Lựa chọn nội dung dạy học cho một bài học môn Tiếng Việt

 
Mỗi bài học đảm nhiệm được yêu cầu phát triển PC và NL cho HS cần phải có đủ 4 loại hoạt động Khởi động, Khám phá, Luyện tập, Vận dụng. Do nhiều loại hoạt động như vậy nên mỗi bài học thường được thực hiện trong nhiều tiết học mà không phải là 1 tiết. Như vậy để hình thành một bài học trong các môn học nói chung hoặc bài hoc môn Tiếng Việt nói riêng, GV cần trải qua những việc làm sau :

- Lựa chọn nội dung cho bài học

- Xác định yêu cầu cần đạt về PC và NL cho bài học

- Lựa chọn PPDH và kĩ thuật dạy học

- Lựa chọn thiết bị, phương tiện dạy học



Lựa chọn nội dung dạy học cho mỗi bài học thường do các tác giả SGK thực hiện. Mỗi bài học để phát triển NL ngôn ngữ và NL văn học thường tác giả sách không đưa ra nội dung đơn mà đưa ra nội dung kép. Ví dụ : bên cạnh nội dung chính của bài là đọc, có thể có nội dung tích hợp là viết về những điều tiếp nhận được sau khi đọc, hoặc có nội dung nói về những điều HS nghĩ, phán đoán, cảm thụ về bài đọc. Bên cạnh nội dung chính là viết, có thể có nội dung đọc hiểu các văn bản mẫu để từ đó phân tích văn bản mẫu và thực hành viết đoạn văn, bài văn theo mẫu…

Tuy nhiên, trong bối cảnh dành nhiều hơn quyền tự chủ cho nhà trường, các GV căn cứ vào nội dung mỗi bài trong SGK, có thể cấu trúc lại bài học trong sách tạo thành những bài học mới cho HS sao cho phù hợp với thời khóa biểu của trường, đặc điểm tâm lí của HS trong lớp, hoàn cảnh sống của HS ở địa phương nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu trọng tâm của bài học.

Để chọn nội dung cho bài học, GV cần làm những việc sau:

(1) Xác định nội dung chính của bài học, gồm: Học kĩ năng đọc (kĩ thuật đọc và đọc hiểu); Học kĩ năng viết (viết chữ cái, chữ hoa, viết chính tả đoạn văn và luyện viết đúng từ, viết đoạn văn, bài văn); Học kĩ năng nói và nghe (nói theo chủ đề, kể chuyện); học kiến thức tiếng Việt (từ, câu, văn bản).

Ví dụ: Bài 22 A của SGK Tiếng Việt 1 tập 225 gồm có những nội dung chính sau:

- Đọc thành tiếng và đọc hiểu văn bản truyện

- Viết đúng các từ mở đầu bằng d hoặc gi. Chép một đoạn văn.

- Nói về cha mẹ, nói lời nhận xét về nhân vật trong truyện đã đọc.

(2) Xác định những nội dung tích hợp trong bài học. Mỗi bài học để phát triển NL ngôn ngữ và NL văn học thường không có nội dung đơn mà có nội dung kép. Bên cạnh nội dung chính là đọc, có thể có nội dung viết về những điều tiếp nhận được sau khi đọc, hoặc có nội dung nói về những điều HS nghĩ, phán đoán, cảm thụ về bài đọc. Bên cạnh nội dung chính là viết, có thể có nội dung đọc hiểu các văn bản mẫu để từ đó phân tích văn bản mẫu và thực hành viết đoạn văn, bài văn theo mẫu…

Ví dụ: Bài Tập đọc Quả tim khỉ trong tuần 24 SGK Tiếng Việt 2 tập 2 có nội dung chính là đọc thành tiếng và đọc hiểu văn bản truyện, còn có nội dung tích hợp là nói câu trả lời câu hỏi, mở rộng vốn từ chỉ tính nết của con vật.

(3) Xác định thời lượng cho bài học: dựa trên nội dung chính và nội dung tích hợp, GV cần xác định số tiết phù hợp cho bài học. Chẳng hạn: bài đọc tích hợp với nghe - nói khoảng 2 tiết, bài học viết tích hợp với nghe - nói khoảng 2 tiết 

Post a Comment

Previous Post Next Post