Việc chọn thiết bị và phương tiện gắn chặt với việc chọn PPDH và kĩ thuật dạy học. Chọn hoạt động dưới dạng nào thì cần chọn phương tiện, thiết bị phù hợp với hoạt động đó. Chẳng hạn: GV định chọn hoạt động thi tóm tắt văn bản thì cần chọn bảng nhóm để từng nhóm ghi tóm tắt và tham gia cuộc thi; GV định chọn cho HS chơi đuổi hình bắt chữ để luyện viết đúng các từ mở đầu bằng d, gi thì cần chọn bảng giống như màn hình, chọn các thẻ từ ghi các từ viết đúng và các từ viết sai để HS chọn; GV định chọn hoạt động thiết kế bản đồ tư duy để giúp HS tìm ý cho bài văn thì cần tự chuẩn bị một tấm giấy lớn để lập bản đồ tư duy cho mỗi nhóm…
Để lựa chọn phương tiện và thiết bị cho mỗi bài học Tiếng Việt, GV cần làm những việc sau:
(1) Căn cứ vào các yêu cầu cần đạt về PC và NL của bài học, căn cứ vào các hoạt động học tập ở từng nội dung bài học để xác định các hình thức tổ chức dạy học cho từng hoạt động (hình thức học: cá nhân, nhóm, lớp).
(2) Căn cứ vào từng dạng hoạt động và hình thức tổ chức dạy học đã xác định, chọn phương tiện và thiết bị cho từng hoạt động. Chẳng hạn: Để HS học cá nhân, cần chuẩn bị phiếu học tập cho từng em; để HS chơi trò chơi cần chuẩn bị cho HS các cộng cụ để chơi và phần thưởng cho đội thắng; để HS học theo lớp, cần chuẩn bị bản trình chiếu.