Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong chương trình giáo dục phổ thông

 

CT GDPT hình thành và phát triển cho học sinh những PC chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

CT GDPT hình thành và phát triển cho học sinh những NL cốt lõi sau:

- Những NL chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển: NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo;

- Những NL chuyên môn được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: NL ngôn ngữ, NL tính toán, NL khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, NL công nghệ, NL tin học, NL thẩm mỹ, NL thể chất.

Các NL chung, các PC được lồng ghép vào quá trình phát triển các NL chuyên môn trong từng môn học. Ở môn Tiếng Việt, các NL chung, các PC được hình thành và phát triển thông qua quá trình phát triển 2 NL chuyên môn là NL ngôn ngữ và NL thẩm mĩ ở các bài học.

Ví dụ 1: khi HS học đọc một văn bản văn học như Sự tích hồ Ba Bể, HS được phát triển NL ngôn ngữ và NL thẩm mĩ (đọc, nói, nghe, cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm văn chương), đồng thời HS cũng được phát triển NL giao tiếp và hợp tác trong hoạt động nhóm, phát triển PC nhân ái (yêu thương con người, giúp đỡ người nghèo khó)

Ví dụ 2: khi HS học viết một văn bản miêu tả cây cối, HS được phát triển NL ngôn ngữ (kĩ năng viết, trình bày bài viết, nói để giới thiệu bài viết), đồng thời HS được phát triển NL hợp tác thông qua hoạt động nhóm trao đổi về dàn ý, phát triển NL giải quyết vấn đề thông qua nêu những việc mình làm để bảo vệ cây cối, phát triển PC trách nhiệm của cá nhân với việc bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh việc hình thành, phát triển các NL cốt lõi, CT GDPT còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng NL đặc biệt (năng khiếu) của học sinh.

Post a Comment

Previous Post Next Post