Vô thường có nghĩa là mọi vật không có gì là tồn tại vĩnh viễn và kéo dài mãi được. Mọi thứ xuất hiện trên cuộc đời này đều diễn ra theo một vòng tuần hoàn nhất định
Vô thường là gì? Có rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi này và cũng có rất nhiều định nghĩa được đưa ra nhằm giải thích về vấn đề này. Đây chính là một thuật ngữ rất phổ biến của Phật Giáo.
Theo cách hiểu đơn giản nhất vô thường chính là không bình thường hoặc không có gì là có thể trường tồn vĩnh viễn hay kéo dài được mãi mãi. Lý do bởi tất cả các sự vật và hiện tượng xuất hiện ở trên đời này đều diễn ra theo một vòng tuần hoàn. Khi đó cũng được hình thành, phát triển và sinh ra rồi tồn tại hoạt động cho tới khi hao mòn hay lão hoá và cuối cùng sẽ mất đi.
Vạn vật ở trên đời này nếu đã có chung một khởi đầu thì chắc chắn chúng cũng phải có chung điểm kết thúc và chúng hoạt động không ngừng, không hề ở yên theo một trạng thái duy nhất.
Theo một cách hiểu cơ bản hơn vô thường sẽ diễn ra theo một quy luật bao gồm có 4 giai đoạn chính và chúng sẽ tuân thủ theo quy tắc sinh, lão, bệnh, tử. Quy luật này đã cố định mà bản thân của mỗi người cũng không tự thoát hay thay đổi được.
Theo như Đức Phật đã nói rằng trong toàn bộ những dấu chân thì dấu chân voi được xem là lớn nhất. Còn trong mọi phép quán thì vô thường chính là lớn nhất.
Vì thế mỗi người khi sinh sống trên cuộc đời này phải biết trân trọng về những phút giây, khoảnh khắc diễn ra trong cuộc sống của mình. Hãy biết cách sử dụng cuộc đời sao cho có ý nghĩa nhất
Đời vô thường có ý nghĩa là trong cuộc đời này luôn luôn vạn biến và có sự thay đổi không ngừng. Con người chúng ta sẽ không thể nào dự đoán được sự việc có thể xảy ra ở trong tương lai là ra sao. Giữa sự sống và cái chết sẽ luôn tồn tài một giới hạn nhất định mà mỗi người không thể nào thay đổi hay biết trước được
Tâm vô thường ý muốn nói đến việc tâm thế sẽ luôn thay đổi và dao động không ngừng. Lúc này được hiểu rằng bản thân của mỗi người sẽ luôn tồn tại trạng thái cảm xúc đa chiều, khi vui, buồn, khi giận dữ, hung hăng, có khi lại trầm ngâm suy tư. Cảm xúc này của con người biến đổi nhanh chóng không ngừng và nó được xem như lẽ thường tình.
Do tâm niệm của con người thay đổi nhanh chóng nên có rất nhiều yếu tố tác động tới tâm niệm ấy. Tâm vô thường sẽ dễ bị phụ thuộc theo các yếu tố ngoại cảnh, xã hội và mọi người xung quanh.
Chắc hẳn mọi người đã từng được nghe qua câu nói đó là “Thân vô thường giữa chốn hồng trần”. Ý nghĩa của câu nói này đó là không có gì là mãi mãi. Thân thể chúng ta được sinh ra ở từng giây từng phút và xâu chuỗi, tồn tại trong một chuỗi thời gian nó sẽ âm thầm bị đưa đẩy tới cõi chết.
Theo chứng minh của khoa học, tế bào của cơ thể con người sẽ thay đổi không ngừng. Con người ta lớn lên về thể xác và thân thể cũng sẽ bị lão hoá dần, tan biến vào hư không. Tất cả mọi người không ai có thể thoát được khỏi quá trình sinh, lão, bệnh, tử.
Theo Phật giáo, thân ta đang vay mượn những duyên ở bên ngoài để có thể được tồn tại. Do đó khi hết duyên thân xác sẽ bị tan rã. Vô thường xuất hiện thì mới biết được bản thân đang trong mơ.
Thế sự vô thường mang ý nghĩa đó là cuộc đời của mỗi người sẽ luôn luôn vạn biến. Hoàn cảnh, sự vật, sự việc, xã hội tự nhiên xung quanh sẽ thay đổi và biến đổi không ngừng.
Do sự sống có giới hạn nên mỗi người cần phải biết trân trọng cũng như nâng niu về quyền được sống của mình để sao có được một cuộc sống có ích nhất. Bạn hãy cố gắng xây dựng nên một cuộc sống thật hạnh phúc và hãy toả sáng chính bản thân mình. Hãy sống không giận hờn, sân si hay sầu bi.
Chúng ta vẫn thường hay nhắc tới nhân sinh vô thường hay vô thường trong một kiếp nhân sinh. Đây là những câu nói biểu đạt cho ý nghĩa đó là đời người sẽ luôn thay đổi. Chính cuộc đời là vô thường nên mỗi người đều phải biết cách trân trọng hiện tại.
Mọi thứ đang tồn tại trong cuộc đời này đều được xem là tạm bợ. Chẳng hạn như việc tụ tập hay li tán, gặp gỡ hay ly biệt đều là những hoạt động xảy ra tự nhiên, vì thế đừng nên quá để tâm vào chuyện được mất gì.
Nhân sinh vô thường nên chúng ta không thể biết trước được điều gì có thể xảy ra. Vì vậy càng cần phải trân trọng nó hơn trong mọi khoảnh khắc. Phải biết cách sống sao để cho luôn có ích và có ý nghĩa tốt đẹp nhất. Bạn đừng bao giờ để cho cuộc đời của mình trôi qua trong sự vô nghĩa
Trong Phật Giáo vô thường là một thuật ngữ rất phổ biến và hầu như phật tử nào cũng biết đến. Con người chúng ta sẽ phải trải qua 4 tiến trình mà bản thân cũng không thể nào có thể thay đổi hoặc là kiểm soát được đó là Thành - Trụ - Hoại - Không và Sinh - Lão - Bệnh - Tử.
Quan niệm của Phật giáo và Ấn Độ về vô thường có sự khác nhau. Phật tử họ sẽ không bao giờ tin vào thứ được gọi là tồn tại vĩnh viễn mà nó sẽ được kiểm chứng thông qua sự tồn tại đó là sự thay đổi. Vì vậy Phật giáo đã bắt đầu sơ khai về quan niệm này trên khắp thế giới đó là tất cả mọi vật đều có sự biến đổi.
Các vị Chư Phật cùng Phật tử luôn tin tưởng một điều rằng mọi thứ tồn tại ở trên đời sau một thời gian rồi cũng sẽ suy tàn. Vì thế mọi người cần phải chấp nhận nó giống như lẽ thường tình.
Cuộc sống này trông giống như dòng sông với nước chảy liên tục và có mối quan hệ chặt chẽ để mang tới dòng chảy không ngừng. Mặc dù đi từ điểm này cho tới điểm khác chúng đều có sự thống nhất. Đặc biệt dòng sông của ngày hôm nay sẽ không giống với dòng sông của ngày hôm qua. Chính như thế cuộc sống này cũng vậy, nó sẽ luôn biến đổi liên tục theo từng phút từng giây
Vô thường mang tới ý nghĩa vô cùng lớn đối với cuộc sống này. Nó sẽ giúp cho con người có tâm nhẹ nhàng, lòng rắn rỏi và mạnh mẽ hơn để vượt qua mọi khó khăn. Một số ý nghĩa sâu sắc của vô thường trong cuộc sống có thể kể đến đó là:
● Quy luật của sự vô thường sẽ giúp mọi người biết được không gì là tồn tại mãi mãi. Vì thế con người cần phải bình tâm để chấp nhận và có thể tận hưởng chúng được trọn vẹn.
● Luật vô thường được ứng dụng trong cuộc sống sẽ giúp cho mỗi người được an yên, bình lặng hơn rất nhiều.
● Vì đã biết vô thường là không có gì mãi mãi và không trường tồn vĩnh cửu. Do đó khi con người đối diện với sự mất mát, chia ly tâm thế cũng từ đó mà trở nên được nhẹ lòng hơn rất nhiều.
● Quy luật này còn giúp cho con người có thể thấu hiểu và biết trân trọng hơn những gì mà mình đã trải qua.
● Luật vô thường cũng sẽ giúp cho con người ta sống vì hiện tại và sẽ sống hoà động, nhiệt tình và sống hết mình để thỏa mãn được kiếp người
Mỗi người chúng ta cần nắm được và sống theo quy luật vô thường. Hãy nhẹ nhàng nhất để giữ được cái tâm của mình sáng nhất, loại bỏ đi tham ái hay dục vọng. Đừng sa ngã vào thứ được gọi là tầm thường, dung tục tạm bợ. Hãy cố gắng tìm kiếm một tâm hồn và niềm hạnh phúc thật chân chính nhất.
Theo như chia sẻ của các thầy giác ngộ đã nhắc nhở con người ta rằng.:
- Vào buổi sáng nếu không tập quán vô thường ta đang để cho buổi sáng đó trôi qua vô ích.
- Vào buổi trưa nếu không quán vô thường thì buổi chiều sẽ bị trôi qua vô ích.
- Vào buổi tối nếu không tập quán vô thường thì cả đêm sẽ bị trôi qua vô ích.
Nhờ vào tập quán vô thường sẽ giúp cho con người có thêm nguồn năng lượng tích cược cho việc nuôi dưỡng về niềm tin đối với Phật giáo. Con người ta dễ dàng hiểu được chân lý này bằng trí não nhưng chưa chắc có thể hiểu được về sự chân nghĩa của nó.
Trí não sẽ không giúp cho con người tới được sự giải thoát. Chỉ khi chúng ta cứng rắn và có định lực thì mới có thể thực tập nhìn nhận sâu sắc hơn. Khi đó mọi người mới có thể quán chiếu về cái hiểu biết sâu xa của vô thường.
Chân lý này đã dần như trở thành một phần rất quan trọng trong mỗi người. Nó được xem là sự thực tập mỗi ngày của chúng ta. Vì thế bạn cần phải duy trì được sự giác ngộ có liên quan tới vô thường để có thể sống với nó ở mọi lúc, mọi nơi.
Nếu như ai thiền quán về một đối tượng nào đó của vô thường thì họ sẽ nuôi dưỡng được về trí giác vô thường và khiến cho nó sống mãi trong con người ta mỗi ngày. Việc tu tập như vậy đã giúp cho chân lý này trở thành một chiếc chìa khoá giúp mở cửa cho con người bước vào cánh cửa của chân lý thực tại.