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Thầy (Cô) hãy khái
quát quy trình đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học
sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Từ đó, xác định yêu cầu thực
hiện mỗi bước trong quy trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thực
trạng CSVC, TB&CN ở trường Tiểu học.
Để đánh giá thực trạng cơ sở vật
chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục để thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học. Cán bộ quản lý trường tiểu học có thể
thực hiện theo quy trình gồm 3 bước:
Bước 1: Phân tích thực trạng cơ sở vật chất
thiết bị tấn công nghệ hiện có của nhà trường.
Bước 2: Đối chiếu với
quy định, yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo chương trình
giáo dục phổ thông 2018 và kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bước 3: Xác định vấn
đề ưu tiên trong phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy
học, giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tại bước 1: Phân tích
thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục hiện
có của trường tiểu học cán bộ quản lý trường tiểu học cần truy cập thông tin về
số lượng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường; phân
tích tình trạng sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học,
giáo dục của nhà trường trên các khía cạnh:
1. Tần suất sử dụng,
2. Chất được sử dụng
3. Nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy
học, giáo dục của nhà trường
Tại bước 2: Đối chiếu với
quy định, yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo chương trình
giáo dục phổ thông 2018 và kế hoạch giáo dục của trường tiểu học; cán bộ quản
lý trường tiểu học cần:
- Đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của nhà
trường theo yêu cầu quy định cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018;
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong phát triển
cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ. Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà
trường để xác định vấn đề ưu tiên phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công
nghệ; gắn chặt kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ với
mục tiêu định hướng hoạt động dạy học giáo dục trong kế hoạch giáo dục của nhà
trường bước
Tại bước 3: Xác định vấn
đề ưu tiên phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học giáo
dục của trường tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cán bộ quản
lý trường tiểu học cần:
- Định hướng ưu tiên của nhà trường trong mua sắm, sửa chữa, bổ
sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;
- Định hướng danh mục cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ thu hút
nguồn lực bên ngoài nhà trường.
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Thầy/Cô hãy trình bày
những thuận lợi và khó khăn khi triển khai xây dựng và thực hiện các kế hoạch
phát triển CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh theo CTGDPT 2018
của đơn vị đang công tác.
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong việc xây dựng cơ sở
vật chất nhà trường theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa trường lớp.
- Sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương trong việc tìm
nguồn lực để phát triển trường lớp.
- Sự quan tâm của xã hội trong công tác giáo dục thông qua sự phối
hợp chặt chẽ giữa Hội cha mẹ học sinh và nhà trường.
- Hiện tại trường cơ bản đảm bảo trang thiết bị thiết yếu phục vụ
cho công tác giảng dạy cũng như bảo quản tài sản chung của nhà trường.
2. Khó khăn
- Trường chưa có nhà đa năng và các công trình hỗ trợ hoạt động giáo
dục, WC, ANTT, còn thiếu; các phòng học, phòng chức năng xuống cấp
- Các phòng học văn
hoá, bộ môn hầu hết còn thiếu thiết bi, công nghệ hiện đại.
- Một số thiết bị, đồ dùng được cấp đã lâu nên cũ hỏng.
- Sân chơi, bãi tập của trường chưa đạt chuẩn, chưa có phòng đa
năng, khu giáo dục ATGT, thiết bị vận động cho học sinh hoạt động vui chơi
ngoài trời.
- Nguồn kinh phí được cấp của nhà trường hàng năm rất ít, chưa đảm
bảo chi thường xuyên vì thế không thể cân đối để mua sắm bổ sung.
- Việc huy động xã hội hoá cũng phụ thuộc từ các mạnh thường quan
ngoài địa bàn trường vì điều kiện kinh tế, xã hội của người dân trên địa bàn
còn nhiều khó khăn.
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Trên cơ sở nghiên cứu
tài liệu đọc về “Giám sát, đánh giá kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp
nhận và sử dụng CSVC, TB&CN ở nhà trường”, Thầy/Cô hãy chia sẻ những thuận
lợi và khó khăn khi sử dụng các phương pháp giám sát, đánh giá kế hoạch mua
sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng CSVC, TB&CN gắn với yêu cầu
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở nhà trường?
1. Thuận lợi:
- Đội ngũ giám sát, đánh giá chính là những thành viên trong nhà
trường, trong đó nhân phụ trách thiết bị đóng vai trò chủ yếu,
- CB, GV và những người sử CSVS, thiết bị, công nghệ thực hiện giám
sát, đánh giá những CSVC, thiết bị, công nghệ do mình trực tiếp sử dụng;
2. Khó khăn:
- Việc đánh giá sau giám sát đôi khi chưa sát với thực trạng CSVC,
thiết bị và công nghệ do thiếu kinh nghiệm, kiến thức , kĩ năng chuyên sâu vì
thế thường đánh giá theo chủ quan;
- Trường chưa có PHT phụ trách về CSVC, cán bộ thư viện, tiết bị là
một GV phụ trách vì thế còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ về thư viện,
thiết bị.
Câu hỏi tương
tác
1. Trả lời câu hỏi
Thầy
(Cô) hãy phân tích về nội dung huy động, sử dụng nguồn lực và cách thức phối
hợp với các bên liên quan trong huy động, sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN
phục vụ dạy học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học.
Liên hệ với đơn vị công tác về việc thực hiện các nội dung và cách thức phối hợp
trong huy động, sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN của nhà trường để thực hiện
CTGDPT 2018.
Công tác huy
động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy
học, giáo dục ở trường tiểu học cần tập trung vào 2 nội dung trọng tâm: Huy động
các nguồn lực để cải tạo sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất phục vụ dạy học,
giáo dục ở trường tiểu học; huy động các nguồn lực để phát triển thiết bị và
công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục ở trường tiểu học
Huy động các nguồn lực cải tạo sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất
phục vụ dạy học giáo dục trường tiểu học cần quan tâm: Cơ sở giáo dục tiểu học
xây dựng kế hoạch huy động tài trợ cơ sở vật chất phục vụ dạy học giáo dục theo
yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó chỉ rõ nội
dung và địa chỉ đầu tư phát triển các hạng mục cơ sở vật chất cần được ưu tiên
đầu tư trọng điểm trong cải tạo sửa chữa hoặc xây mới. Huy động nguồn lực phát
triển cơ sở vật chất phục vụ công tác nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú;
Huy động nguồn lực cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ hoạt động trải nghiệm,
nội dung giáo dục địa phương; huy động các nguồn lực để phát triển thiết bị và
Công nghệ phục vụ dạy học giáo dục trường tiểu học cần quan tâm.
Ưu tiên trang bị cho dạy học lớp 1 là theo lộ trình triển khai
chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo hệ thống thiết bị và công nghệ
phục vụ dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; huy động
các thiết bị giáo dục phục vụ hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu của chương
trình hoạt động trải nghiệm và nội dung giáo dục địa phương ở trường tiểu học;
huy động thiết bị và công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học
ứng dụng các công nghệ mới.
Để huy động và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất thiết bị và công
nghệ trong dạy học giáo dục, trường tiểu học có thể thực hiện các cách thức
phối hợp các bên liên quan như: thông qua văn bản, công văn giải trình đề nghị,
thư ngỏ; gặp gỡ, họp trực tuyến trao đổi với các bên liên quan khác, họp phụ
huynh, hội nghị tham vấn, kết nghĩa với các trường, doanh nghiệp, tổ chức quần
chúng; tổ chức hình thành liên doanh liên kết với các tổ chức trong nước và
ngoài nước; đầu tư nuôi dưỡng các nguồn thu, cho thuê mướn cơ sở, địa điểm; các
hình thức khác nhau như truyền thông tuyên truyền qua đài phát thanh, truyền
hình, mạng xã hội, các bên liên quan trong huy động và sử dụng các nguồn lực cơ
sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục ở trường tiểu học
bao gồm: chính quyền uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan ban ngành chức
năng, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, phòng Giáo dục và Đào tạo, gia đình,
cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức quốc tế, đội ngũ trí
thức, việt kiều, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp và cá nhân.
Hợp tác với các cơ sở giáo dục khác, các nguồn lực khác, hội Cựu giáo chức hội
học sinh để phát động xây dựng quỹ từ thiện, quỹ khuyến học, quỹ học sinh nghèo
vượt khó
Liên hệ trường đang công tác
Về CSVC: Do kinh phí chi thường xuyên hàng năm được cấp rất ít nên
việc sửa chữa, xây mới bổ sung đều đề nghị lên cấp trên đầu tư; với những hạng
mục nhỏ nhà trường huy động CB, GV, HS cùng tham gia thực hiện đóng góp và trực
tiếp thực hiện.
Về máy móc, thiết bị: Trong những năm qua nhà trường chủ yếu thực
hiện huy động các nguồn lực về đầu tư theo hình thức chìa khóa trao tay: hệ
thống lọc nước uống, thiết bị vận động.
Về hỗ trợ HS khó khăn: Đối với HS không có khả năng tham gia BHYT
thì vận động mạnh thường quân mua cho; về cơm trưa cũng nhờ sự giúp đỡ cung cấp
120 xuất cơm từ thiện/ ngày, vận động quần áo,...
Phối hợp các cấp chính quyền, phòng GD&ĐT, Ban đại diện cha mẹ
học sinh để rà soát kiến nghị UBND huyện đầu tư các hạng mục CSVC, thiết bị và
công nghệ còn thiếu phục vụ thực hiện chương trình GDPT 2018.
2. Trả lời câu hỏi
Thầy (Cô) hãy khái
quát quy trình quản lý huy động và sử dụng nguồn lực CSVC, TB&CN trong dạy
học, giáo dục học sinh để thực hiện CTGDPT 2018 ở trường Tiểu học. Từ đó, xác
định những yêu cầu cần thiết đối với công tác quản lý huy động và sử dụng nguồn
lực CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục để thực hiện CTGDPT 2018.
Quy trình
quản lý, huy động và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công
nghệ trong dạy học giáo, dục học sinh ở trường tiểu học được khái quát bao gồm
3 giai đoạn: giai đoạn vận động nguồn lực, giai đoạn tiếp nhận nguồn lực, giai
đoạn sử dụng nguồn lực.
Giai đoạn vận động nguồn lực: Trường tiểu học xây dựng kế hoạch vận
động tài trợ báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, phòng Giáo dục và Đào
tạo phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ trong vòng 15 ngày, không đúng quy
trình, quy định, không công khai minh bạch phải yêu cầu cơ sở giáo dục dừng
triển khai.
Giai đoạn tiếp nhận nguồn lực: Trường tiểu học thành lập tổ tiếp
nhận tài trợ, thành lập bao gồm thủ trưởng cơ sở giáo dục, tổ trưởng, kế toán
trưởng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện của cộng đồng dân cư trên địa
bàn (nếu có). Tổ tiếp nhận phổ biến các thông tin về hoạt động tài trợ, tổ chức
tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật đối với khoản tài trợ
bằng hiện vật và khoản tài trợ phi vật chất
Giai đoạn sử dụng nguồn lực: Trường tiểu học lập kế hoạch sử dụng
tài trợ và công khai kế hoạch sử dụng tài trợ trước thì tổ chức thực hiện ít
nhất 15 ngày. Tổ chức thực hiện kế hoạch tuân thủ đúng mục đích đã đề ra, đảm
bảo tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn định mức quy định, tuân
thủ các quy định hiện hành, lập báo cáo quyết toán giá trị của khoản tài trợ
phải được theo dõi và ghi chép trong sổ kế toán của cơ sở giáo dục theo quy
định.
Bài tập trắc nghiệm
1. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng nhất: Nội dung “Phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc
của hoạt động tài trợ; cung cấp thông tin về thời gian, địa chỉ, tên và số tài
khoản tiếp nhận tài trợ của CSGD” là trách nhiệm của cá nhân/tổ chức nào trong
việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực
cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường
Tiểu học?
Ban đại diện Cha mẹ
học sinh
Kế toán trưởng của cơ
sở giáo dục
Thủ trưởng cơ sở giáo
dục
Tổ tiếp nhận tài trợ của
cơ sở giáo dục
2. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn phương án đúng
nhất Khi tiến hành phỏng vấn đánh giá CSVC, TB&CN của nhà trường, Cán bộ
quản lý cần lưu ý:
B.Lựa chọn đối tượng phỏng
vấn phù hợp; Xác định rõ mục đích phỏng vấn; Xác định nội dung phỏng vấn bán
sát vào các thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng, hạng mục CSVC, TB&CN
hiện có của nhà trường.
Xác định rõ mục đích
và đối tượng phỏng vấn.
Cần chuẩn bị không
gian phỏng vấn chu đáo.
Cần xác định nội dung
phỏng vấn bán sát vào các thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng, hạng mục
CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường.
3. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng: Trách nhiệm cụ thể của thủ trưởng cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện
việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo
dục là gì?
Uỷ quyền cho Tổ tiếp
nhận tài trợ giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của giáo viên,
cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà tài trợ trong
việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ.
Phối hợp với nhà tài trợ
tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động
đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ
để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động
giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.
Phê duyệt báo cáo quyết
toán các khoản tài trợ; gửi kết quả thực hiện đến cơ quan quản lý cấp trên và
nhà tài trợ. Thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ.
Báo cáo với cơ quan quản
lý cấp trên về tình hình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ. Chịu
trách nhiệm báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra,
thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu
4. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn phương án đúng
nhất Công tác kiểm kê CSVC, TB&CN ở trường TIỂU HỌC có thể thực hiện theo
các bước trong quy trình sau
(1) Ban hành, công bố
quyết định kiểm kê CSVC, TB&CN; (2) Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN
của đơn vị; (3) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch;
(5) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
(1) Xây dựng kế hoạch
kiểm kê; (2)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị ; (3) Tiến hành
kiểm kê theo kế hoạch; (4) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê
CSVC,TB&CN.
(1) Ban hành, công bố quyết
định kiểm kê CSVC, TB&CN; (2) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (3)Thành lập ban
kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị ; (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (5)
Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
(1)Thành lập ban kiểm
kê CSVC, TB&CN của đơn vị; (2) Xây dựng kế hoạch kiểm kê (3) Tiến hành kiểm
kê theo kế hoạch; (4) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê
CSVC,TB&CN.
5. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng: Nguyên tắc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực tài trợ
ở trường Tiểu học
Việc vận động, tiếp nhận,
quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại
cơ sở giáo dục được nhận tài trợ;
Vận động tài trợ để
chi trả: thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản
lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; khen
thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản
lý của cơ sở giáo dục;
Đảm bảo tự nguyện, công
khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không coi
huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo;
Không tiếp nhận các hiện
vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy
hiểm đối với môi trường, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học
6. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng. Mục đích giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển cơ sở vật chất,
thiết bị và công nghệ là:
Răn đe các cá nhân, tổ
chức trong việc sử dụng, bảo quản CSVC, TB&CN
Điều chỉnh các hoạt động
trong tương lai
Nắm bắt được hiện trạng
CSVC, TB&CN của nhà trường
Khen thưởng, thúc đẩy sự
phát triển
7. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng: Trong sử dụng tài trợ, cơ sở giáo dục cần phải tuân thủ quy định nào?
Lập kế hoạch sử dụng tài
trợ, trong đó xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; cách thức tổ chức thực
hiện, tiến độ thực hiện; chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm, công trình
kèm dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức
hiện hành.
Kế hoạch sử dụng khoản tài
trợ phải được công bố và niêm yết công khai trước khi tổ chức thực hiện ít nhất
15 ngày làm việc để lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học
sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh, người giám hộ (nếu có) và nhà tài trợ.
Tổ tiếp nhận tài trợ
có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận,
quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục theo đúng quy định và báo cáo,
giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý
và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu
Cơ sở giáo dục phải lập
báo cáo quyết toán công việc hoàn thành và niêm yết công khai để người học và
xã hội giám sát, đánh giá.
8. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng chỉ yêu cầu thiết bị dùng chung ở lớp 01
Bảng nhóm, tủ đựng
thiết bị, dụng cụ thí nghiệm, hoá chất, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm
tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu
Bảng nhóm, tủ đựng
thiết bị, thiết bị thí nghiệm, thiết bị thực hành, bảng phụ, Radio – Castsete,
loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu
Bảng nhóm, tủ đựng
thiết bị, bàn ghế, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam
châm, giá treo tranh và thiết bị trình chiếu
Bảng nhóm, tủ đựng thiết
bị, bảng phụ, Radio – Castsete, loa cầm tay, nẹp treo tranh, nam châm, giá treo
tranh và thiết bị trình chiếu
9. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng chỉ yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật phục vụ dạy học qua internet
Hệ thống quản lý nội dung
học tập.
Hệ thống dạy học trực
tuyến.
Hệ thống quản lý học tập.
Hệ thống bài học, học
liệu.
10. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn các phương án
đúng Trong phạm vi của trường phổ thông, hiệu trưởng cần áp dụng hình thức giám
sát, đánh giá kết quả mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở
vật chất, thiết bị và công nghệ nào?
Chỉ kiểm tra, giám sát
khi được yêu cầu
Tổ chức giám sát, đánh giá
đột xuất
Tổ chức giám sát, đánh giá
định kỳ (có thông báo trước).
Tự giám sát, đánh giá
11. Chọn đáp án đúng nhất
Lựa chọn các phương án
đúng: Vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong xây dựng kế
hoạch phát triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ nhà trường
Hiệu trưởng nhà trường
phải là người tổ chức, định hướng, chỉ đạo, giám sát và trực tiếp tham gia (khi
cần) vào tất cả các bước của quá trình xây dựng kế hoạch phát triển có sở vật
chất, thiết bị và công nghệ của nhà trường.
Cán bộ quản lý nhà trường
cần huy động sự tham gia các lực lượng bên trong, bên ngoài nhà trường để có
đầy đủ thông tin và tìm kiếm sự hợp tác, đồng thuận khi xây dựng kế hoạch phát
triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ nhà trường.
Xây dựng kế hoạch phát
triển có sở vật chất, thiết bị và công nghệ nhà trường cần sự tham gia tích cực
của tập thể sư phạm nhà trường, của tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Hiệu trưởng phân công
Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
12. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng: Những nội dung nào sau đây không thuộc trách nhiệm của Ban đại diện cha
mẹ học sinh trong tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài
trợ cho cơ sở giáo dục
Cử đại diện tham gia
Tổ tiếp nhận tài trợ của cơ sở giáo dục để phổ biến, thông tin rộng rãi mục
đích, ý nghĩa, nguyên tắc và việc quản lý sử dụng tài trợ tới toàn bộ phụ huynh
trong trường.
Cử đại diện tham gia
quá trình tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản
tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất.
Phối hợp với nhà tài trợ
tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động
đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ
để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động
giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.
Giám sát việc quản lý
và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục.
13. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng chỉ yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật ở trường Tiểu học theo Thông tư số
13/2020/TT-BGDĐT
Hệ thống phòng cháy, chữa
cháy
Hệ thống cấp điện
Hệ thống phòng học
Khu thu gom rác thải
14. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn phương án đúng
nhất về quy trình giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ
sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
Xây dựng kế hoạch
GS-ĐG; Thành lập Ban GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Báo cáo GS-ĐG.
Xây dựng kế hoạch
GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Báo cáo GS-ĐG.
Thành lập Ban GS-ĐG; Xây
dựng kế hoạch GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Báo cáo GS-ĐG.
Thành lập Ban GS-ĐG;
Xây dựng kế hoạch GS-ĐG; Tổ chức thực hiện kế hoạch GS-ĐG; Đánh giá kế hoạch
15. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng Điểm chính về yêu cầu cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo
dục cấp Tiểu học
Mua sắm bổ sung thiết bị
dạy học các cấp theo lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa, trước hết
là đối với lớp 1.
Kế thừa những thiết bị dạy
học đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Đảm bảo số lượng phòng học
để đảm bảo học 2 buổi/ngày.
Đối với chương trình
GDPT 2018, thiết bị phải theo sách giáo khoa, không phải theo chương trình môn
học.
16. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng nhất Trong quá trình quan sát để đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công
nghệ trong dạy học, giáo dục của nhà trường, cán bộ quản lý cần tuân theo một
số yêu cầu sau:
Cần tiến hành quan sát mọi
lúc, mọi nơi, ngẫu nhiên để thu thập thông tin về thực trạng một cách khách
quan, chính xác.
Cần thống báo trước
cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trước khi quan sát
Cần chi chép đầy đủ tình
trạng CSVC, TB&CN của nhà trường.
Quan sát dựa vào hồ sơ
quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường
17. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án
đúng chỉ diện tích làm việc tối thiểu phòng học bộ môn Tin học, Ngoại ngữ, Đa
chức năng được tính trên cơ sở diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh
Tiểu học
1,25m2 và mỗi phòng có
diện tích không nhỏ hơn 50m2
1,0m2 và mỗi phòng có
diện tích không nhỏ hơn 60m2
2,50m2 và mỗi phòng có
diện tích không nhỏ hơn 40m2
1,50m2 và mỗi phòng có
diện tích không nhỏ hơn 50m2
18. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn phương án đúng
nhất: Mục đích của chỉ số trong giám sát và đánh giá là:
Là một chuẩn mực để xác
định những kết quả việc thực hiện.
Đưa ra trách nhiệm của
kế hoạch.
Chứng minh độ mạnh của
hệ thống thông tin.
Mô tả mục tiêu của một
kế hoạch
19. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng Để thực hiện CTGDPT 2018, cán bộ quản lý có thể tiến hành đánh giá thực
trạng CSVC, TB&CN của nhà trường thông qua các phương thức đánh giá thực
trạng sau đây:
Kiểm kê
Quan sát
Nghiên cứu các văn bản
pháp lý về mua sắm CSVC, TB&CN trong các cơ sở giáo dục
Nghiên cứu hồ sơ quản lý
CSVC, TB&CN của nhà trường
20. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn các phương án
đúng Mục đích đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của trường tiểu
học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là:
Xây dựng kế hoạch sử dụng,
khai thác; sửa chữa, bảo trì; nâng cấp, mua sắm, bổ sung CSVC, TB&CN trong
dạy học, giáo dục hiện có của trường Tiểu học để thực hiện CTGDPT 2018.
Xác định các văn bản
pháp lý về trách nhiệm và quyền hạn của Hiệu trưởng về quản lý CSVC, TB&CN
của nhà trường
Định hướng danh mục ưu
tiên của nhà trường trong mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận, sử dụng và
thanh lý CSVC, TB&CN nhằm giải quyết hạn chế, bất cập về CSVC, TB& CN của
nhà trường.
Định hướng danh mục CSVC, TB& CN có thể thu hút nguồn lực bên ngoài.