Đáp án modun 3 môn Đạo đức

 



Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Dựa vào hiểu biết của thầy/cô về khung tiêu chí đánh giá năng lực môn Đạo đức và ví dụ trên đây về đường phát triển năng lực, thầy/cô hãy phác họa đường phát triển năng lực của môn học

Mức C:

 

-                                    Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh ở mức độ này có khả năng t làm được những việc của mình ở nhà, ở trường theo sự phân công, hướng dẫn; không dựa dẫm, ỷ lại người khác. Bước đầu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè điều chỉnh cảm xúc, thái độ, hành vi, thói quen của bản thân phù hợp với chuẩn mực hành vi đạo đức, pháp luật và lứa tuổi; không nói hoặc làm những điều xúc phạm người khác; không mải chơi, làm ảnh hưởng đến việc học hành và các việc khác; biết sửa chữa sai sót, khuyết điểm trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Thực hiện được một số hoạt động cần thiết, phù hợp để nhận thức, phát triển, tự bảo vệ bản thân và thiết lập, duy trì mối quan hệ hoà hợp với bạn bè. Bước đầu biết thực hành tiết kiệm và sử dụng tiền hợp lí.

 

-                                   Năng lực phát triển bản thân: Học sinh ở mức độ này có khả năng dựa trên kế hoạch cá nhân đã đề ra để thực hiện các công việc cụ thể của bản thân trong học tập và sinh hoạt với sự hướng dẫn của giáo viên và người thân

 

-                                   Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội:  Học sinh ở mức

 

độ này có khả năng nhìn nhận và đánh giá việc tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội của bản thân, bạn bè và người xung quanh; Đề xuất được phương án phân công công việc phù hợp cho nhóm, đội; thực hiện được nhiệm vụ của bản thân; biết trao đổi, giúp đỡ thành viên khác để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ trong nhóm theo sự phân công, hướng dẫn.

 

 

 

 

 

 

Mức B:

 

-                                   Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh ở mức độ này có khả năng nhận diện, phân biệt và nhận xét được tính chất đúng – sai, tốt – xấu, thiện – ác của một số thái độ, hành vi đạo đức và pháp luật của bản thân và bạn bè trong học tập và sinh hoạt. Thể hiện được thái độ đồng tình với cái thiện, cái đúng, cái tốt; không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu. Đưa ra nhận xét, đánh giá về thái độ của đối tượng giao tiếp; một số đặc điểm nổi bật của các thành viên trong nhóm để phân công công việc và hợp tác.

 

-                                    Năng lực phát triển bản thân: Học sinh ở mức độ này có khả năng nêu được các loại kế hoạch cá nhân; nêu được sự cần thiết phải lập kế hoạch cá nhân; xác định các loại kế hoạch cá nhân để từ đó lập được kế hoạch cá nhân của bản thân.

 

-                                   Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội:  Học sinh ở mức

 

độ này bước đầu có khả năng phân tích vấn đề, nêu được cách giải quyết và tham gia giải quyết được các vấn đề đơn giản, phù hợp với lứa tuổi về đạo đức, pháp luật, kĩ

 

45


năng sống trong học tập và sinh hoạt hằng ngày; thực hiện cư xử, thói quen, nền nếp cơ bản, phù hợp trong học tập, sinh hoạt; tham gia các hoạt động phù hợp với lứa tuổi do nhà trường, địa phương tổ chức.

 

 

 

 

Mức A:

 

-                                   Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh ở mức độ này mới chỉ nêu được chuẩn mực hành vi đạo đức trong bài; sự cần thiết phải thực hiện chuẩn mực hành vi và cách thực hiện chuẩn mực hành vi đó để nhận thức, quản lí, tự bảo vệ bản thân và duy trì mối quan hệ hoà hợp với bạn bè. Bước đầu nhận biết được sự cần thiết của giao tiếp và hợp tác; trách nhiệm của bản thân và của nhóm trong hợp tác nhằm đáp ứng các nhu cầu của bản thân và giải quyết các vấn đề học tập, sinh hoạt hằng ngày.

 

-                                   Năng lực phát triển bản thân: Học sinh ở mức độ này mới chỉ có khả năng nhận diện được một số điểm mạnh, điểm yếu của bản thân theo chỉ dẫn của thầy giáo, cô giáo và người thân.

 

-                                   Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội:  Học sinh ở mức

 

độ này bước đầu nhận diện được một số vấn đề cơ bản về xã hội như: cá nhân, gia đình, xã hội, đất nước, tốt – xấu,…; Quan sát, tìm hiểu về gia đình, quê hương, đất nước, các hành vi ứng xử trong đời sống hằng ngày với sự giúp đỡ của thầy giáo, cô giáo và người thân. Nêu được vai trò của tiền; sự cần thiết phải bảo quản, tiết kiệm, sử dụng hợp lí tiền.

 

2. Trả lời câu hỏi

Thầy/cô hãy nghiên cứu chương trình môn Đạo đức lớp 2 hoặc lớp 3 để:

- Chọn một mạch nội dung và thiết kế câu hỏi, bài tập đánh giá cho mạch nội dung đạo đức đó.

- Phân tích kết quả đánh giá mạch nội dung đó theo đường phát triển năng lực.

Hãy chia sẻ bài làm của mình với các học viên khác.

Có thể phân tích đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bài Thực hiện nội quy trường, lớp được thể hiện qua bảng sau:

Mức độ

Mô tả

Phân tích kết quả đánh giá

đánh giá

 

 

 

 

 

Hoàn thành tốt

2/3 số chỉ báo (6 chỉ báo) trở lên ở

Học hình đã hiểu rõ chuẩn mực hành vi,

 

 

 

 

59

 


 

 

mức hoàn thành tốt, không có chỉ

thực hiện vận dụng chuẩn mực hành vi

 

báo nào ở mức không hoàn thành.

vào trong cuộc sống hằng ngày.

 

 

 

Hoàn thành

Có ít hơn 6 chỉ báo ở mức độ hoàn

Ở mức độ này học sinh về cơ bản đã hình

 

thành tốt, không có chỉ báo nào ở

thành năng lực nhận thức về chuẩn mực

 

mức độ không hoàn thành; hoặc có

hành vi, năng lực đánh giá hành vi và

 

1 chỉ báo ở mức độ không hoàn

năng  lực  điều  chỉnh  hành  vi  đã  hình

 

thành, các chỉ báo còn lại ở mức độ

thành, tuy còn một số nhầm lẫn hoặc chưa

 

hoàn thành và hoàn thành tốt.

rõ ràng.

 

 

 

Không   hoàn

Có từ 2 chỉ bảotrở lên ở mức không

Ở mức độ này, học sinh bước đầu mới

thành

hoàn thành.

tiếp cận năng lực nhận thức về chuẩn mực

 

 

hành vi nhưng chưa đầy đủ và chưa có

 

 

năng lực tự đánh giá hành vi của bản thân

 

 

và người khác, chưa có năng lực điều

 

 

chỉnh hành vi.

 

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Dựa vào hiểu biết của thầy/cô về khung năng lực trong dạy học môn Đạo đức, thầy/cô hãy phân tích một kết quả kiểm tra, đánh giá của học sinh tại lớp học của thầy/cô. Từ đó, thầy/cô phương án gì để hỗ trợ học sinh hướng tới mục tiêu đạt được kết quả cao hơn? Hãy chia sẻ với các đồng học viên khác.

Mức độ HS

Phân tích

Sử dụng kết quả đánh giá để ghi nhận sự

 

đạt được

kết quả đánh giá

tiến bộ của học sinh

 

 

 

 

 

và đổi mới phương pháp dạy học

 

Hoàn thành

Học  hình  đã  hiểu    chuẩn

- GV ghi nhận kết quả học tập của HS và

 

tốt

mực hành vi, thực hiện vận

khen ngợi, động viên, khuyến khích HS tiếp

 

 

dụng chuẩn mực hành vi vào

tục duy trì và thực hiện hành vi trong học

 

 

trong cuộc sống hằng ngày.

tập hằng ngày.

 

 

 

 

 

Hoàn thành

Ở mức độ này học sinh về cơ

- Ghi nhận và khen ngợi HS.

 

 

bản đã hình thành năng lực

- HS về cơ bản đã có kiến thức và KN của

 

 

nhận thức về chuẩn mực hành

 

 

bài đạo đức, tuy nhiên có thể còn chút nhầm

 

 

vi, năng lực đánh giá hành vi

 

 

lẫn, do đó dự đoán nguyên nhân:

 

 

và năng lực điều chỉnh hành vi

 

 

+ Do thiếu cẩn thận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

61

 


Mức độ HS

Phân tích

Sử dụng kết quả đánh giá để ghi nhận sự

 

đạt được

kết quả đánh giá

tiến bộ của học sinh

 

 

 

 

 

và đổi mới phương pháp dạy học

 

 

đã hình thành, tuy còn một số

+ Chưa chú ý quan sát hành vi của mọi

 

 

nhầm lẫn.

 

 

người xung quanh.

 

 

 

 

 

 

+ Kĩ năng hợp tác với bạn học để hoàn

 

 

 

thành nhiệm vụ học tập còn vướng mắc.

 

 

 

+ Có những khó khăn trong việc thực hành,

 

 

 

vận dụng bài học đạo đức gắn với việc học

 

 

 

tập, sinh hoạt hằng ngày.

 

 

 

- Dự thảo biện pháp:

 

 

 

+ Chỉ rõ lỗi sai và nhắc nhở, lưu ý HS.

 

 

 

+ Hướng dẫn HS cách quan sát.

 

 

 

+ Tăng cường các phương pháp dạy học có

 

 

 

sự tương tác cao để tạo cơ hội cho HS được

 

 

 

tham gia trong nhóm; trao cho HS những

 

 

 

vai trò nhất định khi thảo luận xử lý tình

 

 

 

huống, đóng vai như: nhân vật đóng vai,

 

 

 

nhóm trưởng, thư kí của nhóm…

 

 

 

 

 

Không  hoàn

  mức  độ  này,  học  sinh

- Bài đạo đức này gần gũi, gắn bó với cuộc

 

thành

bước đầu mới tiếp cận năng

sống  học  tập,  sinh  hoạt  của  học  sinh 

 

 

lực nhận thức về chuẩn mực

trường, do đó, việc học sinh chưa có đầy đủ

 

 

hành vi nhưng chưa đầy đủ

các biểu hiện nhận thức về CMHV này cho

 

 

và chưa có năng lực tự đánh

thấy nguyên nhân có thể:

 

 

giá hành vi của bản thân và

+ Liên quan nhiều đến tâm sinh lí học sinh;

 

 

người  khác,  chưa    năng

 

 

+ Hứng thú đối với bài học và môn học.

 

 

lực điều chỉnh hành vi.

 

 

 

 

 

 

- Dự thảo biện pháp:

 

 

 

+ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí học sinh,

 

 

 

nếu tâm sinh lí của học sinh bình thường,

 

 

 

thì có thể xác định, tìm hiểu hứng thú của

 

 

 

học sinh với bài học, môn học. Nếu hứng

 

 

 

thú và sự chú ý của HS bị ảnh hưởng bởi

 

 

 

 

 

 

 

62

 


 

Mức độ HS

Phân tích

Sử dụng kết quả đánh giá để ghi nhận sự

 

đạt được

kết quả đánh giá

tiến bộ của học sinh

 

 

 

 

 

và đổi mới phương pháp dạy học

 

 

 

môi trường học tập (bạn học, cơ sở vật chất)

 

 

 

thì có thể phối hợp với các HS khác để tác

 

 

 

động, điều chỉnh;

 

 

 

+ Nếu nguyên nhân do phía GV (phương

 

 

 

pháp dạy học chưa phù hợp) có thể điều

 

 

 

chỉnh phương pháp dạy học để HS hứng thú

 

 

 

hơn và thu hút sự tham gia của HS.

 

 

 

+ Tìm hiểu những khó khăn của HS trong

 

 

 

việc thực hiện nội quy ở trường, lớp; khen

 

 

 

ngợi  thường  xuyên  khi  HS  thực  hiện  tốt

 

 

 

một nội quy bất kì.

 

 

 

 

 

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy/cô hãy đặt ra một câu hỏi tự luận yêu cầu học sinh xử lý tình huống để kiểm tra, đánh giá kĩ năng của học sinh.

Bài: Yêu quý bạn bè (lớp 2):

1. Kể về một người bạn thân của em. Em đã

làm gì để thể hiện sự gắn kết, yêu quý bạn?

………………………………………………

2. Hùng học rất giỏi nên bạn chỉ thích chơi

cùng các bạn học giỏi như mình. Em có đồng tình với

cách ứng xử của Hùng hay không? Vì sao?

………………………………………………

3. Mấy hôm nay vào giờ ra chơi, Hoa thường

ngồi  trong  lớp  để  vẽ  tranh  hoặc  chơi  một  mình,

không vui vẻ ra ngoài chơi cùng các bạn như thường

ngày. Nếu em là bạn học cùng lớp với Hoa thì em sẽ

làm gì? Vì sao?

………………………………………………

 

2. Trả lời câu hỏi

Theo thầy/cô từng câu hỏi trắc nghiệm trong file ví dụ thuộc dạng câu hỏi trắc nghiệm nào vào phục vụ cho mục đích kiểm tra, đánh giá gì? Tại sao?

Ví dụ

Dạng bài

Mục đích kiểm tra, đánh giá

1

Tự luận

Đánh giá quá trình

2

Thực hành

Đánh giá là hoạt động học tập

3

Lí thuyết

Kiến thức học tập

4

Thực hành

Kĩ năng mềm

5

Vận dụng

Ứng dụng cuộc sống

 

 

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy /cô hãy xây dựng một phiếu mô tả tiêu chí quan sát và mức độ biểu hiện năng lực của học sinh khi tiến hành hoạt động dạy học chủ đề “Hợp tác với những người xung quanh” trong chương trình Đạo đức lớp 5.

Các

hoạt

 

Các mức độ

 

 

 

 

động

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoàn thành xuất

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Không

hoàn

 

 

 

 

 

 

sắc

 

 

thành

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong

khi

Cả nhóm tích cực

Cả  nhóm  tích

Chỉ    một  vài

Cả

nhóm

không

 

thảo luận

chụm  đầu  thảo

cực  chụm  đầu

HS   tham   gia

thảo  luận  chung,

 

 

 

luận và chia sẻ ý

thảo   luận  

thảo luận.

các

nhân

 

 

 

kiến.

chia sẻ ý kiến.

 

không  chia  sẻ  ý

 

 

 

 

 

 

kiến với nhau.

 

 

 

 

 

 

 

Đóng vai xử

- Cả nhóm cùng

- Phần lớn HS

- Một vài HS lên

- Chỉ có một HS

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

40

 

 

 

 

 


 

lý tình huống

lên đóng vai;

 

trong

nhóm

đóng vai;

lên đóng vai hoặc

 

trước lớp

- Thể hiện được

cùng

lên  đóng

- Cách xử lý tình

không đưa ra cách

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

cách xử lý đúng,

vai;

 

 

huống

đúng

xử lý tình huống

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

lời  nói  thể  hiện

- Thể hiện được

nhưng

diễn  đạt

không phù hợp.

 

 

 

 

 

 

 

đóng vai rõ ràng.

cách

xử

lời nói còn chưa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

đúng, lời nói thể

rõ ràng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

hiện đóng vai rõ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ràng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thảo luận cả

-  Nêu

được

ít

-   Chưa

nêu

-  Nêu  được  ít

- Không tham gia

 

lớp sau đóng

nhất

1

ý

kiến

được

ý

kiến

nhất  1  ý  kiến

thảo  luận  cả  lớp

 

vai

nhận xét về cách

nhận xét nào về

nhận xét về cách

không

nêu

 

 

đóng

vai

xử

cách

đóng

vai

đóng

vai  xử 

được

1  ý

kiến

 

 

tình  huống  của

xử

tình

tình  huống  của

nhận  xét  nào  về

 

 

nhóm

 

khác

huống

 

của

nhóm

khác

cách đóng vai xử

 

 

giải thích rõ ràng

nhóm

khác 

nhưng chưa giải

lý tình huống của

 

 

về việc đồng tình

giải   thích  

thích rõ ràng về

nhóm khác.

 

 

 

hay  không  đồng

ràng

về   việc

việc  đồng  tình

 

 

 

 

 

tình với cách xử

đồng

tình

hay

hay không đồng

 

 

 

 

 

lý của nhóm bạn.

không đồng tình

tình với cách xử

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

với cách xử lý

lý của nhóm bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

của nhóm bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Khi cho học sinh làm mẫu phiếu học tập sau đây rồi thu lại kết quả và xử lý, giáo viên có đang tiến hành phương pháp đánh giá sản phẩm học tập của học sinh không? Vì sao?

Giáo viên đang tiến hành phương pháp đánh giá sản phẩm học tập của học sinh vì Hệ thống câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực đối với bài học

1. Trả lời câu hỏi

Mỗi hình thức tự luận hay trắc nghiệm khách quan trong xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra đánh giá đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Thầy/cô có ý tưởng gì để phát huy ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi hình thức này trong dạy học môn Đạo đức?

Trong dạy học môn Đạo đức, có thể thiết kế các loại câu hỏi trắc nghiệm khách quan như: trắc nghiệm nhiều lựa chọn; trắc nghiệm đúng, sai; trắc nghiệm điền khuyết; trắc nghiệm ghép đôi. Có thể tóm tắt khái quát đặc điểm và những lưu ý khi thiết kế câu hỏi, bài tập trắc nghiệm khách quan

2. Trả lời câu hỏi

Thầy/cô có gặp khó khăn gì trong việc xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển, phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học trong dạy học Đạo đức không? Hãy chia sẻ với các đồng nghiệp trên cả nước!

-                                   Khó đánh giá được phẩm chất học sinh;

 

-                                   Khó đánh giá được năng lực sáng tạo của người học.

 

-                                   Đòi hỏi kĩ năng thiết kế câu hỏi, bài tập khó hơn và mất nhiều thời gian hơn tự

 

luận.

Câu hỏi tương tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy/cô hãy xây dựng kế hoạch đánh giá một chủ đề môn Đạo đức tại lớp học của thầy/cô.

Hãy chia sẻ với các đồng nghiệp trên cả nước!

Với chủ đề Thực hiện nội quy trường, lớp (lớp 1).

 

-                                   Trong chương trình GDPT 2018, chủ đề này của môn Đạo đức có các yêu cầu cần đạt như sau:

 

-                                    Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. – Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

 

-                                   Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp.

 

-                                   Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

 

Từ yêu cầu cần đạt này, có thể xác định bài học góp phần hình thành và phát triển năng lực điều chỉnh hành vi với các mục tiêu cụ thể như sau:

 

 

 

-                                   Nêu được một số nội quy của trường, lớp.

 

-                                   Xác định được những biểu hiện của việc thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

 

-                                   Giải thích được vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

 

-                                   Liên hệ và tự đánh giá việc thực hiện nội quy trường, lớp của bản thân.

 

-                                   Nhận xét việc thực hiện nội quy trường, lớp của người khác.

 

-                                   Xử lý các tình huống liên quan đến việc thực hiện nội quy trường, lớp.

 

-                                   Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp.

 

-                                   Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, lớp.

 

Post a Comment

Previous Post Next Post