Đáp án Môn Toán lớp 2 modun 2

 


 

Giới thiệu mô-đun 2.2

Bài tập

1. Trả lời câu hỏi

Hãy liệt kê tối đa năm thay đổi Thầy/Cô đã thực hiện đối với việc giảng dạy của mình để hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh qua môn Toán kể từ sau khi hoàn thành mô đun 1: Hướng dẫn Thực hiện CTGDPT - MÔN TOÁN

Những thay đổi này đem lại lợi ích gì cho học sinh?

Thay đổi 1: Quan niệm dạy học toán

Thay đổi 2: Cách thức dạy học toán

Thay đổi 3: Phương pháp dạy học toán

Thay đổi 4: Kĩ thuật dạy học toán

Thay đổi 5: Đánh giá và nhận xét học sinh khi thực hiện các nhiệm vụ toán học

Lợi ích mang lại cho học sinh: Phát triển phẩm chất năng lực học sinh

2. Trả lời câu hỏi

Thầy/Cô muốn biết thêm điều gì liên quan đến việc thực hiện CTGDPT - MÔN TOÁN ?

Phương pháp và kĩ thuật dùng trong dạy học toán

Bài tập

1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phát biểu đúng và đầy đủ nhất:

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực với những biểu hiện cụ thể.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì; hứng thú và niềm tin trong học tập.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạ, độc lập; hứng thú và niềm tin trong học tập.

2. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Chọn các cặp đáp án đúng với nhau:

PPDH môn Toán góp phần hình thành và phát triển: Năng lực chung và năng lực đặc thù

Môn Toán có nhiều cơ hội để phát triển NL tính toán: thông qua việc cung cấp KT, rèn luyện kĩ năng tính toán, ước lượng; hình thành và phát triển các thành tố cốt lõi của NL toán học

Môn Toán góp phần phát triển NL tin học: thông qua việc sử dụng các phương tiện, công cụ công nghệ thông tin và truyền thông như công cụ hỗ trợ trong học tập và tự học; tạo dựng môi trường học tập trải nghiệm sáng tạo

Môn Toán góp phần phát triển NL ngôn ngữ: thông qua rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, diễn giải, phân tích, đánh giá tình huống có ý nghĩa toán học, thông qua việc sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để trình bày, diễn tả các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học

Môn Toán góp phần phát triển NL thẩm mĩ: thông qua việc giúp HS làm quen với lịch sử toán học, với tiểu sử của các nhà toán học và thông qua việc nhận biết vẻ đẹp của Toán học trong thế giới tự nhiên.

3. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phát biểu không là đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là:

Nhấn mạnh đến kết quả đầu ra, dựa trên những gì HS làm được (có tính đến khả năng thực tế của HS). Khuyến khích HS tìm tòi, khám phá tri thức toán học và vận dụng vào thực tiễn. Đích cuối cùng cần đạt là phải hình thành được NL học tập môn Toán của HS.

Nhấn mạnh đến cách học, yếu tố tự học của người học. GV là người hướng dẫn và thiết kế, còn HS phải tự xây dựng kiến thức và hiểu biết toán học của riêng mình.

Tập trung vào đánh giá sự phát triển NL học tập môn toán của người học bằng nhiều hình thức: tự đánh giá, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì, đánh giá thông qua sản phẩm của HS.... Tăng cường quan sát, nhận xét cụ thể bằng lời, động viên, giúp HS tự tin, hứng thú, tiến bộ trong học tập môn Toán.

Xây dựng môi trường DH tương tác tích cực. Phối hợp các HĐ tương tác của HS giữa các cá nhân, cặp đôi, nhóm hoặc HĐ cùng cả lớp và HĐ tương tác giữa GV và HS trong quá trình DH môn Toán.

4. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn đáp án đúng

.Chọn lựa và tổ chức nội dung DH không chỉ dựa vào tính hệ thống, logic của khoa học toán học mà ưu tiên những nội dung phù hợp trình độ nhận thức của HS tiểu học, thiết thực với đời sống thực tế hoặc có tính tích hợp, liên môn, góp phần giúp HS hình thành, rèn luyện và làm chủ các "kỹ năng sống".

Xây dựng môi trường DH tương tác tích cực. Phối hợp các HĐ tương tác của HS giữa các cá nhân, cặp đôi, nhóm hoặc HĐ cùng cả lớp và HĐ tương tác giữa GV và HS trong quá trình DH môn Toán

Nhấn mạnh đến kết quả đầu ra, dựa trên những gì HS làm được (có tính đến khả năng thực tế của HS). Khuyến khích HS tìm tòi, khám phá tri thức toán học và vận dụng vào thực tiễn. Đích cuối cùng cần đạt là phải hình thành được NL học tập môn Toán của HS.

Khuyến khích việc ứng dụng công nghệ, thiết bị DH môn Toán (đặc biệt là ứng dụng công nghệ và thiết bị DH hiện đại) nhằm tối ưu hóa việc phát huy NL của người học.

Bài tập về dạy học phát triển năng lực

1. Chọn các đáp án đúng

Trong năng lực toán học có những năng lực thành tố nào ?

Năng lực tư duy và lập luận toán học

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Năng lực giải quyết vấn đề toán học

Năng lực mô hình hoá toán học

Năng lực tự chủ và tự học

Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán

Năng lực giao tiếp toán học

2. Chọn đáp án đúng nhất

Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc:

Nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề. Bước đầu chỉ ra được chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận

Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.

Thực hiện và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề ở mức độ đơn giản.

Làm quen với máy tính cầm tay, phương tiện công nghệ thông tin hỗ trợ học tập.

Bài tập về lý thuyết kiến tạo trong dạy học

1. Trả lời câu hỏi

Hãy nêu tinh thần cốt lõi của dạy học kiến tạo?

Giúp học sinh tái hiện kiến thức đã có phân tích khám phá hình thành nên tri thức mới sau đó cho học sinh thực hành vận dụng

2. Trả lời câu hỏi

Khi vận dụng lý thuyết kiến tạo vào dạy học môn Toán GV cần chú ý thực hiện những loại công việc nào?

Khởi động và trải nghiệm, phân tích khám phá và phát hiện,  hình thành kĩ năng kiến thức mới

Bài tập về dạy học hợp tác

1. Trả lời câu hỏi

Thầy/cô hãy cho biết một số lưu ý khi vận dạy học hợp tác vào dạy học môn Toán ở cấp tiểu học.

Giáo viên cần lựa chọn nội dung không quá khó và không quá dễ. Nội dung đưa ra phải huy động ý kiến công sức của nhiều học sinh. Những nội dung quá dễ không cần tổ chức hợp tác theo nhóm, chỉ mất thời gian không cần thiết.

Bài tập về dạy học tích hợp

1. Trả lời câu hỏi

Nêu các hình thức dạy học tích hợp trong môn Toán ở cấp tiểu học?

1/ tích hợp trong nội bộ môn học có hai dạng:

·         Tích hợp theo chiều ngang t

·         Tch hợp theo chiều dọc

2/ Tích hợp liên môn.

2. Trả lời câu hỏi

Lấy một ví dụ thể hiện tinh thần dạy học tích hợp trong môn Toán ở cấp tiểu học.

Tích hợp dạy học trải nghiệm: Bài học hình hộp chữ nhật, hình lập phương: giáo viên có thể tổ chức cho học sinh trải nghiệm qua hoạt động cầm nắm, quan sát các đồ vật thật có dạng hình hộp chữ nhật hình lập phương từ đó nhận biết các dạng và đặc điểm của mỗi hình.

Bài tập về dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề

1. Trả lời câu hỏi

Trong trích đoạn video “ Lập bảng cộng” nội dung dạy học đã được tổ chức thành tình huống có vấn đề như thế nào?

GV tổ chức cho 2 bạn cùng bàn thảo luận để viết các phép tính. GV mời 1 nhóm lên xếp các phép tính tiếp theo. GV cho HS quan sát tranh sau đó viết phép tính thích hợp. GV mời 1 HS lên chữa bài/ HS nhận xét/ HS chia sẻ về tình huống dẫn đến phép tính mà bạn đã viết.

2. Trả lời câu hỏi

Phân tích cách giải quyết vấn đề của HS trong trích đoạn video “Đề-xi-mét”?

HS suy nghĩ tìm cách giải quyết vấn đề về đề-xi-mét theo hướng dẫn phù hợp

3. Trả lời câu hỏi

Ở các trích đoạn trên GV đã tổ chức những hoạt động gì để hỗ trợ HS tìm tòi giải quyết vấn đề?

GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để tìm tòi giải quyết vấn đề

Bài tập về dạy học dự án

1. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Thầy cô hãy nối các bước sau cho tương ứng với quy trình thực hiện theo dự án?

1.     Xây dựng kế hoạch

2.     Thực hiện kế hoạch

3.     Chọn chủ đề và xác định mục tiêu

4.     Trình bày sản phẩm của dự án

5.     Đánh giá dự án

Bài tập

1. Chọn đáp án đúng nhất

Nội dung nào sau đây không phải là đặc điểm của Dạy học hợp tác:

Tạo ra sự tác động tương hỗ qua lại trực tiếp giữa các thành viên trong nhóm theo mối quan hệ hai chiều, không qua trung gian.

 

Mỗi thành viên trong nhóm cùng làm việc với nhau, hướng tới một mục đích học tập chung, một nhiệm vụ chung cần giải quyết.

 

Học sinh là chủ thể tích cực kiến tạo nên kiến thức của bản thân dựa trên tri thức hoặc kinh nghiệm có từ trước.

 

Mỗi thành viên trong nhóm phải xác định được ý thức, trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ, công việc chung của cả nhóm.

2. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối các cặp đáp án với nhau

Tích hợp theo chiều ngang: là tích hợp các mảng kiến thức, kĩ năng trong môn học theo nguyên tắc đồng quy: tích hợp các kiến thức, kĩ năng thuộc mạch kiến thức này với kiến thức, kĩ năng thuộc mạch kiến thức khác.

Tích hợp theo chiều dọc: là tích hợp một đơn vị kiến thức, kĩ năng mới với những kiến thức, kĩ năng trước đó theo nguyên tắc đồng tâm (còn gọi là vòng tròn xoáy trôn ốc).

Tích hợp liên môn: là phương án, trong đó nhiều môn học liên quan được kết lại thành một môn học mới với hệ thống những chủ đề nhất định xuyên suốt qua nhiều cấp lớp.

3. Chọn các đáp án đúng

Đặc điểm nào là đặc điểm của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề

Nội dung học vấn được tổ chức thành các tình huống dạy học

HS được đặt vào tình huống gợi vấn đề chứ không phải là thông báo tri thức dưới dạng sẵn có

Người học có tính tự lực cao

HS được học bản thân việc học

Định hướng hành động cho người học

HS học tập tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo tận lực huy động tri thức và khả năng của mình để phát hiện và giải quyết vấn đề chứ khôn phải chỉ nghe GV giảng một cách thụ động

4. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối các cặp đáp án sau đây

Kĩ thuật khăn trải bàn: là một kĩ thuật DH thể hiện quan điểm học hợp tác, trong đó có kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm.

Kĩ thuật mảnh ghép: là một kĩ thuật DH thể hiện quan điểm/chiến lược học hợp tác trong đó có kết hợp giữa hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm và liên kết giữa các nhóm.

Kĩ thuật KWL: là kĩ thuật DH liên hệ giữa kiến thức HS đã biết liên quan đến bài học (Know), các kiến thức HS muốn biết (Want) và các kiến thức đã học được sau bài học (Learned).

Dạy học theo trạm: là cách thức tổ chức dạy học đặt dấu nhấn vào việc tổ chức nội dung dạy học thành từng nhiệm vụ nhận thức độc lập của các nhóm học sinh khác nhau.

Sơ đồ tư duy: là một sơ đồ nhằm trình bày một cách rõ ràng những ý tưởng mang tính kế hoạch hay kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm về một chủ đề

5. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây không phải là đặc điểm của dạy học theo trạm:

Tạo ra một môi trường học tập với cấu trúc được xác định cụ thể

Học sinh xem trước các bài giảng qua mạng, sau đó giáo viên sẽ tổ chức các hoạt động hợp tác giúp củng cố thêm các khái niệm đã tìm hiểu

Học sinh sẽ được nghiên cứu, phân tích, tổng hợp và thu thập các dữ kiện, từ đó giúp học sinh tiến bộ thông qua các hoạt động

Học sinh được thực hành, được khám phá và thử nghiệm trong quá trình học tập

6. Chọn đáp án đúng nhất

Chương trình GDPT môn Toán 2018 cấp tiểu học gồm các mạch kiến thức sau:

Số và phép tính; Hình học và Đo lường; Hoạt động thực hành và trải nghiệm

Số, Đại số và một số yếu tố Giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất

Số và phép tính; Hình học và Đo lường; Một số yếu tố thống kê và xác suất.

Số học; Đại lượng và đo đại lượng; Yếu tố hình học; Giải toán có lời văn

7. Chọn các đáp án đúng

Trong các hoạt động sau, hoạt động nào là hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học ở tiểu học:

 

Hoạt động ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn.

Hoạt động ngoại khoá toán học

Hoạt động tham gia câu lạc bộ ngoại ngữ

Hoạt động giao lưu học sinh có năng khiếu toán.

Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao.

Kiểm tra và đánh giá

1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn đáp án đúng

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và kết quả

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và nội dung

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là nội dung và kết quả.

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là nội dung và phương pháp.

2. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối các cặp đáp án đúng với nhau

Nội dung bài học: là sự cụ thể hoá nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lí nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định.

Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng: được HS tiến hành chủ yếu vào thời gian ngoài giờ lên lớp ở gia đình, tại cộng đồng dân cư

Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp HS: Đạt được mục tiêu của bài

Nội dung không phù hợp với mục tiêu: thì NL tương ứng cần phát triển cho HS không đạt được

Kiến thức thực tiễn sẽ giúp HS hiểu rõ hơn bản chất của tri thức khoa học: tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn

3. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây không phải là quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh:

Coi trọng việc phát triển tư duy của học sinh

Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh

Chú trọng đến dạy học sinh cách học và phát triển khả năng tự học của học sinh.

Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định; nội dung bài học đã dự kiến.

4. Chọn các đáp án đúng

Khi thiết kế và tổ chức một bài học thì giáo viên cần lựa chọn và vận dụng phương pháp trên cơ sở nào:

Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định .

Căn cứ vào sách giáo khoa

Căn cứ vào nội dung bài học đã dự kiến

Căn cứ vào khả năng, trình độ nhận thức của học sinh trong lớp

Căn cứ vào cơ sở vật chất, điều kiện thực tiễn của địa phương.

5. Chọn đáp án đúng nhất

Cấu trúc của bài học theo tiếp cận năng lực là:

Trải nghiệm, phân tích, luyện tập, thực hành.

Trải nghiệm, phân tích khám phá rút ra bài học, thực hành luyện tập

Trải nghiệm, phân tích khám phá rút ra bài học, thực hành luyện tập, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn

Trải nghiệm, phân tích khám phá rút ra bài học, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn

6. Hãy sắp xếp theo thứ tự đúng

Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh:

1.     Nghiên cứu bài học

2.     Thiết kế các hoạt động học tập

3.     Thiết kế kế hoạch bài học

Bài kiểm tra cuối khóa (Tính vào công thức điểm)

1. Chọn đáp án đúng nhất

 Môn Toán có nhiều cơ hội để phát triển NL tính toán thông qua việc cung cấp KT, rèn luyện kĩ năng tính toán, ước lượng; hình thành và phát triển các thành tố cốt lõi của NL toán học

Đúng

Sai

2. Chọn đáp án đúng nhất

Định hướng chung trong dạy học phát triển năng lực toán học cho HS trong Chương trình môn Toán 2018 là:

Năng lực được hình thành và phát triển thông qua hoạt động học tập và trải nghiệm cá nhân.

Tăng cường tính ứng dụng, gắn kết giữa nội dung môn Toán với đời sống thực tế.

Việc rèn luyện phương pháp học tập có ý nghĩa quan trọng.

Tăng cường kĩ năng tính toán nâng cao.


1. Chọn đáp án đúng nhất

Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh là:

Lấy người học làm trung tâm, tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, chú ý dạy học phân hóa.

Lấy người học làm trung tâm, tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, học sinh được làm nhiều bài tập và trải nghiệm thực tế.

Tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, chú ý dạy học phân hóa.

Lấy người học làm trung tâm, chú ý dạy học phân hóa

2. Chọn đáp án đúng nhất

. Chọn phát biểu không là đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là:

Nhấn mạnh đến kết quả đầu ra, dựa trên những gì HS làm được (có tính đến khả năng thực tế của HS). Khuyến khích HS tìm tòi, khám phá tri thức toán học và vận dụng vào thực tiễn. Đích cuối cùng cần đạt là phải hình thành được NL học tập môn Toán của HS.

Nhấn mạnh đến cách học, yếu tố tự học của người học. GV là người hướng dẫn và thiết kế, còn HS phải tự xây dựng kiến thức và hiểu biết toán học của riêng mình.

Tập trung vào đánh giá sự phát triển NL học tập môn toán của người học bằng nhiều hình thức: tự đánh giá, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì, đánh giá thông qua sản phẩm của HS.... Tăng cường quan sát, nhận xét cụ thể bằng lời, động viên, giúp HS tự tin, hứng thú, tiến bộ trong học tập môn Toán.

Xây dựng môi trường DH tương tác tích cực. Phối hợp các HĐ tương tác của HS giữa các cá nhân, cặp đôi, nhóm hoặc HĐ cùng cả lớp và HĐ tương tác giữa GV và HS trong quá trình DH môn Toán.

1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phát biểu đúng và đầy đủ nhất:

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực với những biểu hiện cụ thể.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì; hứng thú và niềm tin trong học tập.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạ, độc lập; hứng thú và niềm tin trong học tập.

3. Chọn đáp án đúng nhất

Một trong những yêu cầu của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là:

. Chọn lựa và tổ chức nội dung DH không chỉ dựa vào tính hệ thống, logic của khoa học toán học mà ưu tiên những nội dung phù hợp trình độ nhận thức của HS tiểu học, thiết thực với đời sống thực tế hoặc có tính tích hợp, liên môn, góp phần giúp HS hình thành, rèn luyện và làm chủ các "kỹ năng sống".

Xây dựng môi trường DH tương tác tích cực. Phối hợp các HĐ tương tác của HS giữa các cá nhân, cặp đôi, nhóm hoặc HĐ cùng cả lớp và HĐ tương tác giữa GV và HS trong quá trình DH môn Toán

Nhấn mạnh đến kết quả đầu ra, dựa trên những gì HS làm được (có tính đến khả năng thực tế của HS). Khuyến khích HS tìm tòi, khám phá tri thức toán học và vận dụng vào thực tiễn. Đích cuối cùng cần đạt là phải hình thành được NL học tập môn Toán của HS.

Khuyến khích việc ứng dụng công nghệ, thiết bị DH môn Toán (đặc biệt là ứng dụng công nghệ và thiết bị DH hiện đại) nhằm tối ưu hóa việc phát huy NL của người học.

4. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn các đáo án là năng lực thành tố của năng lực toán học

Năng lực tư duy và lập luận toán học

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Năng lực giải quyết vấn đề toán học

Năng lực mô hình hoá toán học

Năng lực tự chủ và tự học

Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán

Năng lực giao tiếp toán học

5. Chọn đáp án đúng nhất

Yêu cầu cần đạt của năng lực mô hình hoá toán học của HS cấp Tiểu học là:

Thiết lập được mô hình toán học để mô tả tình huống đặt ra trong một số bài toán thực tiễn

Sử dụng được các mô hình toán học để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tiễn không quá phức tạp.

Lựa chọn được các phép toán, công thức số học, sơ đồ, bảng biểu, hình vẽ để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng của tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn đơn giản.

Xác định được mô hình toán học (gồm công thức, phương trình, bảng biểu, đồ thị...) cho tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn.

6. Chọn đáp án đúng nhất

Những năng lực nào sau đây không phải là năng lực thành tố của năng lực toán học:

Năng lực mô hình hoá toán học

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Năng lực giao tiếp toán học

Năng lực tự chủ và tự học


5. Chọn đáp án đúng nhất

Một trong những yêu cầu cần đạt của năng lực giải quyết vấn đề ở cấp tiểu học là:

Phát hiện được vấn để cần giải quyết.

Nhận biết được vấn để cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi.

Xác định được tình huồng có vấn đề; thu thập, sắp xếp, giải thích và đánh giá được độ tin cậy của thông tin; chia sẻ sự am hiểu vấn đề với người khác.

Giải quyết được những bài toán xuất hiện từ sự lựa chọn trên


4. Chọn đáp án đúng nhất

Tổ chức tiến trình hoạt động học tập trong mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực là

Mỗi chủ đề được mô tả thành một chuỗi các học vấn cốt lõi, được sắp xếp phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh và logic toán học.

Mỗi hoạt động học tập được hình thành từ các thao tác.

Tổ chức cho HS thực hiện có kết quả từng hoạt động học tập dựa trên các thao tác.

Tổ chức dạy học theo nhóm.

6. Chọn đáp án đúng nhất

Năng lực giao tiếp toán học thể hiện qua việc:

. Nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề. Bước đầu chỉ ra được chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.

. Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.

. Thực hiện và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề ở mức độ đơn giản.

Làm quen với máy tính cầm tay, phương tiện công nghệ thông tin hỗ trợ học tập.


2. Chọn đáp án đúng nhất

Môn Toán có nhiều cơ hội để phát triển NL tính toán thông qua việc cung cấp KT, rèn luyện kĩ năng tính toán, ước lượng; hình thành và phát triển các thành tố cốt lõi của NL toán học

Đúng

Sai


8. Chọn đáp án đúng nhất

Môn Toán góp phần hình thành phát triển năng lực tự chủ và tự học thông qua:

Rèn luyện cho người học biết cách lựa chọn mục tiêu, lập được kế hoạch học tập, hình thành cách tự học.

. Nghe hiểu, đọc hiểu, ghi chép, diễn tả được các thông tin toán học cần thiết trong văn bản toán học

Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để trao đổi, trình bày được các nội dung, ý tưởng, giải pháp toán học trong sự tương tác với người khác, đồng thời thể hiện sự tự tin, tôn trọng người đối thoại khi mô tả, giải thích các nội dung, ý tưởng toán học.

Việc giúp học sinh nhận biết được tình huống có vấn đề; chia sẻ sự am hiểu vấn đề với người khác; biết đề xuất, lựa chọn được cách thức, quy trình giải quyết vấn đề và biết trình bày giải pháp cho vấn đề; biết đánh giá giải pháp đã thực hiện và khái quát hoá cho vấn đề tương tự.

12. Chọn đáp án đúng nhất

“ … là những hoạt động của học sinh, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên, huy động đồng thời kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập”

Dạy học hợp tác

. Dạy học kiến tạo

Dạy học tích hợp

Dạy học dự án

13. Chọn đáp án đúng nhất

Sơ đồ tư duy là:

Một công cụ thính giác để tổ chức thông tin

Một công cụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm

Một phương pháp giảng dạy

Một phương pháp đánh giá việc học tập của học sinh

14. Chọn đáp án đúng nhất

Các hình thức đánh giá kết quả giáo dục Toán học gồm:

Đánh giá đồng đẳng, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng, Đánh giá của giáo viên

Tự đánh giá; Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Đánh giá của giáo viên.

. Tự đánh giá; Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá của giáo viên.

15. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây là định hướng xác định nội dung môn Toán:

Nội dung DH môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Không chỉ coi trọng tính logic của Toán học như một khoa học suy diễn, mà cần chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của HS.

. Tổ chức theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Căn cứ dự kiến thời lượng nhà trường có thể cụ thể hóa thông qua một Kế hoạch giáo dục nhằm định hướng tổ chức nội dung DH ở nhà trường phổ thông.

Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hoá, truyền thống dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại; phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi của HS các cấp học

. Nội dung bài học được cụ thể hoá từ nội dung của chương trình.

16. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây là đúng:

Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh trong tài liệu là: Nghiên cứu bài học - Xác định mục tiêu – phân tích nội dung – thiết kế kế hoạch bài học

Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh trong tài liệu là: Nghiên cứu bài học – Thiết kế các hoạt động học tập - Thiết kế kế hoạch bài học

. Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh trong tài liệu là: Nghiên cứu bài học Xác định mục tiêu – phân tích nội dung - thiết kế kế hoạch bài học

Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh trong tài liệu là: Nghiên cứu bài học – phân tích nội dung – thiết kế kế hoạch bài học – vận dụng

10. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn đáp án đúng

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và kết quả

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và nội dung

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là nội dung và kết quả.

Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là nội dung và phương pháp.

15. Chọn đáp án đúng nhất

Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn

Đúng

Sai


9. Chọn đáp án đúng nhất

“ … hướng tới việc học sinh được thực hành, được khám phá và thử nghiệm trong quá trình học tập”

Sơ đồ tư duy

Lớp học đảo ngược

Kĩ thuật mảnh ghép

Dạy học theo trạm


1. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phát biểu đúng và đầy đủ nhất:

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực với những biểu hiện cụ thể.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì; hứng thú và niềm tin trong học tập.

Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạ, độc lập; hứng thú và niềm tin trong học tập.

8. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây không phải là quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh:

Coi trọng việc phát triển tư duy của học sinh

Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh

Chú trọng đến dạy học sinh cách học và phát triển khả năng tự học của học sinh.

Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định; nội dung bài học đã dự kiến.

9. Chọn đáp án đúng nhất

…………………… là kĩ thuật dạy học liên hệ giữa kiến thức học sinh đã biết liên quan đến bài học, các kiến thức HS muốn biết và các kiến thức đã học được sau bài học.

Thảo luận nhóm

Khăn trải bàn

Sơ đồ tư duy

KWL

12. Chọn đáp án đúng nhất

Thiết bị dạy học có những chức năng sau:

Chức năng thông tin, chức năng phản ánh, chức năng dự báo, chức năng chẩn đoán

Chức năng thông tin, chức năng phản ánh, chức năng giáo dục, chức năng phục vụ.

Chức năng thông tin, chức năng phản ánh, chức năng giáo dục, chức năng chẩn đoán.

Chức năng thông tin, chức năng giáo dục, chức năng phục vụ, chức năng dự báo.

13. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây không phải là vai trò của thiết bị dạy học đối với phương pháp dạy học

Thiết bị DH đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu của từng đơn vị kiến thức, mục tiêu của từng bài học, vì vậy nó có vai trò đảm bảo cho việc thực hiện có hiệu quả cao nhất các yêu cầu của CT và nội dung SGK.

Thiết bị DH góp phần nâng cao tính trực quan của quá trình DH, giúp HS nhận ra những sự việc, hiện tượng, khái niệm một cách cụ thể hơn, dễ dàng hơn. Thiết bị DH cũng là nguồn tri thức với tư cách là phương tiện chứa đựng và chuyển tải thông tin đến người học.

Thiết bị DH hướng dẫn những nhận thức của HS: thông qua các thí nghiệm, thực hành, thông qua việc kết hợp đặt các câu hỏi gợi mở để giúp HS phát triển tư duy.

. Thông qua quá trình làm việc với thiết bị DH, HS sẽ được sử dụng các thiết bị DH, tiến hành các thí nghiệm, thực hành, thu thập các dữ liệu quan sát hiện tượng, phân tích kết quả, rút ra kết luận, phát triển khả năng phân tích, tổng hợp,… từ đó nâng cao khả năng hiểu kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành cho HS.

15. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây là một trong những quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn PPDH phát triển năng lực học sinh:

Căn cứ vào nội dung bài học đã dự kiến

Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh

Thiết kế hệ thống câu hỏi và gợi ý cho học sinh trả lời

Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định

18. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn phát biểu không là đặc điểm của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề

Nội dung học vấn được tổ chức thành các tình huống dạy học

Học sinh được đặt vào tình huống gợi vấn đề chứ không phải là thông báo tri thức dưới dạng sẵn có

Học sinh được học bản thân việc học

Định hướng hành động cho người học.


19. Chọn các đáp án đúng

Khi thiết kế và tổ chức một bài học thì giáo viên cần lựa chọn và vận dụng phương pháp trên cơ sở:

 

Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định .

Căn cứ vào sách giáo khoa

Căn cứ vào nội dung bài học đã dự kiến

Căn cứ vào khả năng, trình độ nhận thức của học sinh trong lớp

Căn cứ vào cơ sở vật chất, điều kiện thực tiễn của địa phương.

20. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng:

Nội dung bài học: là sự cụ thể hoá nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lí nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định.

Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng: được HS tiến hành chủ yếu vào thời gian ngoài giờ lên lớp ở gia đình, tại cộng đồng dân cư

Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp HS: Đạt được mục tiêu của bài

Nội dung không phù hợp với mục tiêu: thì NL tương ứng cần phát triển cho HS không đạt được

Kiến thức thực tiễn sẽ giúp HS hiểu rõ hơn bản chất của tri thức khoa học: tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn

13. Chọn đáp án đúng nhất

Nội dung đánh giá kết quả giáo dục Toán học tập trung vào:

Đánh giá mức độ nhận thức về các nội dung đã được đề cập trong các chủ đề học tập, động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích cực … của học sinh khi tham gia học tập.

Đánh giá các kĩ năng của học sinh trong việc thực hiện giải các bài tập Toán

Đánh giá đóng góp của học sinh vào thành tích chung của tập thể và việc thực hiện có kết quả hoạt động chung của tập thể.

Đánh giá tốc độ học sinh giải bài tập.

13. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây là đúng nhất khi nói về nguyên tắc, tiêu chuẩn lựa chọn nội dung học tập cốt lõi của môn Toán

Khả năng của HS khi thực hiện các hoạt động học tập để đạt được mục tiêu của bài học

Tính chất của môn học, nội dung CT của bài học và khả năng của bài học trong việc phát triển NL cho HS

Xác định nội dung tối thiểu bắt buộc (hạt nhân học vấn toán học phổ thông) và đường phát triển của các mạch và các chủ đề nội dung then chốt, sao cho tạo được cơ hội để hình thành phát triển các PC, NL toán học cần đạt.

. DH phát triển NL gồm quá trình HS tự chiếm lĩnh, hình thành, phát triển kiến thức, kĩ năng và những kết quả đó

19. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng:

Dạy học hợp tác giúp mỗi thành viên trong nhóm: cùng làm việc với nhau, hướng tới một mục đích học tập chung, một nhiệm vụ chung cần giải quyết.

Dạy học hợp tác đòi hỏi mỗi thành viên: đều phải có ý thức trách nhiệm, tính tổ chức và tự giác cao.

Dạy học hợp tác tạo điều kiện tốt: cho việc phát triển kĩ năng giao tiếp và khả năng hợp tác.

20. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng

Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng:

Tích hợp theo chiều ngang: là tích hợp các mảng kiến thức, kĩ năng trong môn học theo nguyên tắc đồng quy: tích hợp các kiến thức, kĩ năng thuộc mạch kiến thức này với kiến thức, kĩ năng thuộc mạch kiến thức khác.

Tích hợp theo chiều dọc: là tích hợp một đơn vị kiến thức, kĩ năng mới với những kiến thức, kĩ năng trước đó theo nguyên tắc đồng tâm (còn gọi là vòng tròn xoáy trôn ốc).

Tích hợp liên môn: là phương án, trong đó nhiều môn học liên quan được kết lại thành một môn học mới với hệ thống những chủ đề nhất định xuyên suốt qua nhiều cấp lớp.

 

Post a Comment

Previous Post Next Post