Việc lựa chọn PPDH và kĩ thuật dạy học cần trải qua những việc làm cụ thể sau:
(1) Căn cứ vào nội dung chính và nội dung tích hợp của bài để chọn hình thức tổ chức hoạt động học của HS. Chẳng hạn: nội dung chính của bài học là kĩ năng đọc thì cần luyện tập cho từng cá nhân, cần có nhiều thời gian luyện đọc thành tiếng cho HS. Trên cở sở đó, cần chọn hình thức học cá nhân (từng HS đọc to), học nhóm (đọc nối tiếp trong nhóm) và học theo lớp (nghe đọc mẫu, thi đọc giữa các nhóm).
(2) Căn cứ vào đặc trưng của từ hoạt động đọc, viết, nói và nghe để lựa chọn các phương pháp và kĩ thuật dạy học. Trong chương 2 của tài liệu này đã nêu những phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể vận dụng vào dạy từ nội dung học (đọc, viết, nói và nghe, kiến thức tiếng Việt). Dựa trên những PPDH và kĩ thuật đã được gợi ý ở chương 2, GV có thể chọn một số PPDH và kĩ thuật dạy học phù hợp với nội dung học và phù hợp với đặc điểm HS của lớp mình, phù hợp với điều kiện dạy học của lớp. Chẳng hạn : để dạy đọc văn bản thơ, GV nên chọn kĩ thuật trò chơi để tổ chức cho HS chơi đọc truyền điện từng khổ thơ trong nhóm; tổ chức cuộc thi đọc thuộc lòng khổ thơ, bài thơ giữa các nhóm; dùng kĩ thuật Chúng em biết 3 để khởi động bài học; cho HS chia sẻ những điều em biết có liên quan đến bài thơ trước khi đọc bài thơ; GV có thể dùng kĩ thuật Trình bày 1 phút để nói ý nghĩa của một số hành ảnh, chi tiết tiêu biểu trong bài. Nếu dạy đọc bài văn, có thể dùng kĩ thuật tóm tắt văn bản để HS đọc hiểu văn bản hoặc dùng kĩ thuật KWLH để tự đọc hiểu văn bản. Tương tự như chọn PPDH và kĩ thuật dạy học cho hoạt động đọc, khi dạy hoạt động viết, nói và nghe, học kiến thức tiếng Việt, GV cũng chọn PPDH và kĩ thuật dạy học vận dụng vào những nội dung đó đã được gợi ý