MODUN 03 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Câu hỏi tương tác
1. Trả lời câu hỏi
Mời thày/cô hãy liệt kê 03 nội dung
trong Mô đun 3.0 – Kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực mà thày/cô thấy là quan trọng nhất đối với việc kiểm tra,
đánh giá môn học ….
3 nội dung quan trọng nhất đối với việc
kiểm tra đánh giá môn học là: cách đánh giá, phương thức đánh giá kĩ thuật ra đề
kiểm tra đánh giá
2. Trả lời câu hỏi
Sau khi hoàn thành Mô đun 3.0,
thày/cô mong muốn tìm hiểu thêm về vấn đề gì để nâng cao năng lực kiểm tra,
đánh giá học sinh tiểu học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực? Hãy liệt
kê ít nhất 3 vấn đề thày/cô muốn tìm hiểu thêm.
Tìm hiểu thêm về phương pháp kiểm tra đánh giá học
sinh và đề kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
1. Trả lời câu hỏi
Thầy/cô hãy trao đổi, thảo luận để
chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi xác định đường phát triển năng lực
chung của học sinh tiểu học.
Thuận lợi
Dễ thực hiện Gv có thể
đánh giá HS và HS có thể đánh giá lẫn nhau giúp GV đánh giá được sự phát
triển của HS trong từng giai đoạn cụ thể giúp GV nắm rõ được sự phát triển năng
lực của HS từ đó có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với từng HS
Khó khăn
Tốn thời gian và công sức thực hiện
1. Trả lời câu hỏi
Thầy cô hãy kể tên ít nhất 2 ưu điểm
và 2 hạn chế của phương pháp đánh giá này.
Ưu điểm
Giúp HS nhận biết được sự phát triển năng lực của bạn
và so sánh với mình dễ dàng thực hiện và đánh giá đúng với thực tế của học sinh
Hạn chế
Do đánh giá đồng đẳng dựa vào sự chủ quan của HS đôi
khi gây thiếu sự công bằng giữa các HS với nhau đôi khi những câu hỏi khó gây
cho HS khó trả lời
2. Trả lời câu hỏi
Vấn đáp được xem là phương pháp đánh
giá truyền thống, được sử dụng phổ biến trong trường học hiện nay. Song, để thu
được kết quả chính xác cho việc đánh giá, theo thầy/ cô, những câu hỏi mà giáo
viên đặt ra cần đạt yêu cầu gì?
câu hỏi đặt ra cần phải rõ nội dung
yêu cầu cụ thể và câu hỏi đó đáp ứng cho năng lực phẩm chất gì
3. Trả lời câu hỏi
Với những ưu điểm và hạn chế riêng
của phương pháp này, thầy/ cô đã áp dụng các biện pháp nào giúp HS đạt được khả
năng tự đánh giá?
- Đặt câu hỏi giúp HS suy nghĩ về
việc học của mình.
- Hướng dẫn HS viết nhật kí học tập
theo gợi ý.
- Tổ chức các buổi thảo luận định kì
một thầy - một trò.
- Tổ chức hoạt động trao đổi về việc
học và rèn luyện theo nhóm trong các giờ chủ nhiệm hay ngoại khóa.
- Đưa ra những giới hạn hay những
yêu cầu cụ thể làm căn cứ cho HS tự đánh giá và đánh giá bạn trong các tiết
học.
- Phối hợp với gia đình tạo cơ hội
cho HS kể lại, nhận xét quá trình và KQ học tập của mình với cha mẹ.
- Hình thành những mẫu phiếu để giúp
HS dễ dàng thể hiện các nhận xét tự đánh giá.
đưa ra tiêu chí để học sinh nhận xét
so sánh kết quả rèn luyện sản phẩm
4. Trả lời câu hỏi
Thầy/cô có gặp khó khăn gì khi kết
hợp các lực lượng giáo dục trong đánh giá không? Thầy cô hãy chia sẻ những khó
khăn đó.
Khó khăn khi kết hợp đánh giá với phụ
huynh vì một số em có hoàn cảnh khó khăn sống xa gia đình ít quan tâm
5. Trả lời câu hỏi
Hãy chia sẻ về phương pháp đánh giá
hiệu quả nhất được áp dụng trong lớp học của thầy/ cô?
Đánh giá thường xuyên đột xuất với những việc làm của
học sinh
1. Trả lời câu hỏi
Thầy/cô có gặp khó khăn gì trong
việc xây dựng câu hỏi, bài tập kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển, phẩm
chất, năng lực của học sinh tiểu học trong dạy học Tự nhiên Xã hội không? Hãy
chia sẻ với các đồng nghiệp trên cả nước!
khi xây dựng câu hỏi trong bài kiểm
tra khó sắp xếp vào ma trận rất kos phân biệt các mức độ nếu xây dựng câu hỏi
quá dễ hoặc quá khó sẽ gây sự nhàm chán đối với HS trong môn TNXH đa số các câu
hỏi hình ảnh trực quan nên gây khó khăn trong quá trình tìm kiếm và thiết kế
2. Trả lời câu hỏi
Thầy/cô hãy phân biệt giữa rubric và
bảng kiểm, cho ví dụ minh họa.
Rubric chính là bảng thang
điểm chi tiết mô tả đầy đủ các tiêu chí mà người học cần phải đạt được. Nó là
một công cụ đánh giá chính xác mức độ đạt chuẩn của HS và cung cấp thông tin
phản hồi để HS tiến bộ không ngừng. Một tiêu chí tốt cần có những đặc trưng:
Được phát biểu rõ ràng; Ngắn gọn; Quan sát được; Mô tả hành vi; Được viết sao
cho HS hiểu được. Hơn nữa phải chắc chắn rằng mỗi tiêu chí là riêng biệt, đặc
trưng cho dấu hiệu của bài kiểm tra.
Nội dung Rubric là một tập hợp
các tiêu chí liên hệ với mục tiêu học tập và được sử dụng để đánh giá hoặc
thông báo về sản phẩm, năng lực thực hiện hoặc quá trình thực hiện nhiệm vụ học
tập.
Rubric bao gồm một hoặc nhiều
khía cạnh như năng lực thực hiện được đánh giá, các khái niệm và/ hoặc ví dụ
làm sáng tỏ yếu tố đang được đánh giá. Các khía cạnh được gọi là tiêu
chí, thang đánh giá gọi là mức độ và định nghĩa được gọi
là thông tin mô tả. Nên giới hạn số tiêu chí và. Nếu cần phân biệt
HS Đạt hoặc Không đạt thì sử dụng các mức độ theo số chẵn
(thường 4 hoặc 6). Nếu muốn có mức năng lực trung bình thì sử
dụng các mức độ theo số lẻ. GV cần cùng HS đặt tên cho các mức độ.
Bảng kiểm để dạy học là một bảng liệt kê các bước tiến hành của
một kỹ năng theo một trình tự hợp lý và yêu cầu phải đạt được để thực hiện một
quy trình kỹ thuật, một công việc, một nhiệm vụ, dạy học theo bảng kiểm dùng để
dạy thực hành các kỹ năng.