Đề tài: Sử dụng hiệu quả thiết bị và đồ dùng dạy học trong tổ Khối 1 tại đơn vị
NỘI DUNG:
I. Thực
trạng và nguyên nhân
1. Thực trạng
Thực tế cho thấy việc dạy học nói
chung và dạy học ở tiểu học nói riêng đã có sự đổi mới nhiều về phương pháp. Những
phương pháp dạy học kích thích sự tìm tòi, đòi hỏi sự tư duy của học
sinh được đặc biệt chú ý.
Song để cho giờ học thực sự đổi mới, việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học là
hết sức cần thiết. Thiết bị đồ dùng dạy học là những phương tiện vật
chất giúp cho giáo viên và học sinh tổ chức hợp lý có hiệu quả, quá trình giáo dục đối với các môn học
trong nhà trường nhằm thực hiện chương trình dạy học. Trong quá trình đổi mới
phương pháp dạy học, thiết bị đồ dùng dạy học là một trong những điều kiện cơ
bản không thể thiếu để giáo viên, học sinh thực hiện mục tiêu dạy học. Hơn nữa
thiết bị đồ dùng dạy học tạo điều kiện trực tiếp cho học sinh huy động mọi năng
lực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự học, rèn
luyện kỹ năng học tập và thực hành. Dưới sự điều khiển của người giáo viên,
thiết bị đồ dùng dạy học thể hiện khả năng sư phạm của nó: Làm tăng khả năng
truyền tải thông tin, tạo ra sự lôi cuốn, hấp dẫn làm cho giờ học sinh động,
hiệu quả hơn . Nếu việc "Dạy chay, dạy suông" làm
cho người học thụ động không phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo thì
sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị sẽ là cầu nối giữa người dạy và người học, làm
cho hai nhân tố này gắn kết với nhau trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo, nội
dung đào tạo, phương pháp đào tạo và làm cho chất lượng giảng dạy và học tập
được nâng cao. Để làm tốt được điều này thì sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học là
không thể thiếu được. Đối với học sinh tiểu học, thiết bị dạy học lại càng đặc
biệt quan trọng hơn vì nó giúp các em quan sát sự vật, hiện tượng một cách trực
quan, giúp học sinh nhận thức sâu hơn nội dung bài học, hình thành tốt kỹ năng
kỹ xảo.
Tóm lại: Thiết bị dạy học là phương tiện, là
điều kiện vật chất để đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học.
Đầu năm học 2016 –
2017, tôi đã tiến hành khảo sát việc sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học của 3
giáo viên trong tổ qua dự giờ thăm lớp, kết quả thu được như sau:
TS tiết |
Không có sử dụng |
Sử dụng chưa hiệu quả |
Sử dụng có hiệu quả |
|||
Số tiết |
Tỉ lệ % |
Số tiết |
Tỉ lệ % |
Số tiết |
Tỉ lệ % |
|
36 |
0 |
0 |
28 |
77,8 |
8 |
22,2 |
2. Nguyên nhân
Trong những năm qua, các trường
tiểu học đã được cung cấp khá nhiều trang thiết bị và đồ dùng dạy học, có những
thùng đồng bộ để dạy cho cả cấp học và những bộ va-li để dạy theo lớp nhưng
thống kê theo danh mục thì số lượng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ.
Từ thực tế thiết bị đồ dùng dạy
học còn thiếu, bản thân giáo viên còn ngại sử dụng, cán bộ phụ trách thiết bị ở
trường lại kiêm nhiệm những việc khác nên việc mượn - trả gặp nhiều khó khăn.
Đây là một trong những nguyên nhân làm cho giáo viên lên lớp sử dụng đồ dùng
thiếu thường xuyên . Trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học, một số giáo viên
còn lúng túng.
Được sự quan tâm của các cấp, các
ngành trong những năm vừa qua cơ sở vật chất trường học đã được đầu tư và nâng
cấp, song thực tế vẫn còn hết sức khó khăn, nhất là vùng nông thôn. Trường thiếu các
phòng chức năng, phòng
đồ dùng thiết bị. Tất cả các điều kiện trên cũng là một khó khăn cho việc bảo quản
và sử dụng đồ dùng dạy học.
Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tôi xin đề xuất một số kinh
nghiệm, giải pháp nhằm giúp cho giáo viên: “Sử dụng hiệu quả thiết bị sẵn có và đồ dùng dạy học tự làm ở lớp 1 tại đơn vị”.
- Thiết bị dạy học là công cụ hỗ
trợ hiệu quả nhất trong giảng dạy, làm cho tiết
học trở nên sinh động, dễ hiểu. Lý
thuyết được kết hợp với thực hành giúp cho học
sinh nhớ kiến thức lâu và sâu hơn, giúp việc học
trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả.
- Người giáo viên đóng một vai trò
hết sức quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Để làm được
điều này, đòi hỏi người giáo viên phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và
biết khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị vào dạy học.
- Người giáo viên phải xác định
được đối tượng học sinh mà mình giảng dạy là ai ? Cần phải dạy như thế nào để
phù hợp với đối tượng này ? Người giáo viên phải biết sử dụng thiết bị dạy học
để làm cho tiết dạy trở nên sinh động, dễ hiểu. lý thuyết được kết hợp với thực
hành giúp cho học sinh khắc sâu kiến thức hơn… Từ đó phát huy được tính tích
cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh say mê và yêu thích môn
học.
II. Biện Pháp
thực hiện
- Nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ: Nâng cao
hiệu quả việc bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học
- Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, tổ
Khối 1 tôi đã mạnh dạn thực hiện chuyên đề: sử dụng đồ dùng dạy học tự làm
có hiệu quả vào đổi mới phương pháp dạy – học phù hợp với đối tượng học sinh. Bên cạnh
đó, bộ phận quản lý thiết bị dạy học cùng với giáo viên trong tổ rà soát lại
các thiết bị dạy học sẵn có, sửa chữa bổ sung và sắp xếp lại theo hệ thống
môn học để tiện trong việc mượn và sử dụng.
- Mỗi giáo viên đã có kế hoạch sử
dụng thiết bị dạy học: kế hoạch năm, tháng, tuần và được tổ trưởng chuyên môn
duyệt thực hiện. Trên cơ sở đó tổ chuyên môn lập kế hoạch sử dụng thiết bị
của tổ theo năm, tháng, tuần. Hằng tháng, tuần có báo cáo
với Ban giám hiệu để quản lý và theo dõi.
- Tổ cũng đã soạn được các thiết
bị theo chủ đề, chủ điểm. Các thành viên trong tổ đã soạn được bộ giáo án chuẩn
kiến thức kỹ năng.
- Đầu năm học tôi đã phát động giáo viên
trong tổ Khối 1 do tôi phụ trách tự làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ
cho công tác giảng dạy có hiệu quả.
- Trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, tôi cùng
với các thành viên trong tổ
đã suy nghĩ xây dựng chuyên đề sử dụng đồ dùng dạy
học tự làm như thế nào để đạt
hiệu quả và phát huy được tính năng của nó.
- Các giáo viên trong tổ phải
chuẩn bị tiết dạy có sử dụng đồ dùng dạy học tự làm để thao giảng trong
tổ khối rồi cùng trao đổi rút kinh nghiệm về hình thức tổ chức,
cách thức vận dụng các phương pháp trong dạy học cũng như tính năng
và hiệu quả của việc sử dụng đồ dùng dạy học tự làm của mỗi
giáo viên.
- Sử dụng thiết bị dạy học phải
phù hợp với mục tiêu bài học và phát huy được vai trò tối ưu. Giúp học sinh
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả
năng tự học, biết kết hợp lý thuyết với thực hành, có tinh thần hợp tác.
- Ngoài việc soạn giáo án đầy đủ,
xác định đúng mục tiêu bài học (bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng), giáo viên
phải chuẩn bị đồ dùng dạy học.
- Khi sử dụng đồ dùng dạy học
giáo viên phải biết lựa chọn đồ dùng trực quan phù hợp với mục đích, yêu cầu
bài học, đi theo một trình tự nhất định thì mới đạt được hiệu quả bài dạy. Giáo
viên phải khéo léo kết hợp nhiều phương pháp khác nhau nhằm huy động tối đa kỹ
năng làm việc của các em: tai nghe, mắt thấy, biết phân tích suy luận vấn đề.
- Để có một tiết dạy thành công, người
giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Phải định hướng công việc: cần
dạy những gì, sử dụng phương pháp nào, cách thức tổ chức dạy học ra sao, cần
sử dụng đồ dùng dạy học cần thiết nào, ước lượng thời gian cho việc tổ chức
các hoạt động dạy học.
- Sử dụng thiết bị trong dạy học
giúp cho học sinh biết vận dụng từ lý thuyết
vào thực hành, đặt ở vị trí thích hợp để học sinh dễ
quan sát, dễ dàng tiếp cận nhằm phát huy được tác dụng của đồ dùng dạy học.
- Giáo viên phải đưa ra những câu
hỏi vừa sức với học sinh, tránh những câu hỏi thách đố để các em rơi vào thế bế
tắc, điều đó làm mất nhiều thời gian mà không
hiệu quả.
- Song, nếu sử dụng thiết bị
không phù hợp với mục tiêu bài học, hoặc quá lạm
dụng nó sẽ làm mất nhiều thời gian và làm loãng
trọng tâm bài dạy; dễ làm cho học
sinh bị phân tâm, phân tán tư tưởng trong tiết học
dẫn đến năng lực tư duy trừu tượng bị hạn chế.
- Khi sử dụng thiết bị thì giáo
viên cần quản lý, tổ chức tiết học sao cho hợp lý nhằm huy động mọi học sinh
cùng tham gia vào các hoạt động dạy học.
III. Hiệu quả và khả năng áp dụng
1. Hiệu quả
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức về việc sử dụng thiết bị dạy học vào đổi mới phương pháp giảng
dạy tại đơn vị.
- Khi giảng dạy 100% giáo viên
trong tổ sử dụng thiết bị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của bài dạy.
- Học sinh tích cực, tự giác và
chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức.
- Trong các tiết dạy có sử dụng
thiết bị dạy học, học sinh học tập sôi nổi và hứng thú hơn.
- Đa số học sinh đã vận dụng được
lý thuyết vào thực hành, nhớ và khắc sâu được kiến thức
- Giúp học sinh phát huy tính
tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học,
biết kết hợp lý thuyết với thực hành, có tinh thần hợp tác với bạn bè trong
nhóm tốt hơn.
Cho đến thời điểm giữa học kì 1 của năm học 2016 – 2017, tôi
đã khảo sát lại tình trạng sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học trong tổ khối
đạt kết quả như sau:
TS tiết |
Không có sử dụng |
Sử dụng chưa hiệu quả |
Sử dụng có hiệu quả |
|||
Số tiết |
Tỉ lệ % |
Số tiết |
Tỉ lệ % |
Số tiết |
Tỉ lệ % |
|
12 |
0 |
0 |
1 |
8,33 |
11 |
91,67 |
Qua việc sử dụng thiết bị trong
dạy học đã mang lại những kết quả khả quan. Đã làm thay đổi nhận thức của giáo
viên về đổi mới phương pháp trong giảng dạy, kích thích học sinh hứng thú học
tập. Tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần
chỉ là “thầy đọc trò chép” mà học sinh được khuyến khích và tạo điều
kiện chủ động tự tìm kiếm kiến thức mới, sắp xếp hợp lý quá trình học tập, tự
rèn luyện của bản thân.
2. Khả năng áp dụng
- Sáng kiến này đã được thực hiện tốt tại đơn vị và có thể
nhân rộng toàn cấp
tiểu
học trong toàn huyện.
Trên đây là sáng kiến của bản
thân về việc sử dụng đồ dùng dạy học tự làm hiệu quả trong đổi mới phương pháp
giảng dạy trong tổ khối 1 Trường TH Mỹ Hòa 2 trong năm học qua và đến thời điểm này. Rất
mong những ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn đồng nghiệp.