CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH
NGHIỆM
NĂM HỌC 2019 - 2020
______________________
|
Mã số |
05 |
I. Sơ lược bản thân
Họ và tên: NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI Năm
sinh: 28/04/1979
Trình độ chuyên
môn nghiệp vụ: ĐHSP ngành giáo dục Tiểu học.
Nhiệm vụ được phân
công: Giáo viên dạy lớp Một 1. Kiêm tổ trưởng tổ 1
Đơn
vị công tác: Trường Tiểu học Bình Hàng Tây 2
Tên đề tài sáng kiến và lĩnh vực áp
dụng: Một số kinh nghiệm tổ chức trò
chơi trong dạy học toán nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 1.
Đối tượng: học sinh lớp 1
II. Nội dung
1.Thực
trạng trước
khi có sáng kiến
1.1
Thực trạng
Năm
học 2019 – 2020, tôi được phân công dạy lớp Một/1. Lớp
học khá đông có 35 học sinh trong đó có 18 học sinh nam và 17 học sinh nữ. Đa
số các em đọc viết chậm quá nhiều. Bên cạnh đó có nhiều học sinh không nhớ mặt
chữ số.
Do các em còn nhỏ mới 6 tuổi chưa ý thức trong
học tập cũng như chưa tập trung cao trong khi cô giảng bài, tiếp thu bài chậm hay quên. Với địa bàn trường tiểu học Bình Hàng Tây 2
thì đa số học sinh ở vùng sâu gia đình khó khăn, nhiều gia đình phải đi làm ăn xa phải gửi con
cho ông bà chăm sóc nên việc quan tâm đến con cái chưa tới nơi tới chốn, cứ
giao phó cho giáo viên, một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của các em nên
các em học còn rất chậm, đặc biệt là môn toán thật khó để giúp các em nhớ các số,
các hình, thực hiện các phép tính...Có thể nói môn toán là môn học có vai trò rất
quan trọng đối với học sinh. Nó góp phần không nhỏ về sự tính toán hằng ngày
cũng như về việc đánh giá học sinh lên lớp hay ở lại. Chính vì vậy thời gian
qua bản thân tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Qua việc kiểm tra chất lượng đầu năm cho thấy
Học sinh |
Sĩ số |
HTT (T) |
HT (H) |
CHT (C) |
|||
Học sinh cả
lớp |
35/17 |
4/3 |
11,43 |
18/8 |
51,43 |
13/6 |
37,14 |
1.2 Nguyên nhân Sự chênh lệch về điều kiện và hoàn cảnh sống cũng như
khả năng tiếp thu bài của một số học sinh đã gây không ít khó khăn cho giáo viên trên
lớp...
Bản
thân và đồng nghiệp đều nhận định phương pháp trò chơi là phương pháp tốt nhất
giúp học sinh có hứng thú trong học tập và đã được tăng cường sử dụng trong
những năm học vừa qua. Tuy nhiên, qua quá trình vận dụng, đa số giáo viên đều
chưa thực hiện đạt hiệu quả phương pháp này. Qua trao đổi cùng đồng nghiệp, tìm
hiểu thêm các tài liệu liên quan. Bản thân rút ra được một số giải pháp để khắc
phục những hạn chế hiện nay và sử dụng có hiệu quả trong thời gian thực nghiệm
vừa qua.
2.
Tính mới của sáng kiến (các biện pháp thực hiện)
Phương pháp trò chơi
bên cạnh nhiều ưu điểm vốn có của nó thì cũng mang theo một số hạn chế nhất
định như:
+Khó củng cố
kiến thức, kỹ năng một cách có hệ thống.
+ Học sinh dễ
sa vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của trò chơi.
+Phương pháp
này khiến giáo viên khó quản lý lớp học, lớp ồn ảnh hưởng đến các lớp bên cạnh.
2.1 Để khắc phục
những hạn chế trên bản thân đã thực hiện một số giải pháp sau:
- Xây dựng mục tiêu trò chơi cụ thể, rõ ràng. Đó cũng
chính là mục tiêu cuả hoạt động. Từ mục tiêu cụ thể của hoạt động trò chơi giáo
viên sẽ hướng dẫn luật chơi theo mục tiêu đề ra. Từ đó giáo viên sẽ dễ dàng
nhận xét trò chơi theo mục tiêu của bài.
- Cần thực hiện tốt nề nếp chơi ở tuần
làm quen, trong những tuần làm quen, chúng ta triển khai một số trò chơi phổ
biến cho học sinh, hướng dẫn luật chơi, những quy định khi chơi, dạy cho học
sinh học thuộc các bài đồng dao, bài hát thường dùng trong trò chơi như: trồng
cây, tập tầm vông, gọi đò… cho học sinh chơi.
2.2 Lựa chọn nội dung chơi phù hợp với nội dung
bài học
Khi thiết kế tiết dạy bản thân luôn
nghiên cứu kỹ nội dung bài học, hình thức tổ chức hoạt động cho phù hợp. Hoạt
động nào có thể sử dụng phương pháp trò chơi? Trò chơi nào phù hợp với bài tập
đó? Sao cho trò chơi được các em chơi tự tin, thoải mái, hứng thú và hiểu được
nội dung bài.
Thực
hiện đúng qui trình trong đó bước nêu thể lệ và nhận xét trò chơi, giáo dục đạo
đức thông qua trò chơi là quy trình hiệu quả cần được thực hiện tốt. Khi tổ
chức trò chơi giáo viên cần phải thực
hiện các bước sau:
+ Bước 1: Giáo viên giới thiệu: tên gọi, luật
chơi rõ ràng phù hợp, mục đích của trò chơi...
+
Bước 2: Hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi:
Tổ chức người tham gia trò chơi, số
người tham gia, số đội tham gia.
Các
dụng cụ dùng để chơi (giấy bìa, quân bài, thẻ từ, cờ...)
Cách chơi: từng việc làm cụ thể
của người chơi hoặc đội chơi, thời gian chơi, những điều người chơi không được
làm…
Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi( nếu có)
Trong bước này giáo viên cần nói chậm
và rõ, kiểm tra sự tiếp thu của học sinh đã nắm luật chơi chưa, để các em chơi
đúng luật tránh sự tranh cải sau khi chơi. Dẫn đến tác dụng ngược của giáo dục.
Không ít giáo viên vì sợ mất thời gian nên thường nói rất nhanh bước này làm
cho các em không nắm vững dẫn đến chơi không đúng yêu cầu, không đúng mục tiêu,
từ đó giáo viên lại tiếp tục hướng dẫn…Vừa làm mất thời gian hơn vừa làm học
sinh lúng túng ảnh hưởng đến quá trình chơi của các em.
+ Bước 3: Thực hiện trò chơi.
+ Bước 4:
Giáo viên nhận xét sau khi học sinh tham gia trò chơi. Bước này gồm những việc
sau:
Giáo viên hoặc trọng tài là học sinh nhận xét
về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những việc làm của các đội để rút
kinh nghiệm.
Rút ra kết luận của hoạt động trò
chơi và mục tiêu của bài học.
Trong bước này cần lưu ý: giáo
viên phải hết sức khéo léo để hướng học sinh đến với nhận xét nhẹ nhàng, khách
quan trung thực. Giúp các bạn rút kinh nghiệm và cố gắng cho những lần chơi
tiếp theo. Tránh việc nhận xét mang tính chê bai làm cho học sinh dễ chán nản.
Trong trường hợp kết quả chơi mang rõ nét thắng thua thì chúng ta mới kết luận
đội thắng. Trong trường hợp giữa các đội có sự chênh lệch không nhiều, mỗi đội
ưu điểm và hạn chế riêng thì nên khen chung cho tất cả các đội để động viên các
em.
Tuy nhiên trò chơi được sử dụng tùy
vào cách tổ chức của từng giáo viên. Có thể tổ chức cho học sinh chơi vào lúc
kiểm tra đầu giờ để xem học sinh có nắm vững kiến thức không, cũng có thể tổ
chức cho các em chơi để củng cố bài…Đây là một số trò chơi được sử dụng trong
giờ học toán lớp 1:
-
Trò chơi: “xếp số theo thứ tự”
Mục đích: Học sinh nhận biết được các
số theo thứ tự và rèn tính nhanh nhẹn chính xác trong khi làm bài.
Chuẩn bị: Các tấm bìa có số in sẳn.
Hình thức: Cá nhân.
Cách tiến hành: Giáo viên phát cho
mỗi em tham gia một tấm bìa có ghi sẳn
số để các chuẩn bị. Khi nghe giáo viên hô 1,2,3 lập tức mỗi em cầm tấm bìa có
sẵn số lên đứng vào vị trí của mình. Khi nghe hô dừng thì các em không được
thay dổi vị trí nữa.
Giáo viên cùng cả lớp nhận xét, tuyên dương.
-Trò chơi “ Bác đưa thư” (dạy bài phép cộng
phạm vi 9)
Mục đích: giúp học sinh thuộc lòng bảng trừ trong
phạm vi 9 và kết hợp thói quen nói cảm ơn khi được người khác giúp việc gì đó.
Chuẩn bị: Một số thẻ mỗi thẻ ghi 1
số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 là kết quả của phép tính trừ để làm số nhà.
Một số
thẻ ghi phép trừ: 9- 6; 9 -5; 9 -3; 9-2...
Một tấm đeo làm: nhân viên bưu điện.
Cách chơi: Gọi 1 số em lên bảng chơi, phát mỗi
em một thẻ làm số nhà. Một em vai nhân viên bưu điện
Một số em đứng trên bảng lần lượt 1 em nói:
bác đưa thư ơi cháu có thư không ? Đưa dùm cháu số nhà là 8.
Khi nói số nhà là 8 thì em đó phải giơ thẻ ghi 8 của
mình cho lớp xem. Nhiệm vụ bác đưa thư là phải tính nhanh để chọn lá thư có
phép tính 9 – 1 giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói cảm ơn. Cứ như vậy
các bạn chơi lại nói và bác đưa thư lại tiếp tục đưa thư cho các nhà khác. Nếu
bác đưa thư đưa nhầm thì không được đóng vai bác đưa thư nữa. Nếu các lần đưa
thư đều đúng thì được cô giáo tuyên dương.
2.3 Bản
chất của sáng kiến
Qua trò chơi học sinh thể hiện được khả năng
tư duy của mình. Hứng thú trong khi chơi, mạnh dạn trước tập thể và thể hiện óc
sáng tạo, từ đó các em mới có tinh thần học tập tốt.
Sáng kiến này
nhằm giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục học sinh tính thật thà, biết đánh
giá chính xác kết quả học tập của mình và bạn
qua trò chơi.
3. Khả năng áp dụng của sáng kiến
Sáng
kiến này áp dụng trong những giờ dạy học toán của lớp một/1 Trường Tiểu học
Bình Hàng Tây 2.
-
Sáng kiến rất dễ nhân rộng trong toàn trường, toàn cụm, huyện khi giáo viên tận
tụy và hết lòng yêu thương học sinh.
4. Hiệu quả:
Qua gần một năm nghiên cứu và áp dụng,
phương pháp trò chơi được bản thân sử dụng hiệu quả và thành thạo hơn.
Học sinh học tập tích cực. Tiết học
vui, từ đó dễ tiếp thu bài và khắc sâu kiến thức. Cảm thấy tự tin hơn trong học
tập, thích thú học tập hơn và sẽ phát huy được tính tích cực của học sinh, tạo
đà cho các lớp tiếp theo.
Khắc phục tình trạng học sinh học
chậm, thụ động, dẫn đến mất kiến thức và bỏ học trong những năm tiếp theo hay
kể cả những bậc học tiếp theo.
Trong quá trình chơi, đã tạo cho các em tác
phong nhanh nhẹn, khẩn trương, góp phần giáo dục đạo đức và ý thức tính tự giác
cho học sinh. Sự đoàn kết, cộng tác, chia sẻ và đồng cảm không chỉ được tạo lập
trong tổ nhóm của mình mà phải rộng ra cả lớp.
Bên cạnh đó người giáo viên có cơ hội động
viên, khích lệ học sinh hăng say học tập, tất cả các em tham gia chơi nhiệt
tình. Nhờ vào việc “học mà chơi, chơi mà
học.” từ đó tạo cho các em một tinh thần thoải mái và thích thú học toán
hơn.
Đến thời điểm này thì Ban giám hiệu đánh
giá đạt trên 90% học sinh của lớp biết đặt tính và làm tính đúng.
Học sinh |
Sĩ số |
HTT (T) |
HT (H) |
CHT (C) |
|||
Học sinh cả
lớp |
35/17 |
25/9 |
71,43 |
10/8 |
28,57 |
0 |
0 |
Đây là kết quả thật khả quan mà trong thời gian qua cô trò chúng tôi làm
được.
Trên đây là những sáng kiến, cải tiến, của bản thân tôi trong năm học
này.
Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt sáng kiến xem xét, công nhận đề tài sáng
kiến cấp cơ sở.
|
Bình Hàng Tây, ngày 28 tháng 5
năm 2020 |
Xác
nhận của Thủ trưởng đơn vị |
Người
viết |
|
Nguyễn Thị Tuyết Mai |
|
|
|
|