Mục tiêu và nội dung môn Tiếng Việt cấp tiểu học

 

Môn Ngữ văn có mục tiêu chung. Mục tiêu đó được cụ thể hóa thành mục tiêu của 3 cấp học để phù hợp với đặc điểm tâm lí và trình độ nhận thức của từng lứa tuổi HS. Ở cấp tiểu học, môn Ngữ văn có tên là môn Tiếng Việt. Mục tiêu của môn Tiếng Việt là:

a) Giúp học sinh hình thành và phát triển những PC chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

b) Giúp học sinh bước đầu hình thành các NL chung, phát triển NL ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển NL văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Mục tiêu môn học nêu rõ 2 yêu cầu: yêu cầu PC và yêu cầu NL. Cả 2 yêu cầu này đều được thực hiện bằng con đường tiếp nhận văn bản (đọc, xem và nghe), tạo lập văn bản (nói, viết và trình bày). Điều này chi phối PPDH và GD của môn học phải được lựa chọn theo con đường tổ chức cho HS hoạt động.

Mục tiêu trên đã được cụ thể hóa thành nội dung môn học. CT môn Tiếng Việt có 2 nội dung giáo dục lớn:

- Các kĩ năng tiếng Việt (gồm đọc bao gồm cả đọc văn bản có hình ảnh, viết bao gồm cả trình bày bài viết, nói và nghe);

- Những kiến thức về tiếng Việt và văn học, kiến thức văn hóa trong ngữ liệu học tiếng.

Để hình thành và phát triển 4 kĩ năng giao tiếp cần chú trọng các PPDH và GD thông qua hoạt động, thực hành. Việc hình thành kiến thức đòi hỏi các PPDH giúp HS hoạt động nhận thức để tiếp thu được các kiến thức tiếng Việt, các kiến thức văn học theo hướng kiến tạo, giúp HS vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những nhiệm vụ nhận thức và nhiệm vụ giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

Yêu cầu về ngữ liệu đòi hỏi các PPDH giúp HS cách tiếp cận nguồn ngữ liệu, cách sử dụng ngữ liệu vào những mục đích học tập khác nhau, chẳng hạn một văn bản được dùng để học đọc đồng thời cũng được dùng để học viết, học nói và nghe. GV cần tổ chức để HS thực hiện các hoạt động kiến tạo kiến thức và các hoạt động tìm kiếm nguồn ngữ liệu, khai thác ngữ liệu cho nhiều hoạt động đọc, viết, nói và nghe

Post a Comment

Previous Post Next Post