Trong CT môn Tiếng Việt đã có một phần quan trọng mô tả các yêu cầu cần đạt về chẩm chất và NL mà HS cần đạt ở từng lớp học, ở cả cấp tiểu học. Tuy nhiên, sự mô tả này lấy mốc là vào cuối năm học, khi HS đã hoàn thành CT của một lớp. Việc xác định yêu cầu cần đạt về PC và NL ở mỗi bài không thể sao chép yêu cầu cần đạt nêu trong CT. Trong sách giáo viên của mỗi lớp, các tác giả
thường xác định các yêu cầu cần đạt nói trên trong phần mục tiêu của bài học.
Tuy nhiên các sách giáo viên ở mỗi bộ SGK lại có cách trình bày mục tiêu không hoàn toàn giống nhau. Do vậy, mỗi GV khi thực hiện dạy một bài học ở môn Tiếng Việt, GV cần xác định yêu cầu cần đạt theo một số chỉ dẫn sau:
- Đọc kĩ các yêu cầu cần đạt trong CT môn Tiếng Việt ở lớp đang dạy để có cơ sở lựa chọn các yêu cầu cần đạt về PC và NL cho bài học
- Căn cứ vào nội dung chính của bài học để lựa chọn một số yêu cầu cần đạt nêu trong CT phù hợp với bài học (phù hợp với thể loại văn bản đọc hoặc văn bản viết, phù hợp với thời gian HS đang học là đầu năm, giữa năm hay cuối năm, phù hợp với thời lượng của bài học …). Thông thường bài học ở lớp 1 nên có 2-3 yêu cầu cần đạt, ở lớp 2 và lớp 3 nên có 3-4 yêu cầu cần đạt, ở lớp 4 và lớp 5 nên có 4-5 yêu cầu cần đạt. Các yêu cầu cần đạt nên sắp xếp theo thứ tự: yêu cầu về đọc,
viết, nói và nghe, kiến thức về Tiếng Việt và văn học, PC.
- Căn cứ vào trình độ HS trong lớp để đưa ra những yêu cầu cho dạy học phân hóa. Ví dụ trong bài học vần iêu, yêu, ươu, GV có thể đưa ra yêu cầu phân hóa ở hoạt động 4 đọc đoạn văn như sau : 1) với HS đọc chậm, chỉ yêu cầu đọc câu trong đoạn; 2) với HS đọc trơn được đoạn thì yêu cầu đọc trơn đoạn; 3) với HS đọc nhanh hơn thì yêu cầu đọc đoạn và trả lời câu hỏi đọc hiểu.