Cơ sở để xác định PPDH và kĩ thuật dạy học trong môn Tiếng Việt

 
Việc dạy học luôn được thực hiện trong một bối cảnh trường học, lớp học cụ thể với những giáo viên và học sinh cụ thể. Mỗi trường học có điều kiện cơ sở vật chất về trang thiết bị dạy học, về trình độ đội ngũ GV, về trình độ phát triển của HS khác nhau do các trường ở những vùng có trình độ phát triển kinh tế - xã hội khác nhau, do đặc điểm tâm lí của HS khác nhau … Do vậy khi chọn các PPDH và kĩ thuật DH, GV cần dựa trên điều kiện cụ thể của lớp mình và trường mình.

Chẳng hạn : ở trường mà lớp học nào cũng có máy trình chiếu và có máy tính nối mạng, GV có thể chọn những PPDH có sử dụng đến công nghệ thông tin như chọn hình minh họa là các video clip, chọn các hình ảnh có thể chiếu được lên màn hình, chọn bài hát hay nhạc hiệu … để tổ chức cho HS hoạt động … Ở những trường còn ít máy trình chiếu, nối mạng chưa tốt, GV cần lựa chọn các PP và kĩ thuật DH dùng nhiều hơn đến tranh ảnh, thẻ từ, băng giấy ghi những câu văn cần phân tích, bảng nhóm, bảng phụ để ghi những câu văn đoạn văn hướng dẫn HS đọc.

Chẳng hạn ở lớp có phần đông HS có trình độ phát triển bình thường, GV cần tổ chức các hoạt động hướng tới số đông này. Với những HS có trình độ phát triển thấp hơn hoặc cao hơn, GV cần có những nhiệm vụ riêng hỗ trợ những em này để các em vẫn có thể phát triển cá nhân. Các nhiệm vụ giao cho những HS có trình độ thấp và cao sẽ được thực hiện triên phiếu học tập để thực hiện dạy học phân hóa

Post a Comment

Previous Post Next Post