ĐÁP ÁN MODUN 2 MÔN TNXH

 



Giới thiệu modun 2.4

Bài tập

1. Trả lời câu hỏi

Hãy liệt kê tối đa năm thay đổi Thầy/Cô đã thực hiện đối với việc giảng dạy của mình để hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh qua môn Tự nhiên và xã hội kể từ sau khi hoàn thành mô đun 1: Hướng dẫn Thực hiện CTGDPT - MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI

Những thay đổi này đem lại lợi ích gì cho học sinh?

Lợi ích 1: Lựa chọn sử dụng được các phương pháp kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh

Lợi ích 2: Vận dụng được quy trình lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp, kĩ thuật dạy học

Lợi ích 3: Học sinh học độc lập, chủ động, sáng tạo

Lợi ích 4: Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh

Lợi ích 5: Rèn luyện tinh thần trách nhiệm của từng học sinh

Lợi ích mang lại cho học sinh: Học sinh có khả năng tư duy sáng tạo, phân tích, giải thích, giải quyết vấn đề trong cuộc sống

2. Trả lời câu hỏi

Thầy/Cô muốn biết thêm điều gì liên quan đến việc thực hiện CTGDPT -MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI ?

Cách vận dụng quy trình xây dựng nội dung có phối hợp các phương pháp, kĩ thuật trong mỗi bài học cụ thể.

* Một số vấn đề cơ bản của chương trình Tự nhiên và Xã hội

Bài tập

1. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối ý ở cột "Thành phần năng lực" với ý ở cột "Biểu hiện" cho phù hợp

- Nhận thức khoa học: Nêu, nhận biết được ở mức độ đơn giản một số sự vật, hiện tượng, mối quan hệ thường gặp trong môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh như về sức khoẻ và sự an toàn trong cuộc sống, mối quan hệ của học sinh với gia đình, nhà trường, cộng đồng và thế giới tự nhiên, 

- Tìm hiểu môi trường Tự nhiên và Xã hội xung quanh: Đặt được các câu hỏi đơn giản về một số sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội xung quanh. Quan sát, thực hành đơn giản để tìm hiểu được về sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội xung quanh.

- Vận dụng Kiến thức – Kĩ năng đã học: Giải quyết được vấn đề, đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan (ở mức độ đơn giản); trao đổi, chia sẻ với những người xung quanh để cùng thực hiện; nhận xét được cách ứng xử trong mỗi tình huống.

2. Chọn các đáp án đúng

Chọn ba yêu cầu cần đạt về phẩm chất có nhiều cơ hội phát triển trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Tình yêu con người, thiên nhiên

Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày

Ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng

Ý thức sinh hoạt nền nếp

Tinh thần trách nhiệm với môi trường sống

* Định hướng chung

Bài tập

1. Trả lời câu hỏi

Liệt kê một số phương pháp, kĩ thuật dạy học thường sử dụng ở môn TNXH mà theo thầy/cô, quá trình tổ chức của những phương pháp, kĩ thuật dạy học này học sinh được hoạt động tích cực để từ đó có thể hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực.

Phương pháp: Hợp tác, Bàn tay nặn bột, Phát hiện và giải quyết vấn đề, Dự án, Tình huống, Thực hành, Thí nghiệm, Lớp học đảo ngược, Tích hợp, Chia nhóm

Kĩ thuật: Động não, Sơ đồ tư duy, KWL, KYZ, Các mảnh ghép, Khăn trải bàn, Dạy học theo trạm, Đọc tích cực, Đóng vai, Ổ bi, Bể cá, Tia chớp

2. Trả lời câu hỏi

Trình bày các bước thực hiện và tác dụng của phương pháp, kĩ thuật dạy học đó đó trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Kĩ thuật dạy học Ổ bi

-         Kĩ thuật ổ bi là một kĩ thuật dùng trong thảo luận nhóm, trong đó học sinh chia thành hai nhóm ngồi theo hai vòng tròn đồng tâm như hai vòng của một ổ bi và đối diện nhau để tạo điều kiện cho mỗi học sinh có thể nói chuyện với lần lượt các học sinh ở nhóm khác

-         Cách thực hiện:

+ Khi thảo luận, mỗi học sinh ở vòng trong sẽ trao đổi với học sinh đối diện ở vòng ngoài, đây là dạng đặc biệt của phương pháp luyện tập đối tác

+ Sau một ít phút thì học sinh vòng ngoài ngồi yên, học sinh vòng trong chuyển chỗ theo chiều kim đồng hồ, tương tự như vòng bi quay, để luôn hình thành các nhóm đối tác mới.

Câu hỏi phương pháp quan sát

1. Trả lời câu hỏi

Hãy nêu 3 lợi ích của việc học tập qua quan sát trên đối với học sinh

Lợi ích 1: Học sinh biết sử dụng tất cả các giác quan vào việc quan sát đối tượng

Lợi ích 2: Học sinh phát triển năng lực tư duy

Lợi ích 3: Học sinh có thể quan sát được tất cả các sự vật trong tự nhiên mà không cần đến sự giúp đỡ

2. Trả lời câu hỏi

Liên hệ với việc dạy của Thầy/Cô. Hãy suy nghĩ về cách Thầy/Cô có thể sử dụng để thúc đẩy việc sử dụng phương pháp quan sát

Khi dạy về thực vật, giáo viên sưu tầm nhiều tranh ảnh, vật mẫu, video minh họa để hướng dẫn học sinh quan sát bằng tất cả các giác quan của mình để tìm hiểu các đặc điểm từng loại thực vật

 

Bài tập Phương pháp hợp tác theo nhóm

1. Trả lời câu hỏi

Hãy nêu 3 lợi ích của việc học tập qua hợp tác theo nhóm đối với học sinh

Lợi ích 1: Phát triển năng lực giao tiếp

Lợi ích 2: Học sinh biết giúp đỡ chia sẻ thông tin cùng bạn bè

Lợi ích 3: Học sinh giải quyết nhanh nhiệm vụ học tập được phân công

2. Trả lời câu hỏi

Liên hệ với việc dạy của Thầy/Cô. Hãy suy nghĩ về cách Thầy/Cô có thể sử dụng để thúc đẩy việc sử dụng phương pháp hợp tác theo nhóm

Để thúc đẩy việc sử dụng phương pháp hợp tác theo nhóm trong giảng dạy giáo viên cần đưa ra nhiều câu hỏi, tình huống có vấn đề và yêu cầu các nhóm trao đổi thảo luận và báo cáo kết quả.

Bài tập Phương pháp bàn tay nặn bột

1. Trả lời câu hỏi

Hãy nêu 3 lợi ích của việc sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột đối với giáo viên

Lợi ích 1: Kích thích sự tò mò của học sinh để học sinh đưa ra được các phán đoán của mình

Lợi ích 2: Học sinh tự thực hiện các thí nghiệm và trả lời các câu hỏi đặt ra

Lợi ích 3: Qua quá trình thực hiện học sinh cùng giáo viên chốt lại được chính xác kiến thức bài học

2. Trả lời câu hỏi

Liên hệ với việc dạy của Thầy/Cô. Hãy suy nghĩ về cách Thầy/Cô có thể sử dụng để thúc đẩy việc sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột

Để thúc đẩy việc sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột trong dạy học giáo viên cần tạo tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề học sinh thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu khi đó giáo viên kết luận và hệ thống hóa kiến thức

Bài tập

1. Chọn các đáp án đúng

Chọn ba phương pháp có nhiều cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Phương pháp quan sát

Phương pháp đóng vai

Phương pháp dạy học hợp tác

Phương pháp trò chơi

Phương pháp dạy học tình huống

Phương pháp điều tra

Phương pháp thực hành

Phương pháp dự án

2. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn 1 phương pháp có nhiều cơ hội phát triển các thành phần năng lực khoa học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Phương pháp dạy học hợp tác

Phương pháp đóng vai

Phương pháp bàn tay nặn bột

Phương pháp trò chơi

3. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối ý ở cột A với ý ở cột B cho phù hợp

Phương pháp Quan sát: HS sử dụng các giác quan, trước hết là cơ quan thị giác để thu thập thông tin. Sau đó HS phải xử lí thông tin đã tìm được để rút ra kết luận

Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm: Mọi thành viên trong nhóm đều được phân công trách nhiệm, hợp tác với nhau để giải quyết nhiệm vụ chung được giao.

Phương pháp trò chơi: HS tìm hiểu vấn đề học tập hay thể nghiệm những kiến thức, hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi

Phương pháp điều tra: HS được tổ chức học ở ngoài lớp học để tìm hiểu một vấn đề và sau đó xử lí các thông tin thu thập được để rút ra kết luận, nêu các giải pháp hoặc kiến nghị

Phương pháp thực hành: HS được trực tiếp thao tác trên đối tượng nhằm giúp các em hiểu rõ và vận dụng lí thuyết vào thực hành, luyện tập, hình thành kĩ năng.

Bài tập

1. Chọn các đáp án đúng

Chọn hai kĩ thuật có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật khăn trải bàn

Kĩ thuật KWL

Kĩ thuật mảnh ghép

2. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một kĩ thuật có nhiều cơ hội phát triển tư duy

sáng tạo và năng lực tự học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật khăn trải bàn

Kĩ thuật mảnh ghép

3. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn một kĩ thuật có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác và phẩm chất có trách nhiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật KWL

Kĩ thuật mảnh ghép

Bài tập

1. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Thầy/Cô hãy sắp xếp các bước theo thứ tự để thành quy trình 6 bước lựa chọn và xây dựng phương pháp, kĩ thuật dạy học cho một bài học/chủ đề.

B1. Lựa chọn nội dung của bài học

B2. Xác định những yêu cầu cần đạt của bài học

B3. Cụ thể hóa những biểu hiện của phẩm chất, năng lực cần hình thành trong bài học đó

B4. Lựa chọn phương pháp kĩ thuật dạy học

B5. Lựa chọn thiết bị, đồ dùng, phương tiện dạy học để tổ chức bài học

B6. Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

Kiểm tra và đánh giá

1. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp thứ tự các bước sau thành quy trình lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề / bài học

-         Lựa chọn nội dung của bài học/chủ đề trong môn tự nhiên và xã hội

-         Xác định những yêu cầu cần đạt của bài học/chủ đề môn tự nhiên và xã hội

-         Cụ thể hóa những biểu hiện của phẩm chất năng lực cần hình thành trong bài học/chủ đề đó

-         Lựa chọn phương pháp kĩ thuật dạy học và hình thức tổ chức dạy học

-         Lựa chọn thiết bị, đồ dùng, phương tiện dạy học để tổ chức dạy học bài học/chủ đề đó

-         Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

2. Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống

Chọn phương án điền vào chỗ (……) cho phù hợp để xác định những yếu tố cần căn cứ khi lựa chọn PP và hình thức tổ chức DH phát triển phẩm chất, năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội.

Thứ nhất, mục tiêu, yêu cầu cần đạt của bài học về các phẩm chất, năng lực có thể hình thành cho HS đã được xác định.

Thứ hai, nội dung bài học được cụ thể hóa qua các hoạt động

Thứ ba, năng lực, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh liên quan đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học được sử dụng.

Thứ tư, thời lượng dành cho bài học để gia công các phương pháp tương ứng cho phù hợp và hiệu quả.

Bài kiểm tra cuối khóa

1. Chọn đáp án đúng nhất

Phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội chưa tạo cơ hội hình thành và phát triển năng lực nào?

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Năng lực tự chủ và tự học

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

Năng lực tính toán

2. Chọn các đáp án đúng

Phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển các năng lực:

Năng lực Giao tiếp và hợp tác

Năng lực Công nghệ

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

Năng lực Khoa học

3. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phương án đúng và đầy đủ nhất

Dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu như: tình yêu con người, thiên nhiên; lòng nhân ái; tinh thần trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể phù hợp với môn học.

Dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu trong chương trình tổng thể qui định như: tình yêu đất nước, nhân ái, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể phù hợp với môn học.

Dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu trong chương trình tổng thể qui định với những biểu hiện cụ thể như: tình yêu con người, thiên nhiên; bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng; đức tính chăm chỉ; tiết kiệm, giữ gìn, bảo vệ tài sản; trách nhiệm với môi trường sống.

Dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu trong chương trình tổng thể qui định gồm yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạt, độc lập; hứng thú và niềm tin trong học tập.

4. Chọn các đáp án đúng

Ba yêu cầu cần đạt về phẩm chất có nhiều cơ hội hình thành và phát triển trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Tình yêu con người, thiên nhiên

Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày

Ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng

Ý thức sinh hoạt nền nếp

Tinh thần trách nhiệm với môi trường sống.

5. Chọn các đáp án đúng

Định hướng chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực Khoa học cho học sinh trong Chương trình môn Tự nhiên và Xã hội là:

Tổ chức cho học sinh học thông qua quan sát

Tổ chức dạy học tích hợp, liên môn

Tổ chức cho học sinh học thông qua nghiên cứu, tính toán.

Tổ chức cho HS học thông qua trải nghiệm

Tổ chức cho HS học thông qua tương tác

6. Chọn các đáp án đúng

Khi tổ chức các hoạt động học tập thông qua trải nghiệm ở môn Tự nhiên và Xã hội, HS có cơ hội hình thành và phát triển các kĩ năng:

Giao tiếp

Thích ứng

Tư duy logic

Giải quyết vấn đề

7. Chọn các đáp án đúng

Ba phương pháp có nhiều cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Phương pháp quan sát

Phương pháp đóng vai

Phương pháp dạy học hợp tác

Phương pháp dạy học tình huống

Phương pháp dự án

Phương pháp thực hành

8. Chọn đáp án đúng nhất

Phương pháp có nhiều cơ hội phát triển các thành phần năng lực khoa học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Phương pháp dạy học hợp tác

Phương pháp đóng vai

Phương pháp bàn tay nặn bột

Phương pháp trò chơi

9. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp quan sát

1. Lựa chọn đối tượng quan sát

2. Xác định mục đích quan sát

3. Tổ chức và hướng dẫn quan sát

4. Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả quan sát

10. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp bàn tay nặn bột

1.     Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

2.     Quan niệm ban đầu và câu hỏi nghiên cứu

3.     Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

4.     Tiến hành thực nghiệm, tìm tòi nghiên cứu

5.     Kết luận và hệ thống hóa kiến thức

11. Chọn đáp án đúng nhất

Sử dụng kĩ thuật dạy học trong môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực chung

 

 

Đúng

 

Sai

12. Chọn đáp án đúng nhất

Kĩ thuật “Mảnh ghép” là:

Hoạt động thực hành đặc trưng trong dạy học môn Mĩ thuật

Hoạt động thực hành trong dạy học mạch kiến thức Hình học của môn Toán

Hoạt động ứng dụng kiến thức Toán học vào thực tiễn

Hoạt động dạy học hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân, nhóm và liên kết các nhóm.

13. Chọn đáp án đúng nhất

Nhận định sau Đúng hay Sai

Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi mỗi cá nhân ghi lại các ý kiến của mình về một nội dung trước khi chia sẻ ý kiến trong nhóm lớn. Ý kiến của nhóm là ý kiến đã được tất cả các em nhất trí.

 

Đúng

Sai

14. Chọn các đáp án đúng

Hai kĩ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật khăn trải bàn

Kĩ thuật KWL

Kĩ thuật mảnh ghép

15. Chọn đáp án đúng nhất

Kĩ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển tư duy sáng tạo và năng lực tự học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

 

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật khăn trải bàn

Kĩ thuật mảnh ghép

16. Chọn đáp án đúng nhất

Kĩ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác và phẩm chất có trách nhiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật KWL

Kĩ thuật mảnh ghép

17. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp các ý sau theo thứ tự đúng các bước của “Qui trình lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề/bài học”

1.     Lựa chọn nội dung của bài học/chủ đề trong môn tự nhiên và xã hội

2.     Xác định những yêu cầu cần đạt của bài học/chủ đề tự nhiên và xã hội

3.     Cụ thể hóa những biểu hiện của phẩm chất, năng lực cần hình thành trong bài học/chủ đề đó

4.     Lựa chọn phương pháp kĩ thuật dạy học và hình thức tổ chức dạy học

5.     Lựa chọn thiết bị đồ dùng phương tiện dạy học để tổ chức dạy học bài học/chủ đề đó

6.     Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

18. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp theo thứ tự các bước của “Quy trình lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề/bài học”

1.  Lựa chọn nội dung của bài học/chủ đề trong môn tự nhiên và xã hội

2.  Xác định những yêu cầu cần đạt của bài học/chủ đề tự nhiên và xã hội

3.  Cụ thể hóa những biểu hiện của phẩm chất, năng lực cần hình thành trong bài học/chủ đề đó

4.  Lựa chọn phương pháp kĩ thuật dạy học và hình thức tổ chức dạy học

5.  Lựa chọn thiết bị đồ dùng phương tiện dạy học để tổ chức dạy học bài học/chủ đề đó

6.  Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

19. Điền hoặc chọn từ thích hợp vào chỗ trống

Chọn phương án điền vào chỗ (……) cho phù hợp để xác định những yếu tố cần căn cứ khi lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội.

Thứ nhất, mục tiêu, yêu cầu cần đạt

của bài học về các phẩm chất, năng lực có thể hình thành cho HS đã được xác định.

Thứ hai, nội dung bài học được cụ thể hóa qua các hoạt động

Thứ ba, năng lực, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh liên quan đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học được sử dụng.

Thứ tư, thời lượng dành cho bài học để gia công các phương pháp tương ứng cho phù hợp và hiệu quả.

20. Chọn các đáp án đúng

Những thiết bị, đồ dùng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Phương tiện dạy học hiệu quả nhất để giáo viên truyền tải mục tiêu, nội dung bài học

Nguồn tri thức, tư liệu trực quan, sinh động nhằm minh họa bài giảng của giáo viên

Nguồn tư liệu để tổ chức hoạt động học tập, tìm tòi tri thức của học sinh.

Các đồ dùng thực hành theo nhóm, cá nhân và dùng chung cả lớp.

21. Chọn đáp án đúng nhất

Nhận định sau Đúng hay Sai

Phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn học.

 

Đúng

Sai

2 2. Chọn các đáp án đúng

Ba thành phần của năng lực Khoa học môn Tự nhiên và Xã hội bao gồm:

Giao tiếp và hợp tác

Nhận thức khoa học

Tự chủ và tự học

Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh

Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học

Giải quyết vấn đề và sáng tạo

23. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối ô chữ ở cột A với cột B cho phù hợp

Nhận thức khoa học: Nêu nhận biết được ở mức độ đơn giản một số sự vật, hiện tượng, mối quan hệ thường gặp trong môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh như về sức khỏe và sự an toàn trong cuộc sống, mối quan hệ của học sinh với gia đình, nhà trường, cộng đồng và thế giới tự nhiên

Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Đặt được các câu hỏi đơn giản về một số sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội xung quanh. Quan sát thực hành đơn giản để tìm hiểu được về sự vật hiện tượng mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội xung quanh

Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: giải quyết được vấn đề đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan (ở mức độ đơn giản); trao đổi chia sẻ với những người xung quanh để cùng thực hiện, nhận xét được cách ứng xử trong mỗi tình huống

24. Chọn các đáp án đúng

Ba yêu cầu cần đạt về phẩm chất có nhiều cơ hội hình thành và phát triển trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Tình yêu con người, thiên nhiên

Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày

Ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng

Ý thức sinh hoạt nền nếp

Tinh thần trách nhiệm với môi trường sống.

25. Chọn các đáp án đúng

Đâu không phải là những phẩm chất thể hiện qua môn Tự nhiên cà Xã hội?

Đi học đầy đủ, đúng giờ

Tình yêu con người, thiên nhiên

Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn

Ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng

Tinh thần trách nhiệm với môi trường sống.

26. Chọn các đáp án đúng

Trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, đối tượng quan sát của học sinh bao gồm:

Tranh ảnh, mẫu vật, mô hình

Khung cảnh thực tế ở gia đình, lớp học, trường học, cộng đồng

Hiện tượng thực tế về núi lửa, động đất, sóng thần

Cảnh quan thực tế cây cối, con vật xung quanh

27. Chọn các đáp án đúng

Khi tổ chức các hoạt động học tập thông qua tương tác ở môn Tự nhiên và Xã hội, HS có cơ hội hình thành và phát triển các kĩ năng, năng lực:

So sánh và phân loại

Giao tiếp và hợp tác

Sự tự tin

Diễn đạt và trình bày

28. Chọn các đáp án đúng

Ba phương pháp có nhiều cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Phương pháp quan sát

Phương pháp đóng vai

Phương pháp dạy học hợp tác

Phương pháp dạy học tình huống

Phương pháp dự án

Phương pháp thực hành

29. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối ô chữ ở cột A với ô chữ ở cột B cho phù hợp

Phương pháp quan sát: HS sử dụng các giác quan trước hết là cơ quan thị giác để thu thập thông tin. Sau đó HS phải xử lí thông tin đã tìm được để rút ra kết luận

Phương pháp hợp tác theo nhóm: Mọi thành viên trong nhóm đều được phân công trách nhiệm, hợp tác với nhau để giải quyết nhiệm vụ chung được giao

Phương pháp trò chơi: HS tìm hiểu vấn đề học tập hay thể nghiệm những kiến thức hành động những thái độ những việc làm thông qua một trò chơi

Phương pháp điều tra: HS được tổ chức học ở ngoài lớp học để tìm hiểu một vấn đề và sau đó xử lí các thông tin thu thập được để rút ra kết luận nêu các giải pháp hoặc kiến nghị

Phương pháp thực hành: HS trực tiếp thao tác trên đối tượng nhằm giúp các em 30. Chọn đáp án đúng nhất

Phương pháp có nhiều cơ hội phát triển các thành phần năng lực khoa học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Phương pháp dạy học hợp tác

Phương pháp đóng vai

Phương pháp bàn tay nặn bột

Phương pháp trò chơi

31. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp hợp tác theo nhóm

1.     Phân công nhiệm vụ và hướng dẫn chung cả lớp

2.     Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm

3.     Trình bày, thảo luận và tổng kết trước lớp

32. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp quan sát

1.     Lựa chọn đối tượng quan sát

2.     Xác định mục đích quan sát

3.     Tổ chức và hướng dẫn quan sát

4.     Tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát

33. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Sắp xếp các phương án sau theo thứ tự đúng các bước thực hiện phương pháp bàn tay nặn bột

1.     Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

2.     Quan niệm ban đầu và câu hỏi nghiên cứu

3.     Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

4.     Tiến hành thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu

5.     Kết luận và hệ thống hóa kiến thức

34. Chọn đáp án đúng nhất

Kĩ thuật “Sơ đồ tư duy” là:

Một công cụ thính giác để tổ chức thông tin

Một phương pháp giảng dạy

Một công cụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm

Một phương pháp đánh giá việc học tập của học sinh

35. Chọn các đáp án đúng

Hai kĩ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật khăn trải bàn

Kĩ thuật KWL

Kĩ thuật mảnh ghép

36.  Chọn đáp án đúng nhất

Kĩ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển tư duy sáng tạo và năng lực tự học trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

 

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật khăn trải bàn

Kĩ thuật mảnh ghép

37. Chọn đáp án đúng nhất

Kĩ thuật dạy học có nhiều cơ hội phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác và phẩm chất có trách nhiệm trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội là:

Kĩ thuật động não

Kĩ thuật sơ đồ tư duy

Kĩ thuật KWL

Kĩ thuật mảnh ghép

 


38. Khi tổ chức các hoạt động học tập thông qua quan sát ở môn Tự nhiên và Xã hội, HS có cơ hội hình thành và phát triển các kĩ năng:

Nhận xét, so sánh, phân loại

Giao tiếp và hợp tác

Phân tích, suy luận

Khái quát hóa ở mức độ đơn giản những điều quan sát được

39.. Chọn các đáp án đúng

Khi tổ chức các hoạt động học tập thông qua trải nghiệm ở môn Tự nhiên và Xã hội, HS có cơ hội hình thành và phát triển các kĩ năng:

Giao tiếp

Thích ứng

Tư duy logic

Giải quyết vấn đề

 

Post a Comment

Previous Post Next Post