Mô đun 02 GVCC - Tiểu học Môn Cơ sở lí luận
Phần: Giới thiệu mô đun 2.0
Bài tập
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê tối đa năm thay đổi Thầy/Cô đã thực hiện
đối với việc giảng dạy của mình để hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển các phẩm
chất và năng lực của học sinh kể từ sau khi hoàn thành mô đun 1: Hướng dẫn Thực
hiện CTGDPT.
Những thay đổi này đem lại lợi ích gì cho học sinh?
Thay đổi 1: Xây dựng
bài học phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
động của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học ( sử dụng SGK,
nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin,...), trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc
lập, sáng tạo của tư duy.
Thay đổi 2: Thiết kế các hoạt động và tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả thông qua chọn
lựa các phương pháp chung và phương pháp đặc thù theo nguyên tắc “ Học sinh tự
mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
Thay đổi 3: Sử dụng và hiệu quả các thiết bị dạy học và tích cực vận
dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Thay đổi 4: Tạo môi trường cho học sinh tương tác, khám phá, thực hành trong và ngoài
lớp học từ đó giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn.
Thay đổi 5: Xây dựng các tiêu chí đánh giá, theo dõi vì sự tiến bộ của học sinh, khen
ngợi thành tích học tập của học sinh đúng thời điểm
Những lợi ích khi thực hiện các thay
đổi này:
- Ý tưởng của học sinh được giáo viên lắng nghe và khám phá
trước khi đưa ra đánh giá.
- Học sinh được khuyến khích khi đua ra các ý tưởng mới.
- Học sinh có thể đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề cho
một nhóm khác nhau mà không bị xem là can thiệp hay xâm phạm họ.
- Học sinh được tự giải quyết và sử dụng thời gian theo cách
của riêng mình khi thực hiện một nhiệm vụ học tập
- Học sinh được quyền tự do để thể hiện công việc theo cách
của mình.
- Học sinh không bị kiểm soát chặt chẽ.
- Thử nghiệm được khuyến khích.
- Học sinh được tự do diễn tả ý tưởng của mình với giáo
viên.
- Học sinh được tôn trọng và đánh giá cao.
2. Trả lời câu hỏi
Thầy/Cô muốn biết thêm điều gì liên quan đến việc
thực hiện CTGDPT 2018?
Chính sách đầu tư về
cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng việc thực hiện CTGDPT 2018
Phần: Phát triển phẩm chất
1. Giới thiệu phẩm chất
Bài tập về phẩm chất
1. Phân loại
- Yêu nước: Tự
hào về đất nước. Tham gia các hoạt động phát huy giá trị và truyền thống. Bảo vệ
di sản văn hóa của đất nước.
- Nhân ái: Tôn
trọng sự khác biệt giữa mọi người. Cảm thông, độ lượng với những hành vi, thái
độ có lỗi của người khác. Cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ người khác.
- Chăm chỉ: Sử dụng
kiến thức và kĩ năng đã học ở trường vào cuộc sống và học tập hàng ngày. Có ý
chí vượt khó đạt kết quả tốt. Tham gia công việc ở trường và cộng đồng.
- Trung thực: Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trước mặt mọi người. Tham gia
và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với những hành vi thiếu
trung thực trong học tập và trong cuộc sống.
- Trách nhiệm: Giữ gìn sức khỏe, rèn luyện thân thể, quan tâm đến sức khỏe,
tiền bạc và đồ dùng cá nhân. Làm tròn bổn phận với người thân và gia đình. Tự
giác thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của trường và quy chế của tập thể. Cam
kết với môi trường tự nhiên và tính bền vững.
2. Hoạt động
Để giúp các thầy cô liên hệ với những phẩm chất
cá nhân của mình, hãy hoàn thành bài tập sau đây để minh họa cách thầy/ cô thể
hiện những phẩm chất chủ yếu trong công việc của mình với tư cách là một giáo
viên hoặc hiệu trưởng.
Tôi yêu nước khi tôi: Yêu thiên nhiên, yêu quê hương, tự hào về quê hương Đồng
Tháp, kính trọng và biết ơn người lao động, người có công với đất nước, tham
gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với đất nước.
Tôi hành động nhân ái với học sinh của mình khi
tôi: Yêu thương, quan tâm, động viên, khích lệ học
sinh trong học tập. Tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những em học sinh
có hoàn cảnh khó khăn của lớp, trường. Không phân biệt học sinh chăm ngoan và học
sinh cá biệt . Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của học sinh.
Tôi là giáo viên chăm chỉ khi tôi: Luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đảm bảo ngày giờ
công lao động. Luôn cố gắng bồi dưỡng, phụ đạo học sinh vượt qua khó khăn trong
học tập để đạt kết quả tốt.
Tôi thể hiện sự trung thực khi tôi: Thật thà trong báo cáo kết quả học tập của học sinh. Nói đi
đôi với làm. Nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm
với những hành vi của mình.
Tôi thể hiện trách nhiệm ở vai trò là một giáo
viên khi tôi: Quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân. Có lối sống
tiết kiệm, giản dị. Thực hiện nghiêm túc nội quy của ngành, pháp luật của Nhà
nước.
2. Cách thức phát triển phẩm chất
Bài tập về cách thức phát triển phẩm
chất
1. Hoạt động
Liên quan đến việc dạy học của các thầy cô, hãy liệt kê 3
cách để thầy/cô thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất ở học sinh của mình
Cách 1: Lập nhóm học sinh có cùng sở
thích môn học. Chọn nhóm trưởng điều hành các thành viên thực hiện nhiệm vụ của
nhóm và yêu cầu nhóm trưởng quan sát kĩ các thành viên của mình để yêu cầu ai
cũng có trách nhiệm thực hiện, phải biết phối hợp với các bạn trong nhóm để
trao đổi về nhiệm vụ của mình. Giáo viên ấn định thời gian thảo luận để các em
có thái độ làm việc tích cực, chăm chỉ, siêng năng.
Cách 2: Giáo viên
lựa chọn nội dung bài phù hợp với khả năng của từng học sinh, phải đảm bảo mang
tính vừa sức. Có như thế các em mới thích học và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học
tập.
Cách 3: Giáo viên cần hiểu rõ được nội
dung kiến thức còn hạn chế ở một số học sinh chậm để trao đổi và rèn luyện
thêm, nhắc nhở thêm ý thức học tập ở nhà.
6. Bài tập về phẩm chất
1. Hoạt động 2
Chọn một phẩm chất và liệt kê 4 kỹ thuật khác
nhau mà bạn có thể sử dụng để giúp học sinh của mình hiểu và phát triển phẩm chất
này.
Phẩm chất: Chăm
chỉ
Kỹ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kĩ
thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật khăn trải bàn
2. Trả lời câu hỏi
Hoàn thành bài tập sau để liên hệ với kiến thức
và hiểu biết của Thầy/Cô về các phẩm chất. Về mức độ hiểu biết của tôi về các
phẩm chất:
Tôi tin tưởng sẽ hỗ trợ học sinh phát triển (những)
phẩm chất sau: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách
nhiệm
Tôi cần được hỗ trợ về: Thiết bị dạy học, môi trường học tập cho học sinh tương tác,
khám phá, thực hành.
Tôi cần tìm hiểu thêm về: Phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học
* Phát triển năng lực tự chủ và tự
học
Bài tập về kiến thức
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê 3 loại kiến thức khác nhau giúp học
sinh trở thành người học tự chủ và biết tự điều chỉnh
Loại 1: Học sinh cần
có kiến thức về môn học, nhiệm vụ học tập, các chiến lược học tập và các tình
huống mà người học sẽ áp dụng việc học của mình.
Loại 2: Người học
hiểu về bản thân và cách học tốt nhất dành cho mình
Loại 3: Người học
hiểu rằng các nhiệm vụ học tập khác nhau đòi hỏi các chiến lược khác nhau. Ví dụ
người học biết rằng một nhiệm vụ phức tạp có thể được tiếp cận thông qua việc sử
dụng sơ đồ tư duy để tóm tắt và liên kết cho các ý tưởng chính. Những người tự
chủ và tự học biết rằng việc học đôi khi
rất khó khăn và có những cách nhìn nhận vấn đề khác nhau
2. Phân loại và kéo thả
Kéo các mục từ danh sách ở cột Kiến thức thả sang các cột bên
phải hoặc bên trái.
Tham khảo các mô tả ở trên để giúp Thày/ Cô lựa chọn chính xác.
Kiến thức HS của bạn sử dụng: Môn học đang được học
- sự kiện và tiến trình. Khi nào
và làm thế nào để áp dụng các sự kiện và kĩ năng
Kiến thức HS của thầy cô cần phát
triển: Về bản thân người học và cách họ
học. Các chiến lược học tập khác nhau bao gồm thời điểm sử dụng các chiến lược
học tập cho các nhiệm vụ khác nhau. Học tập biết rằng việc học thường khó khăn
và có nhiều cách khác nhau để nhìn nhận một vấn đề bối cảnh và điều kiện mà người học sẽ áp dụng
kiến thức và học tập của họ, bây giờ và trong tương lai.
3. Trả lời câu hỏi
Liệt kê 3 cách mà Thầy/Cô đảm bảo học sinh có đủ
kiến thức để giúp họ trở thành những người học thành công và biết tự điều chỉnh
Cách 1: Sử dụng khẩu
lệnh ngắn gọn, rõ và không có cảm xúc. Lôi cuốn sự tham gia của những học sinh
đang mất trật tự
Cách 2: Dạy tín hiệu
phi ngôn ngữ cho học sinh. Tạo khoảng thời gian riêng cho thầy và trò. Hỏi HS
những câu hỏi đơn giản
Cách 3: Đứng cạnh
và nhắc khéo học sinh. Hãy nhìn lại một nhịp và nhìn. Hỗ trợ HS cho đến khi HS
điều chỉnh hành vi
4. Trả lời câu hỏi
Hãy hoàn thành bài tập này. Thầy/Cô cần suy ngẫm
về công việc giảng dạy của mình, về hiểu biết của mình về bản thân, và về việc
học của Thầy/Cô.
Những điểm mạnh của tôi là: Chủ động cập nhật, vận dụng sáng tạo các hình thức, phương
pháp, công cụ kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh
Tôi cảm thấy thất vọng khi: Chưa khai thác hết năng lực tự học, tự chủ của học sinh.
Tôi cần sự giúp đỡ về: Thiết bị dạy – học.
Tôi cần tìm hiểu thêm về: Phương pháp dạy – học để rèn luyện năng lực, phẩm chất cho học
sinh
* Bài tập về động lực học tập
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê 4 kỹ thuật khác nhau mà Thầy/Cô sử
dụng để khiến cho các nhiệm vụ học tập trở nên thú vị và khơi gợi hứng thú học
tập của học sinh
Kỹ thuật 1: Kỹ
thuật “Các mảnh ghép”
Kỹ thuật 2: Kỹ
thuật “Chia sẻ nhóm đôi”
Kỹ thuật 3: Kỹ
thuật phân tích phim Video
Kỹ thuật 4: Kỹ
thuật phòng tranh
* Bài tập về Mục tiêu học tập
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê 4 kỹ thuật khác nhau mà Thày/Cô sử
dụng để khiến cho các nhiệm vụ học tập trở nên thú vị và khơi gợi hứng thú học
tập của học sinh
Kỹ thuật 1: Kỹ
thuật hỏi và trả lời
Kỹ thuạt 2: Kỹ
thuật tia chớp
Kỹ thuật 3: Kỹ
thuật bể cá
Kỹ thuật 4: Kỹ
thuật ổ bi
* Bài tập về tự quản
1. Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Để bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học, và giúp học sinh trở
thành người học biết tự điều chỉnh ,giáo viên
nên: tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ ý kiến của mình, dựa trên kinh nghiệm và sở
thích của học sinh cũng như kiến thức và kỹ năng đã có, dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập, thiết kế bài học và các nhiệm vụ thúc đẩy và thu hút
học sinh, đặt ra các mục tiêu rõ ràng, tường minh và có thể đạt được và hỗ trợ
học sinh trở nên kỷ luật tự giác.
* Các phương pháp và kỹ thuật thúc đẩy năng lực
Tự chủ và Tự học
Bài tập
1. Trả lời câu hỏi
Hãy sử dụng thông tin đề cập ở phần trên trong mô đun này và các
YCCĐ về năng lực chung tự chủ và tự học của học sinh để trả lời câu hỏi sau.
Nếu Thầy/Cô đánh giá khả năng "Tự điều chỉnh cảm xúc và
hành vi" của học sinh, Thầy/Cô sẽ tìm kiếm 3 hành vi nào
Hành vi 1: Học sinh suy nghĩ và hành động cẩn thận khi thực
hiện nhiệm vụ
Hành vi 2: Thường
xuyên giúp đỡ bạn và mọi người
Hành vi 3: Tinh
thần cởi mở và ham học hỏi
* Bài tập về tự chủ tự học
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê 3 kỹ năng gắn liền với năng lực tự
chủ và tự học mà Thầy/Cô muốn học sinh của mình phát triển.
Kỹ năng 1: Có
kĩ năng thực hiện các hoạt động học tập
Kỹ năng 2: Có
kĩ năng quản lí thời gian học tập
Kỹ năng 3: Lập
kế hoạch
2. Trả lời câu hỏi
Hãy nêu một cách Thầy/Cô có thể giúp
phát triển năng lực này?
Muốn hình thành và phát triển năng lực tự học và tự chủ, học
sinh phải được tự học cá nhân, độc lập suy nghĩ đưa ra nhứng ý kiến, đề xuất
các ý tưởng, tự chủ giải quyết vấn đề và cảm nhận của riêng mình. Giáo viên
phải tổ chức cho các em hoạt động cá nhân, chỉ có thông qua hoạt động của người
học thì mới hình thành năng lực. Năng lực tự chủ và tự học được hình thành và
phát triển thông qua các hoạt động thực hành, làm dự án, thiết kế và thực hiện
các nhiệm vụ học; đặc biệt là trong việc thực hiện hoạt động tìm tòi khám phá
khoa học, khả năng tự chủ, tự học, tự nghiên cứu được củng cố vững chắc. Định
hướng tự lực, tích cực, chủ động trong phương pháp giáo dục môn học là những
nhân tố góp phần đắc lực vào việc hình thành và phát triển Năng lực tự chủ và
tự học cho người học.
3. Trả lời câu hỏi
Liên hệ cá nhân về mức độ hiểu biết của
tôi về năng lực tự chủ và tự học:
- Tôi cảm thấy tự tin khi hỗ trợ học sinh phát
triển những đặc điểm sau đây: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở
trường theo sự phân công, hướng dẫn. Có ý thức về quyền và mong muốn của bản
thân; bước đầu biết cách trình bày và thực hiện một số quyền lợi và nhu cầu
chính đáng. Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân; biết chia
sẻ tình cảm, cảm xúc của bản thân với người khác. Hoà nhã với mọi người; không
nói hoặc làm những điều xúc phạm người khác. Thực hiện đúng kế hoạch học tập,
lao động; không mải chơi, làm ảnh hưởng đến việc học và các việc khác. Tìm được
những cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề. Thực hiện được các nhiệm vụ
khác nhau với những yêu cầu khác nhau. Bộc lộ được sở thích, khả năng của bản
thân. Biết tên, hoạt động chính và vai trò của một số nghề nghiệp; liên hệ được
những hiểu biết đó với nghề nghiệp của người thân trong gia đình. Có ý thức tổng
kết và trình bày được những điều đã học. Nhận ra và sửa chữa sai sót trong bài
kiểm tra qua lời nhận xét của thầy cô.
Có ý thức học hỏi thầy cô, bạn bè và người khác để củng cố và mở rộng hiểu
biết. Có ý thức học tập và làm theo những
gương người tốt.
- Tôi cần sự hỗ trợ về: Phương pháp dạy học khai thác năng lực tự chủ và tự học của
học sinh
- Tôi cần tìm hiểu thêm về: Môi trường giáo dục để học sinh được thử nghiệm
và kiểm chứng bản thân, đôi khi chỉ cần phản ứng đúng sai trong nhận thức hoặc
nhận được lời động viên, khích lệ cũng tạo ra được động lực để người học phấn đấu,
cố gắng tự học.
* Bài tập giao tiếp
1. Trả lời câu hỏi
3 lý do khác nhau mà học sinh trong lớp của Thầy/Cô cần giao
tiếp là gì?
Lí do 1: Cần
giao tiếp trong việc đáp ứng nhu cầu của bản thân
Lí do 2: Giao
tiếp để trình bày thông tin và ý tưởng
Lí do 3: Giao
tiếp để tiếp nhận thông tin và chia sẻ kiến thức thông qua các hoạt động
2. Trả lời câu hỏi
Hãy nêu 3 lợi ích của việc Giáo viên và
Học sinh giao tiếp tốt với nhau
Lợi ích 1: Lớp
học sinh động, tích cực
Lợi ích 2: Học
sinh thích thú học
Lợi ích 3: Tạo nên văn hóa của
tập thể, gắn kết từng cá nhân trong lớp học từ đó giúp xây dựng tính tập thể và
giải quyết được mâu thuẫn trong dạy và học
* Bài tập về giao tiếp và hợp tác
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê 3 kỹ năng liên quan đến giao
tiếp và hợp tác mà Thầy/Cô muốn học sinh của mình có được trong ngắn hạn.
Kĩ năng 1: Kĩ
năng quan sát
Kĩ năng 2: Kĩ
năng lắng nghe
Kĩ năng 3: Kĩ
năng nói trôi chảy, rành mạch, dễ hiểu, đúng nội dung chia sẻ
2. Trả lời câu hỏi
Nêu một phương pháp giúp Thầy/ Cô thực
hiện dự định này?
Dạy học sinh cách lắng nghe người khác nói, học cách làm quen
với mọi người. Khi nói phải trình bày trôi chảy, không lặp từ.
3. Trả lời câu hỏi
Hãy hoàn thành bài tập sau để thể hiện
kiến thức và hiểu biết cá nhân của Thầy/Cô về năng lực Giao tiếp và Hợp tác.
Về mức độ hiểu biết của tôi đối với năng
lực Giao tiếp và hợp tác
- Tôi cảm thấy tự tin khi hỗ trợ học sinh phát
triển những đặc điểm sau đây: Xác định được
mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp trong việc đáp ứng yêu cầu
của bản thân. Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, cử chỉ để trình bày
thông tin và ý tưởng. Biết cách kết bạn và giữ gìn tình bạn. Có thói quen trao
đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập
- Tôi cần sự giúp đỡ về: Các phương tiện trong dạy học rèn năng lực giao tiếp và hợp
tác
- Tôi cần tìm hiểu thêm về: Các phương pháp rèn năng lực giao tiếp và hợp tác
* Bài tập đặt câu hỏi và hội thoại
1. Trả lời câu hỏi
Hãy liệt kê 3 cách khác nhau mà Thầy/Cô
tạo cơ hội cho học sinh truyền đạt ý tưởng
Cách 1: Em có ý tưởng
nào khác không?
Cách 2: Em nghĩ có
thể tìm thấy ở đâu?
Cách 3: Em có minh
chứng gì? (Bảo vệ ý kiến mình)
2. Trả lời câu hỏi
Hãy giải thích ngắn gọn những thế mạnh
chính của Thầy/Cô khi giao tiếp với học sinh
Khi giao tiếp với học sinh luôn có thái độ vui vẻ, gần gũi và
tạo cơ hội để học sinh chia sẻ những điều muốn nói hay sự giúp đỡ.
* Bài kiểm tra cuối khóa
1. Nhận định sau đây Đúng hay Sai?
Vai trò của giáo viên
trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của học sinh bằng
cách đưa ra nhiều cách học khác nhau.
Đúng
Sai
2. Phẩm chất chăm chỉ có đặc trưng rõ nhất trong:
có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt
tham gia vào các hoạt
động thúc đẩy các giá trị và truyền thống
hoàn thành nghĩa vụ
tối thiểu với người thân và gia đình
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình trước mặt người khác
3.
Lựa chọn nào
dưới đây thể hiện đặc trưng quan trọng của một giờ dạy học phát triển năng lực?
Học sinh chủ yếu ngồi
yên lặng và chăm chú nghe giáo viên giảng bài.
Các hoạt động chủ yếu
là hoạt động chung cho cả lớp cùng tham gia.
Học sinh rất ít khi
tham gia vào các hoạt động theo các nhóm nhỏ.
Giáo viên thường mời học sinh lựa chọn và chia sẻ ý tưởng của
mình.
4. Phẩm chất nhân ái
được thể hiện rõ nhất trong:
bảo vệ di sản văn hóa
của đất nước
tham gia vào công việc
ở trường và cộng đồng
tôn trọng sự khác biệt ở mọi người
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình với người khác
5. Phẩm chất chăm chỉ có đặc trưng rõ nhất trong:
có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt
tham gia vào các hoạt
động thúc đẩy các giá trị và truyền thống
hoàn thành nghĩa vụ
tối thiểu với người thân và gia đình
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình trước mặt người khác
6. Để bồi dưỡng tốt nhất năng lực tự chủ và tự
học, giáo viên nên:
chủ yếu cung cấp thông
tin và kiến thức
dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập
tuân thủ nghiêm ngặt
các nội dung trong sách giáo khoa
kiểm tra sát sao việc
ghi nhớ kiến thức và thuộc bài
7. Trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả năng thiết kế và tổ chức hoạt động là:
không chấp nhận dễ
dàng thông tin một chiều
lựa chọn phương pháp
học tập phù hợp với bản thân
tự tin khẳng định và
thể hiện bản thân
biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt
động
8. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Lý thuyết của Vygotsky nhấn mạnh
tầm quan trọng của tương tác xã hội đối với việc học của học sinh.
Đúng
Sai
9. Phương pháp bắc giàn giáo được định nghĩa tốt nhất là:
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập được tăng lên khi học sinh
trở nên có năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học tập cho phép học sinh hoạt động độc lập hơn.
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học để kiểm tra học sinh theo định kỳ để đảm bảo các em trở nên có
năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học tập tập trung vào việc củng cố những gì học sinh đã biết.
10. Theo các YCCĐ về năng lực giao tiếp và hợp tác trong CTGDPT
2018, các yêu cầu cần đạt về một đặc điểm của khả năng thiết lập và phát triển
các mối quan hệ xã hội là:
hiểu nhiệm vụ của nhóm
và những trách nhiệm của bản thân
giám sát, theo dõi
tiến độ hoàn thành công việc của các thành viên trong nhóm
nhận biết và hòa giải những khác biệt và mâu thuẫn với những
người khác
có một số hiểu biết về
các quốc gia khác nhau trên thế giới
11. Thuyết học tập kiến tạo chú trọng vào vai trò tích cực của
………………. trong việc phát triển sự hiểu biết của người học về thế giới xung quanh.
Nhà trường
Giáo viên
Học sinh
Phụ huynh
12. Trong Khung nhận thức Bloom các động từ dẫn được kết hợp tốt
nhất với sự hiểu biết là:
phân loại, tóm tắt, mô tả
tóm tắt, thực hành, áp
dụng
mô tả, quyết định, dự
đoán
phân loại, tổng hợp,
thiết kế
13. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Tư duy bậc thấp đòi hỏi người
học vận dụng thông tin và ý tưởng, đánh giá và tạo ra ý nghĩa mới.
Đúng
Sai
14. Trong phương pháp dạy học tích cực:
đánh giá thực hiện ở
cuối mỗi bài học
đánh giá được lồng vào các phương pháp và kỹ thuật dạy và học
đánh giá được thiết kế
sau khi giáo án đã được thiết kế
đánh giá thực hiện
không thường xuyên
15. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Trong giáo dục phát triển năng
lực, giáo viên dựa trên sở thích và sở trường của mình để lựa chọn phương pháp
và kỹ thuật giảng dạy giúp HS đạt được các mục tiêu của bài học và hỗ trợ HS
phát triển. Các phương pháp dạy học là:
Đúng
Sai
16. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các lý thuyết kiến tạo nhấn mạnh
rằng việc học tập hiệu quả khi được xây dựng dựa trên những gì học sinh đã chưa
biết và cần sự giúp đỡ của giáo viên.
Đúng
Sai
17. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau.
Kỹ thuật mảnh ghép yêu cầu học
sinh làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho
các học sinh khác.
18. Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong lớp
học …………., giờ học trên lớp và làm bài tập về nhà được đổi chéo cho nhau.
dự án
thí nghiệm
truyền thống
đảo ngược
19. Quá trình truyền, nhận và xử lý thông tin giữa
mọi người với mục đích đạt được các mục tiêu hoặc kết quả cụ thể được gọi là giao tiếp
20. Những câu hỏi có thể có nhiều phương án trả lời được chấp nhận và
yêu cầu học sinh phải suy nghĩ và giải thích ý kiến của mình được gọi là câu hỏi
mở
21. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Học tập dựa
trên vấn đề là tên được đặt cho các bài tập toán học mà thường chỉ có một câu
trả lời đúng và chỉ có một cách để thực hiện.
Đúng
Sai
20. Theo quan điểm dạy học phát triển năng lực,
giáo viên:
linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung phù hợp với học sinh
thực hiện cùng một kế
hoạch giáo dục với giáo án như nhau cho mọi đối tượng học sinh
chỉ chú trọng vào kết
quả cuối cùng
làm việc tích cực và
đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động dạy-học
21. Phẩm chất nhân ái được thể hiện rõ nhất trong:
bảo vệ di sản văn hóa
của đất nước
tham gia vào công việc
ở trường và cộng đồng
tôn trọng sự khác biệt ở mọi người
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình với người khác
22. Phẩm chất chăm chỉ có đặc trưng rõ nhất trong:
có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt
tham gia vào các hoạt
động thúc đẩy các giá trị và truyền thống
hoàn thành nghĩa vụ
tối thiểu với người thân và gia đình
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình trước mặt người khác
23. Nhận định sau đây
Đúng hay Sai? Các phẩm chất được phát triển qua quan sát và bắt chước các hành
động và phản ứng của người khác.
Đúng
Sai
24. Giáo viên tạo điều kiện phát triển các phẩm
chất khi họ:
phạt học sinh không
thể hiện các phẩm chất này
là những hình mẫu tích cực cho những phẩm chất đó trong thực tế
luyện tập để học sinh
ghi nhớ những phẩm chất
phớt lờ quan điểm
riêng của học sinh
25. Học sinh có nhiều khả năng có động lực để tập
trung và cải thiện việc học của mình khi:
giáo viên sử dụng lặp
lại các phương pháp bằng lời nói và mô hình hóa
học sinh nhận được phản hồi tích cực, rõ ràng và mang tính xây
dựng về công việc của họ
giáo viên chú trọng
vào những sai sót và lỗi của học sinh
học sinh ghi nhớ và
sao chép thông tin
26. Để bồi dưỡng tốt nhất năng lực tự chủ và tự
học, giáo viên nên:
chủ yếu cung cấp thông
tin và kiến thức
dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập
tuân thủ nghiêm ngặt
các nội dung trong sách giáo khoa
kiểm tra sát sao việc
ghi nhớ kiến thức và thuộc bài
27. Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học
trong CTGDPT 2018, một đặc điểm liên quan đến tự học và tự hoàn thiện là:
nhận ra sai lầm và điều chỉnh sai sót, tích cực tìm kiếm sự hỗ
trợ từ người khác
sẵn sàng chia sẻ khó
khăn và giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn
thực hiện các nhiệm vụ
khác nhau với các yêu cầu khác nhau
biết cách khẳng định
và bảo vệ các quyền và nhu cầu cá nhân phù hợp với đạo đức và pháp luật
28. Những câu hỏi hay giúp học sinh xác định được
những lỗ hổng kiến thức của họ.
Đúng
Sai
29. Cộng tác:
có nghĩa giống hệt như hợp tác
bao gồm việc đàm phán
các ý tưởng khác nhau và đạt được sự đồng thuận
là việc luôn đồng ý
theo quan điểm của người khác
là giúp đỡ người khác
đạt được mục tiêu của họ
30. Khả năng đưa ra nhận xét về tầm quan trọng của
điều gì đó được nhiều người biết đến nhất là khả năng:
soạn thảo công phu
lựa chọn phù hợp
tổng hợp ý kiến
đánh giá
31. Trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả năng thiết kế và tổ
chức hoạt động là:
không chấp nhận dễ
dàng thông tin một chiều
lựa chọn phương pháp
học tập phù hợp với bản thân
tự tin khẳng định và
thể hiện bản thân
biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt
động
32.
20. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi các nhóm nhỏ học sinh ghi lại và chia
sẻ ý kiến của mình về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại các ý tưởng
mà tất cả các em đều nhất trí.
Đúng
Sai
Chọn một phương án trả
lời thích hợp nhất với câu sau. …………………… là một kỹ thuật khuyến khích học sinh
nhanh chóng tạo ra và chia sẻ ý tưởng về một chủ đề.
Thảo luận nóng
Khăn trải bàn
Sơ đồ tư duy
KWHL
18. Chọn đáp án đúng
nhất
Chọn một phương án trả
lời thích hợp nhất với câu sau. Trong mô hình Truy vấn 6 giai đoạn được sử dụng
phổ biến, giai đoạn thứ ba Sắp xếp bao gồm:
Phân tích, so sánh và hiểu thông tin
Ghi chép thông tin
Hình thành và điều
chỉnh câu hỏi
Phản ánh, điều chỉnh
và trả lời các câu hỏi
17. Chọn đáp án đúng
nhất
Trong phương pháp dạy
học tích cực:
đánh giá thực hiện ở
cuối mỗi bài học
đánh giá được lồng vào các phương pháp và kỹ thuật dạy và học
đánh giá được thiết kế
sau khi giáo án đã được thiết kế
đánh giá thực hiện
không thường xuyên
16. Chọn đáp án đúng
nhất
Phương pháp bắc giàn
giáo được định nghĩa tốt nhất là:
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học tập được tăng lên khi học sinh trở nên có năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập cho phép học sinh hoạt
động độc lập hơn.
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học để kiểm tra học sinh theo định kỳ để đảm bảo các em trở nên có
năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học tập tập trung vào việc củng cố những gì học sinh đã biết.
15. Chọn đáp án đúng
nhất
Định nghĩa về Vùng
phát triển gần (ZPD) nào dưới đây là đúng và đầy đủ nhất?
vùng mà người học có
khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề với sự trợ giúp.
Vùng mà người học có
khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề mà không cần trợ giúp
Vùng giữa những gì một
người học chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác và những gì họ
không thể làm với sự trợ giúp
Vùng giữa những gì một người học có thể làm một cách độc lập và
những gì họ chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác
14. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Lý thuyết của Vygotsky nhấn mạnh tầm quan trọng của tương tác xã hội
đối với việc học của học sinh.
Đúng
Sai
13. Chọn đáp án đúng nhất
Thuyết học tập kiến
tạo chú trọng vào vai trò tích cực của ………………. trong việc phát triển sự hiểu
biết của người học về thế giới xung quanh.
Nhà trường
Giáo viên
Học sinh
Phụ huynh
12. Chọn đáp án đúng nhất
Trong CTGDPT 2018, các
yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả
năng thiết kế và tổ chức hoạt động là:
không chấp nhận dễ
dàng thông tin một chiều
lựa chọn phương pháp
học tập phù hợp với bản thân
tự tin khẳng định và
thể hiện bản thân
biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt
động
11. Chọn đáp án đúng
nhất
Khả năng đưa ra nhận
xét về tầm quan trọng của điều gì đó được nhiều người biết đến nhất là khả
năng:
soạn thảo công phu
lựa chọn phù hợp
tổng hợp ý kiến
đánh giá
10. Chọn đáp án đúng nhất
Cộng tác:
có nghĩa giống hệt như hợp tác
bao gồm việc đàm phán
các ý tưởng khác nhau và đạt được sự đồng thuận
là việc luôn đồng ý
theo quan điểm của người khác
là giúp đỡ người khác
đạt được mục tiêu của họ
9. Chọn đáp án đúng
nhất
Những câu hỏi hay giúp
học sinh xác định được những lỗ hổng kiến thức của họ.
Đúng
Sai
8. Chọn đáp án đúng nhất
Theo các YCCĐ về năng
lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm liên quan đến tự học và tự
hoàn thiện là:
nhận ra sai lầm và điều chỉnh sai sót, tích cực tìm kiếm sự hỗ
trợ từ người khác
sẵn sàng chia sẻ khó
khăn và giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn
thực hiện các nhiệm vụ
khác nhau với các yêu cầu khác nhau
biết cách khẳng định
và bảo vệ các quyền và nhu cầu cá nhân phù hợp với đạo đức và pháp luật
7. Chọn đáp án đúng nhất
Để bồi dưỡng tốt nhất
năng lực tự chủ và tự học, giáo viên nên:
chủ yếu cung cấp thông
tin và kiến thức
dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập
tuân thủ nghiêm ngặt
các nội dung trong sách giáo khoa
kiểm tra sát sao việc
ghi nhớ kiến thức và thuộc bài
6. Chọn đáp án đúng nhất
Học sinh có nhiều khả
năng có động lực để tập trung và cải thiện việc học của mình khi:
giáo viên sử dụng lặp
lại các phương pháp bằng lời nói và mô hình hóa
học sinh nhận được phản hồi tích cực, rõ ràng và mang tính xây
dựng về công việc của họ
giáo viên chú trọng
vào những sai sót và lỗi của học sinh
học sinh ghi nhớ và
sao chép thông tin
5. Chọn đáp án đúng nhất
Giáo viên tạo điều
kiện phát triển các phẩm chất khi họ:
phạt học sinh không
thể hiện các phẩm chất này
là những hình mẫu tích cực cho những phẩm chất đó trong thực tế
luyện tập để học sinh
ghi nhớ những phẩm chất
phớt lờ quan điểm
riêng của học sinh
4. Chọn đáp án đúng nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Các phẩm chất được phát triển qua quan sát và bắt chước các hành động
và phản ứng của người khác.
Đúng
Sai
3. Chọn đáp án đúng nhất
Phẩm chất chăm chỉ có
đặc trưng rõ nhất trong:
có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt
tham gia vào các hoạt
động thúc đẩy các giá trị và truyền thống
hoàn thành nghĩa vụ
tối thiểu với người thân và gia đình
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình trước mặt người khác
2. Chọn đáp án đúng nhất
Phẩm chất nhân ái được
thể hiện rõ nhất trong:
bảo vệ di sản văn hóa
của đất nước
tham gia vào công việc
ở trường và cộng đồng
tôn trọng sự khác biệt ở mọi người
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình với người khác
1. Chọn đáp án đúng nhất
Theo quan điểm dạy học
phát triển năng lực, giáo viên:
linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung phù hợp với học sinh
thực hiện cùng một kế
hoạch giáo dục với giáo án như nhau cho mọi đối tượng học sinh
chỉ chú trọng vào kết
quả cuối cùng
làm việc tích cực và
đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động dạy-họ
3. Điền hoặc chọn từ
thích hợp vào chỗ trống
Thông qua sự phát
triển các phẩm chất, học sinh trở nên có khả năng lớn hơn để chịu trách nhiệm cho các hành vi và phản ứng của mình đối với
người khác.
20. Học tập phân hóa
hiệu quả nhất khi:
Học sinh có thể tự do
lựa chọn nhiệm vụ nào mình thích để hoàn thành.
Học sinh có khó khăn
trong học tập được dạy ở lớp riêng khác với học sinh khác.
Số lượng và tiến độ của bài tập khác nhau để đáp ứng sự khác
biệt giữa các học sinh.
Các bài học được lên
kế hoạch để bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhất có thể.
2. Điền hoặc chọn từ
thích hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ
thích hợp nhất với câu sau. Những đặc điểm tốt thể hiện ở thái độ và hành vi
của con người được gọi là phẩm chất
3. Chọn đáp án đúng
nhất
Phẩm chất nhân ái được
thể hiện rõ nhất trong:
bảo vệ di sản văn hóa
của đất nước
tham gia vào công việc
ở trường và cộng đồng
tôn trọng sự khác biệt ở mọi người
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình với người khác
4. Chọn đáp án đúng
nhất
Để bồi dưỡng tốt nhất
năng lực tự chủ và tự học, giáo viên nên:
chủ yếu cung cấp thông
tin và kiến thức
dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập
tuân thủ nghiêm ngặt
các nội dung trong sách giáo khoa
kiểm tra sát sao việc
ghi nhớ kiến thức và thuộc bài
5. Chọn đáp án đúng
nhất
Theo các YCCĐ về năng
lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm của việc tự điều chỉnh cảm
xúc, thái độ và hành vi của một người là:
biết cách bảo vệ các
quyền và nhu cầu cá nhân phù hợp với đạo đức và pháp luật
khả năng tìm ra các
giải pháp khác nhau cho vấn đề chính
sẵn sàng đón nhận, quyết tâm và vượt qua những thử thách trong
học tập và cuộc sống
xem xét và điều chỉnh
kế hoạch học tập, bổ sung khi cần thiết
7. Điền hoặc chọn từ
thích hợp vào chỗ trống
Quá trình truyền, nhận
và xử lý thông tin giữa mọi người với mục đích đạt được các mục tiêu hoặc kết
quả cụ thể được gọi là giao tiếp
9. Chọn đáp án đúng nhất
Điền từ hoặc cụm từ
thích hợp nhất với câu sau. Khả năng tham gia tích cực với những người khác để
đạt được các mục tiêu chung được gọi là ………………
hợp tác
tự quản
tự chủ
khám phá
10. Chọn đáp án đúng
nhất
Theo các YCCĐ về năng
lực giao tiếp và hợp tác trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về một đặc điểm
của khả năng thiết lập và phát triển các mối quan hệ xã hội là:
hiểu nhiệm vụ của nhóm
và những trách nhiệm của bản thân
giám sát, theo dõi
tiến độ hoàn thành công việc của các thành viên trong nhóm
nhận biết và hòa giải những khác biệt và mâu thuẫn với những
người khác
có một số hiểu biết về
các quốc gia khác nhau trên thế giới
11. Chọn đáp án đúng
nhất
Giải quyết vấn đề
thành công diễn ra khi:
các giải pháp đầu tiên
nghĩ ra được nhanh chóng thực hiện
nhiều giải pháp khả thi được xác định và thảo luận
các giải pháp khả thi
được thực hiện mà không có kế hoạch hành động
giải pháp tiềm năng
khác lạ nhất được thông qua
12. Chọn đáp án đúng
nhất
Trong CTGDPT 2018, các
yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả
năng thiết kế và tổ chức hoạt động là:
không chấp nhận dễ
dàng thông tin một chiều
lựa chọn phương pháp
học tập phù hợp với bản thân
tự tin khẳng định và
thể hiện bản thân
biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt
động
13. Chọn đáp án đúng
nhất
Học tập có ý nghĩa
được thực hiện khi:
học sinh được khuyến khích tư duy và tương tác với những HS khác
học sinh được đề nghị
thực hiện theo và hoàn thành phiếu học tập
giáo viên tập trung
vào ôn luyện cho các kỳ thi và kiểm tra
giáo viên quyết định
học sinh làm gì và làm như thế nào
15. Chọn đáp án đúng
nhất
Định nghĩa về Vùng
phát triển gần (ZPD) nào dưới đây là đúng và đầy đủ nhất?
vùng mà người học có
khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề với sự trợ giúp.
Vùng mà người học có
khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề mà không cần trợ giúp
Vùng giữa những gì một
người học chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác và những gì họ
không thể làm với sự trợ giúp
Vùng giữa những gì một người học có thể làm một cách độc lập và
những gì họ chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác
16. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Các lý thuyết kiến tạo nhấn mạnh rằng việc học tập hiệu quả khi được
xây dựng dựa trên những gì học sinh đã chưa biết và cần sự giúp đỡ của giáo
viên.
Đúng
Sai
17. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Để giúp học sinh phát triển sự hiểu biết sâu sắc, giáo viên phải dạy
cả kỹ năng tư duy bậc thấp và kỹ năng tư duy bậc cao.
Đúng
Sai
18. Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ
thích hợp nhất với câu sau. Tư duy bậc cao được phát huy khi giáo viên đặt các
câu hỏi thử thách phù hợp
1. Chọn đáp án đúng
nhất
Phẩm chất chăm chỉ có
đặc trưng rõ nhất trong:
có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt
tham gia vào các hoạt
động thúc đẩy các giá trị và truyền thống
hoàn thành nghĩa vụ
tối thiểu với người thân và gia đình
mạnh dạn bày tỏ ý kiến
của mình trước mặt người khác
2. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Các phẩm chất được phát triển qua quan sát và bắt chước các hành động
và phản ứng của người khác.
Đúng
Sai
4. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Các phẩm chất được phát triển qua quan sát và bắt chước các hành động
và phản ứng của người khác.
Đúng
Sai
8. Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống
Những câu hỏi có thể
có nhiều phương án trả lời được chấp nhận và yêu cầu học sinh phải suy nghĩ và
giải thích ý kiến của mình được gọi là câu hỏi mở
10. Chọn đáp án đúng
nhất
Phương pháp học tập
kiến tạo chú trọng vào:
học thuộc lòng và nhắc
lại
khả năng tư duy và thông hiểu
các kỹ năng cơ bản tối
thiểu
sự phụ thuộc vào tư
liệu sách giáo khoa
11. Chọn đáp án đúng
nhất
Phương pháp bắc giàn
giáo được định nghĩa tốt nhất là:
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học tập được tăng lên khi học sinh trở nên có năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập cho phép học sinh hoạt
động độc lập hơn.
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học để kiểm tra học sinh theo định kỳ để đảm bảo các em trở nên có
năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược
cho việc học tập tập trung vào việc củng cố những gì học sinh đã biết.
12. Chọn đáp án đúng
nhất
Khung nhận thức Bloom
định nghĩa quá trình nhận thức ‘Vận dụng’ là:
Chia nhỏ thông tin
thành các phần và xác định các phần liên quan với nhau như thế nào.
Tổ chức lại các yếu tố
thành một cấu trúc mới
Đưa ra đánh giá dựa
trên các giá trị của một quá trình
Sử dụng một quy trình trong một tình huống cụ thể.
13. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Tư duy bậc thấp đòi hỏi người học vận dụng thông tin và ý tưởng, đánh
giá và tạo ra ý nghĩa mới.
Đúng
Sai
14. Chọn đáp án đúng nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Để giúp học sinh phát triển sự hiểu biết sâu sắc, giáo viên phải dạy
cả kỹ năng tư duy bậc thấp và kỹ năng tư duy bậc cao.
Đúng
Sai
15. Chọn đáp án đúng
nhất
Việc dạy và học trong
CTGDPT mới tập trung vào:
nhớ lại, thực hành và
tái tạo thông tin
ghi nhớ, thực hành và
đánh giá
ghi nhớ, lặp lại, giao
tiếp
giao tiếp, tư duy và giải quyết vấn đề
20. Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong quá trình tra
cứu, tư duy phản biện bao gồm năng lực và kỹ năng để:
Diễn giải sự hiểu biết
về cách hoàn thành một nhiệm vụ
Lập kế hoạch, thiết
lập và đạt được các mục tiêu
Sử dụng nhiều nguồn
lực để cải thiện thông tin
Phân tích, tổng hợp và áp dụng thông tin vào các khái niệm mới
17. Chọn đáp án đúng
nhất
Chọn một phương án trả
lời thích hợp nhất với câu sau. Trong mô hình Truy vấn 6 giai đoạn được sử dụng
phổ biến, giai đoạn thứ ba Sắp xếp bao gồm:
Phân tích, so sánh và hiểu thông tin
Ghi chép thông tin
Hình thành và điều
chỉnh câu hỏi
Phản ánh, điều chỉnh
và trả lời các câu hỏi
18. Chọn đáp án đúng
nhất
Chọn một phương án trả
lời thích hợp nhất với câu sau. Trong lớp học …………., giờ học trên lớp và làm
bài tập về nhà được đổi chéo cho nhau.
dự án
thí nghiệm
truyền thống
đảo ngược
19. Điền hoặc chọn từ
thích hợp vào chỗ trống
Điền từ hoặc cụm từ
thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật mảnh
ghép yêu cầu học sinh làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định
thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác.
20. Chọn đáp án đúng
nhất
Nhận định sau đây Đúng
hay Sai? Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi các nhóm nhỏ học sinh ghi lại và chia
sẻ ý kiến của mình về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại các ý tưởng
mà tất cả các em đều nhất trí.
Đúng
Sai